Theo thống kê mới nhất của Sở Xây dựng, số biệt thự bị bỏ hoang trên địa bàn chiếm tới 35% tổng số biệt thự trên toàn thành phố. Những khu biệt thự trị giá cả triệu đô bị bỏ hoang tạo một sự lãng phí vô cùng lớn về mặt kinh tế, với nhiều hệ lụy lâu dài.
Để có được những căn biệt thự hoành tráng này, nhiều người dân đã phải giao phần đất nông nghiệp bao đời cày cấy để chuyển đi nơi khác và đến giờ nhiều người trong số họ vẫn còn thất nghiệp, thậm chí vì chuyển đổi nghề nghiệp mà cuộc sống khó khăn hơn. Không chỉ thế, những biệt thự hoang này còn làm mất mỹ quan khu vực, tiếp tay cho các tệ nạn xã hội như: Ma túy, cướp bóc, đâm chém... có chỗ hoành hành.

Biệt thự triệu đô bị bỏ hoang, người chịu ảnh hưởng trực tiếp và nhãn tiền chính là chủ nhân các căn biệt thự. Đó có thể là các đại gia mua biệt thự như một tài sản “để dành”, mua để “đầu cơ”... Phần lớn các đại gia bất động sản đổ vốn vào biệt thự đều đi buôn nhà đất theo kiểu vốn bỏ ra 1 đồng còn lại 9 đồng đi vay. Khi bất động sản đóng băng, nhiều người đang ngậm đắng nuốt cay nhìn cả chục tỷ của mình bị chôn vùi trong nhà đất, bị hoang hóa và xuống cấp bởi thời gian. Thậm chí giá biệt thự giảm gần 40 - 50% vẫn không bán nổi. Lúc này, các chủ đầu tư phải è cổ xoay sở đủ cách mà trả lãi ngân hàng, ngày đêm mất ăn, mất ngủ bởi nỗi lo bị siết nợ, phá sản... bất cứ lúc nào.

Không bán được biệt thự bỏ hoang hoặc không muốn bán vì mất giá quá nhiều, cũng không ở được những căn biệt thự “ba không” (không điện, không nước, không nhà vệ sinh lại cách xa khu trung tâm), nhiều chủ nhân những căn biệt thự triệu đô chấp nhận cho thuê lại với giá vài triệu đến chục triệu đồng nhằm vớt vát vốn đầu tư đã bỏ ra. Đây cũng là cách các chủ đầu tư đối phó với đề xuất thu hồi, đánh thuế biệt thự bỏ hoang mà thành phố đã từng đưa ra và cũng một phần để tránh hiện tượng nhà để không ẩm mốc, trở thành nơi trú ngụ cho tội phạm... Thế mới có chuyện nhà vài triệu đô cho thuê giá vài triệu đồng, biệt thự sang thành hàng ăn, quán nhậu, thậm chí thành bãi tập kết đồng nát, sắt vụn... trông thật cám cảnh và tiêu điều. Đấy là chưa kể nguy cơ chiếm hữu tài sản trái phép khi đang có tình trạng lao động ngoại tỉnh “nhảy đại” vào biệt thự bỏ hoang tiền tỷ trú ngụ, mưu sinh...
Hải Quỳnh (Báo GTVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.