Báo Lao Động số 280 ra ngày 3.12 có bài phản ánh về tình trạng làng sinh viên Hacinco (LSV) hiện nay đang bị biến tướng thành “tổ hợp kinh doanh dịch vụ”, không vì mục đích sinh viên... Về vấn đề này, phía chủ đầu tư (Cty Xây dựng số 2) cho rằng, việc cho người ngoài vào ở chỉ là cán bộ nhân viên của Cty. Tuy nhiên, thực tế điều tra của PV Báo Lao Động lại trái ngược. Không chỉ nhân viên của Cty mà có cả người ngoài vẫn đang sinh sống tại đây. Phải chăng chủ đầu tư đang che giấu sự thật.
Ngụy biện ...
Liên quan đến vấn đề LSV Hacinco (Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) hiện nay đang bị biến tướng thành “tổ hợp kinh doanh dịch vụ”, không vì mục đích sinh viên…, PV Báo Lao Động đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Ngọc Quang - Phó Giám đốc Cty xây dựng số 2 (chủ đầu tư dự án LSV Hacinco). Theo đó, phía lãnh đạo Cty đã nêu ra những khó khăn, đưa ra những lý do để “ngụy biện” cho những việc họ đang làm.
Ông Nguyễn Ngọc Quang cho biết: Làng sinh viên Hacinco đi vào hoạt động từ năm 2001. Cho đến nay LSV Hacinco đã đón tiếp được 30.000 lượt sinh viên, trong đó có 4.300 sinh viên nước ngoài. Giai đoạn đầu Cty cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Đến năm 2003, Cty được TP. Hà Nội giao cho tiếp đón đoàn vận động viên, huấn luận viên phục vụ SEA Games.
Tại thời điểm đó, Cty đã trưng dụng toàn bộ ba tòa nhà 7 tầng và khách sạn nhiều tầng để làm và đầu tư hàng chục tỉ đồng cho vận động viên ăn ở tại đây. Sau khi SEA Games kết thúc, trước những tài sản khổng lồ như vậy, trên chủ trương, TP. Hà Nội đã đồng ý giao cho Cty đề xuất chuyển đổi tòa nhà 11 tầng thành làm khách sạn sở hữu vật chất (nay là khách sạn Thể thao). Sau đó, Cty tận dụng cơ sở vốn có ở đây để làm khách sạn.
Một cửa hàng của Cty Honda đã thuê ở tầng 1 tòa nhà A của làng sinh viên Hacinco. Ảnh: Cao Nguyên
Do Cty gặp khó khăn về kinh tế, chi phí lớn, doanh thu không đủ nên đã phải cho dân thuê chứ cho sinh viên thuê rất khó bù lỗ. “Nói là dự án cho LSV nhưng hằng năm phía Cty đều phải tự bỏ tiền ra để nộp thuế đất, dự án… Cty tự hạch toán độc lập, tự bỏ chi phí, lấy thu bù chi”, ông Quang nói.
Về vấn đề các hộ gia đình đang sinh sống trong làng SV Hacinco thì ông Quang xác nhận là có. “Các hộ gia đình đó là cán bộ, nhân viên của Cty chứ không hề có người ngoài vào thuê”, ông Quang giải thích. Theo ông Quang, việc cho những hộ gia đình của Cty thuê ở tại đây đã có chủ trương hơn 10 năm nay. Những hộ gia đình khó khăn về nhu cầu nhà ở, có đóng góp cho Cty thì sẽ được ưu tiên.
Theo điều tra của chúng tôi, thực tế lại trái lại. Hiện nay tại tòa nhà 7 tầng (nhà E) đang còn có một số hộ gia đình ngoài sinh viên, cũng không phải là người của Cty sinh sống. Cụ thể ở phòng 201, 202, 203 và một số phòng tầng 3. Một chủ hộ gia đình tại phòng 201 tòa nhà E khẳng định với chúng tôi rằng không phải là người của Cty. Người này còn nói không biết thủ tục vào thuê ở đây như thế nào, việc ở được tại đây là do một Cty ở Thanh Xuân thuê giúp. Cả ba phòng tại tầng 2 này đều là anh em, người này nói thêm.
Thu tiền tỉ vẫn kêu thua lỗ
Cũng theo ông Quang, để giảm thiểu được việc thua lỗ, Cty đã phải tìm cách và tìm phương án là cho thuê. Nhận thấy, việc các phòng để cho sinh viên thuê vẫn còn chỗ trống nên phía Cty đã có chủ trương tạo điều kiện và nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh là cho người nhà trong Cty đến ở. Việc cho thuê chỉ là tạm thời. Tuy nhiên, khi vào vai người đi thuê phòng, chúng tôi nhận được câu trả lời của một người trong Ban quản lý là thuê lâu dài hay ngắn hạn đó đều do khách hàng quyết định.
Làng sinh viên (LSV) có 5 tòa nhà, gồm 555 phòng, hiện tại có 2.442 sinh viên đang ở thuê trọ với giá dao động theo diện tích của căn phòng, khoảng 310.000 - 500.000 đồng/tháng/người (6 - 18 người phòng). Hiện tại còn trống khoảng 30 - 50 chỗ. Trong LSV Hacinco mọc lên như nấm những khách sạn, nhà hàng, quán bar, quán bia và rất nhiều các dịch vụ khác như massage gây phản cảm. Theo một phép tính đơn giản, thì chỉ riêng tiền phòng thu từ của sinh viên cũng đã gần 1 tỉ đồng/ tháng chưa kể các phòng, khách sạn, nhà hàng, quán... cho thuê khác.
Để tìm hiểu kỹ hơn về mục tiêu ban đầu của dự án LSV Hacinco, PV đã đến đặt lịch làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. Tuy nhiên, đã hơn hai tuần vẫn chưa có câu trả lời về nội dung vụ việc. Bà Phạm Thị Thu Hường - Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, Phòng Kế hoạch Phát triển Hạ tầng Đô thị đang cho người tìm tài liệu để sớm trả lời và cung cấp cho báo Lao Động.
Cũng liên quan đến vấn đề “biến tướng” tại LSV Hacinco, một lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho biết, TP đã giao cho Sở Xây dựng tổ chức thanh tra theo thẩm quyền. Ngày 29.12, trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, sau khi báo Lao Động đăng bài, Cty đã có báo cáo giải trình gửi lên Sở Xây dựng. Phía Sở Xây dựng cũng đã chỉ đạo phòng Quản lý nhà và Kinh doanh bất động sản xuống kiểm tra, tuy nhiên, đến nay chưa có kết quả. Khi nào có kết quả sẽ thông báo cho các cơ quan báo chí, ông Dũng thông tin thêm.
Cao Nguyên (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.