Hiện nay, ngoại trừ 2 trung tâm đào tạo lớn là Hà Nội và TPHCM, nhu cầu nhà ở của sinh viên (SV) tại các tỉnh còn lại không cao, không quá áp lực. Vì thế có nghịch lý trong khi hàng ngàn phòng ở cho SV bị bỏ hoang, thì hàng chục ngàn công nhân, người thu nhập thấp sinh sống tại các đô thị không có nhà ở. Đã đến lúc các địa phương cần tính đến phương án chuyển đổi mục đích sử dụng các tòa nhà bỏ hoang phù hợp với nhu cầu nhà ở của người dân.

Dự báo sai nhu cầu

Từ nhiều năm qua, công tác dự báo nhu cầu nhà ở cho SV và lựa chọn địa điểm xây dựng nhà ở cho SV được TP Hà Nội xác định là nhiệm vụ chính trị phải thực hiện. Từ đó, Hà Nội đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển nhà ở cho SV. Tuy nhiên, những bất cập trong triển khai xây dựng đã khiến các dự án nhà ở SV không thể phát huy hiệu quả. Hơn nữa, việc phát triển nhà ở cho SV vẫn chưa được đặt trong một chiến lược chung, dài hạn. Và đây cũng là tình hình chung của nhiều địa phương trên cả nước trong quy hoạch phát triển nhà ở cho các đối tượng được hỗ trợ về nhà ở, trong đó có SV. Bởi thực tế, mỗi SV chỉ học tập trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp từ 2-5 năm, sau đó họ ra trường và có rất nhiều người trong số đó sẽ trở thành công nhân, kỹ sư, sinh sống và làm việc tại các đô thị. Do đó nếu đặt trong tương quan phát triển, cơ cấu dân số, số lượng SV trong 15-20 năm tới sẽ giảm dần khi Việt Nam bước qua thời kỳ dân số vàng. Như vậy chỉ có nhu cầu nhà ở của công nhân, người thu nhập thấp ở đô thị dự báo tăng lên trong thời gian tới, nên việc phát triển nhu cầu nhà ở của đối tượng này sẽ lớn hơn.

Bên cạnh đó, các trường đại học, cao đẳng hiện nay thường có khu ký túc xá gắn liền với trường, rất thuận lợi cho SV trong sinh hoạt, học tập, nghiên cứu. Chính điều này đã tạo nên sức hút lớn cho các khu ký túc xá cũ trong các trường đại học, cao đẳng hiện nay. Thực tế phát triển nhà ở cho SV cho thấy những khu ký túc được cải tạo, xây dựng mới ngay trong khuôn viên các trường, hoặc xây dựng tại các khu trung tâm gần trường đại học, cao đẳng, hay trung cấp luôn thu hút rất đông SV đến ở. Thí dụ các dự án xây mới ký túc xá Đại học Thủy lợi, Đại học Nông Nghiệp và Đại học Việt - Hung tại Hà Nội, đã thu hút SV đăng ký đến ở.

Đồng thời, để đánh giá đúng nhu cầu nhà ở cho SV, các dự án nhà ở, ký túc xá cho SV cần được giao cho một cơ quan quản lý về giáo dục, bởi đây là cơ quan đánh giá đúng nhất nhu cầu nhà ở thực của SV tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp hiện nay. Thí dụ tại Lâm Đồng, khi phát triển dự án khu ký túc xá tập trung, tỉnh dự báo lượng SV cần đến chỗ ở vào năm 2015 là 20.000 SV và 80% số đó sẽ vào ở ký túc. Nhưng khi xây dựng xong, nhiều trường định đầu tư mở rộng cơ sở đào tại tại TP Đà Lạt như Đại học Kiến trúc TPHCM, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Bách Khoa TPHCM lại rút lui không đầu tư. Điều này đã làm giảm đáng kể nhu cầu nhà ở của SV.

Những động thái bước đầu

TP Hà Nội đặt mục tiêu phát triển nhà ở cho SV đến năm 2020 đạt 1.340.000m2 sàn, và đến nay đã xây dựng được 363.000m2 sàn nhà ở cho SV. Nhưng trước những lo ngại về bố trí vốn cho dự án nhà ở SV Pháp Vân - Tứ Hiệp, Sở Xây dựng Hà Nội đã kiến nghị UBND TP cho phép chuyển đổi tòa nhà A3 từ nhà ở SV sang loại hình nhà ở xã hội (NoXH) để bán cho người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Nếu áp dụng phương án này sẽ thu hồi được khoảng 110 tỷ đồng để thanh toán cho đơn vị thi công và đầu tư cho các hạng mục còn lại. Theo Sở Xây dựng, khi chuyển đổi hạng mục nhà A3 từ nhà ở SV sang căn hộ để bán sẽ phải điều chỉnh công năng công trình cho phù hợp mục đích sử dụng.

Đại diện Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu, đơn vị trực tiếp quản lý khu nhà ở SV tỉnh Bạc Liêu, cho biết việc thu hút SV vào ở đang nằm ngoài khả năng của đơn vị. Bởi trước đó, các đơn vị liên quan đã tích cực vận động SV đến ở với chính sách giảm, miễn giá thuê nhà, nhưng vẫn chưa thu hút được SV vào ở. Việc khảo sát, lập dự án và tiến tới xây dựng khu nhà ở SV Bạc Liêu vẫn có nhiều điểm bất cập. Trước hết, dự án đầu tư cách xa các trường đại học, cao đẳng; chưa bám sát đúng nhu cầu thực tế. Điều dễ thấy nhất là hiện nhiều khu ký túc xá trên địa bàn tỉnh vẫn còn thừa chỗ ở. Mới đây để tránh xảy ra lãng phí kéo dài tại dự án nhà ở SV, UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo chủ đầu tư tạm ngưng triển khai các giai đoạn tiếp theo và hướng đến chuyển đổi công năng sử dụng của công trình.


Hà Nội sẽ chuyển một số dự án nhà ở SV sang NoXH.

Còn tại Thanh Hóa, để chấm dứt tình trạng dở dang của dự án nhà ở SV, tỉnh này đã giao cho Sở Xây dựng lập hồ sơ quyết toán phần khối lượng đã triển khai thực hiện tại dự án này. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án này theo hình thức xã hội hóa. UBND tỉnh này đã có công văn về việc công nhận chủ đầu tư thực hiện dự án NoXH ngay trên khu đất quy hoạch xây dựng nhà ở cho SV.

Những động thái tích cực trên của các địa phương cho thấy việc sớm thay đổi chức năng của các dự án nhà ở SV bỏ hoang là rất cần thiết. Bởi nếu không được đưa vào sử dụng, các khu nhà ở này sẽ ngày càng xuống cấp và sẽ phải bỏ thêm tiền để cải tạo nếu muốn tái sử dụng. Thực tế này cũng nói lên rằng một chủ trương đúng nếu thực hiện không tốt sẽ để lại sự lãng phí lớn. Bởi lẽ, mọi đồng vốn nhà nước dù đầu tư vào đâu cũng cần chắt chiu hơn để tránh tình trạng đầu tư xong rồi để đó.

Đăng Tuân (SGĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.