Chiều 7-3, đồng chí Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì buổi đối thoại trực tiếp với 12 hộ dân nằm trong diện giải tỏa Dự án Khu ĐTSTHX thuộc khu vực Cồn Dầu (P. Hòa Xuân) chưa chấp hành chủ trương bàn giao mặt bằng, nhận tiền đền bù và đất tái định cư (TĐC) gồm: Trần Thanh Cát, Nguyễn Thị Thôi, Đỗ Kỉnh, Nguyễn Thị Liễu, Nguyễn Linh, Huỳnh Thanh Hải, Nguyễn Phu, Trần Thanh Chuyển, Võ Văn Thiết, Huỳnh Ngọc Kim, Văn Đình Thành và Huỳnh Ngọc Anh.

Đồng chí Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì buổi đối thoại với 12 hộ dân giải tỏa dự án Khu ĐTSTHX.

Ông Võ Văn Thương – Chủ tịch UBND Q. Cẩm Lệ, Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng (HĐGPMB) dự án Khu ĐTSTHX cho biết, P. Hòa Xuân là địa bàn trọng điểm triển khai nhiều dự án lớn của thành phố. Liên tục từ năm 2008 đến nay, đã có 11 dự án triển khai với tổng diện tích quy hoạch trên 1.100 ha với hơn 5.168 hộ dân phải di dời giải tỏa. Riêng dự án Khu ĐTSTHX có quy mô 437ha, di dời giải tỏa hẳn trên 2.000 hộ dân với hơn 200ha đất nông nghiệp các khu vực Trung Lương, Cẩm Chánh, Cồn Dầu và một phần Lỗ Giáng, Tùng Lâm.

Tính đến cuối tháng 12-2013, dự án Khu ĐTSTHX đã bàn giao xong 2.450 hộ có đất ở và nhà/2.701 hồ sơ đã kiểm định, chỉ còn lại 231 hồ sơ chưa nhận tiền đền bù. Cụ thể, tại khu vực Cồn Dầu, nơi có 12 hộ dân đang khiếu nại, có 95% trên tổng số 420 hộ (924 hồ sơ đất ở và nhà ở) đã bàn giao. Hiện nay chỉ còn 60 hộ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 18 hộ đã nhận tiền đền bù và nhận đất TĐC. Khu vực Trung Lương còn 45/1.056 hộ chưa bàn giao, hầu hết là có tranh chấp trong gia đình, vướng nhà thờ tộc, họ. Cẩm Chánh còn 22/278 hộ chưa bàn giao, trong đó còn 11 hộ chưa nhận tiền đền bù do đang kiến nghị thành phố xem xét chuyển đổi từ chung cư sang đất TĐC.

Kiến nghị với lãnh đạo thành phố, ông Huỳnh Ngọc Anh, đại diện cho 12 hộ dân bày tỏ nguyện vọng được tiếp tục ở lại trên đất khu vực Cồn Dầu. Bên cạnh đó, Nhà nước cần phải lưu ý đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân vùng giải tỏa. Ông Văn Đình Thành thì có ý kiến, mức hỗ trợ cho gia đình ông là quá thấp so với thửa đất có cùng điều kiện pháp lý về đất đai ở vị trí khác, điều kiện kinh tế thấp hơn so với khu vực P.Hòa Xuân. Còn bà Nguyễn Thị Tâm, đại diện cho chồng là Nguyễn Linh ngoài việc yêu cầu được bố trí TĐC tại chỗ còn đề nghị áp giá bồi thường sát với giá thị trường. Thêm nữa, quá trình tổ chức cưỡng chế thu hồi đất chưa đúng với quy định pháp luật, gây thiệt hại cho người dân.

Ông Huỳnh Ngọc Anh đại diện 12 hộ dân kiến nghị với lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Giải thích về các vấn đề này, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng khẳng định, việc thành phố thu hồi đất để triển khai dự án Khu ĐTSTHX được thực hiện trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất đã được Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và trình tự, thủ tục về thu hồi đất, giao đất được thực hiện theo đúng quy định pháp luật về đất đai. Việc bố trí TĐC cho người có đất bị thu hồi, Luật Đất đai đã quy định, nơi ở mới phải đảm bảo bằng hoặc tốt hơn nơi cũ, không có quy định phải bắt buộc TĐC tại nơi các hộ đang ở.

Ông Võ Văn Thương, Chủ tịch UBND Q. Cẩm Lệ cho biết thêm, công tác bố trí TĐC qua nơi ở mới, hỗ trợ khó khăn và các chính sách an sinh xã hội cho người dân vùng giải tỏa đã được chính quyền thành phố và Q. Cẩm Lệ giải quyết thấu đáo. Trên thực tế, không có bất kỳ công dân nào phải chịu thiệt thòi khi triển khai dự án. Qua xem xét từng trường hợp nhận thấy, thành phố cần quan tâm, hỗ trợ thêm để 12 hộ dân này có điều kiện làm ăn phát triển kinh tế khi về nơi ở mới. Còn việc cưỡng chế thu hồi dự án này, UBND quận đã ban hành 15 quyết định cưỡng chế, trong đó có 10 hộ đã tự giác bàn giao. Tài sản khi cưỡng chế được niêm phong, bàn giao và bảo quản theo đúng quy trình.

Kết luận buổi đối thoại, đồng chí Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng một lần nữa khẳng định, việc thu hồi đất của các hộ để triển khai thực hiện dự án Khu ĐTSTHX được thực hiện theo đúng quy hoạch phê duyệt và quy định pháp luật. Theo phương án phê duyệt thì việc yêu cầu bố trí TĐC tại nơi giải tỏa là không có cơ sở giải quyết. Về kiến nghị hỗ trợ thêm cho bà con, xét thấy đây là chủ trương đẩy mạnh thực hiện chính sách an sinh xã hội nên thành phố đồng ý.

Cụ thể, hỗ trợ cho hộ bà Nguyễn Thị Liễu thêm 20 triệu đồng, nâng hộ ông Huỳnh Thanh Hải 2 lô đất TĐC (7,5m và 5,5m) thành 2 lô đường 7,5m; điều chỉnh hộ ông Huỳnh Ngọc Kim 2 lô TĐC đường 10,5m thành 3 lô (1 lô 10,5m và 2 lô 5,5m)… Riêng các trường hợp có điều kiện kinh tế khó khăn, đề nghị HĐGPMB xem xét, trình Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giải quyết cho nợ tiền đất sử dụng. Đề nghị các hộ phải bàn giao mặt bằng trước ngày 15-4-2014, nếu quá hạn yêu cầu chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ lập thủ tục cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định.

Nguyên Thảo (Công an Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.