Sau khi đã lao dốc trong hai phiên cuối tuần trước đó, giá vàng lại tiếp tục tuột dốc ngay trong phiên đầu tuần ngày 13/5 (giảm hơn 1%), đánh dấu phiên giảm giá thứ ba liên tiếp, trong bối cảnh các nhà đầu tư hoang mang vì hiện tượng "chảy máu" tại các quỹ giao dịch vàng chưa có dấu hiệu dịu lại.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

Thêm vào đó, đồng USD lại mạnh lên và thị trường cổ phiếu cũng "ào ào" đi lên.

Theo thống kê sơ bộ của Bloomberg, lượng vàng do quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ phiên cuối tuần trước đó (10/5) tiếp tục giảm xuống 1.051,65 tấn.

Giá vàng vẫn giảm tiếp trong phiên 14/5 khi sức hấp dẫn của kim loại quý này ngày càng bị lu mờ bởi những đồn đoán rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed, Ngân hàng trung ương nước này) có thể sẽ rút lại chương trình kích thích tăng trưởng, sau những số liệu khả quan thu nhận được từ thị trường lao động Mỹ gần đây, minh chứng cho xu hướng phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Đóng cửa phiên này, giá vàng giao tháng 6/2013 đã giảm 9,8 USD (0,68%) xuống 1.424,5 USD/ounce - mức thấp nhất trong gần ba tuần qua.

Tuy nhiên, sang đến phiên 15/5, giá vàng đã có sự phân hóa khi đảo chiều đi lên trên thị trường châu Á (chấm dứt chuỗi bốn ngày giảm liên tiếp trước đó - đợt giảm giá dài nhất trong hai tháng trở lại đây), song vẫn tiếp tục đi xuống trên thị trường New York.

Giá vàng đi lên ở châu Á chủ yếu do các quỹ đầu tư vàng đã tạm dừng bán ra kim loại quý này cùng nhu cầu vàng giao ngay vẫn khá mạnh tại đây.

Lượng vàng do quỹ đầu tư tín thác lớn nhất thế giới - SPDR Gold Trust - tính đến cuối phiên 14/5 đã được "cầm" lại ở mức 33,811 triệu ounce, bứt ra khỏi mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009, trong khi thông thường, hoạt động mua vàng tại châu Á thường gia tăng đột biến vào mùa Thu.

Mặc dù vậy, tại New York trong cùng ngày, giá vàng vẫn giảm hơn 2%, trượt xuống dưới ngưỡng 1.400 USD/ounce - mức thấp nhất trong gần một tháng qua, do những báo cáo tích cực về tình hình kinh tế Mỹ, khiến dòng tiền tiếp tục được chảy vào Phố Wall mà bỏ qua thị trường vàng.

Giá vàng tiếp tục tăng nhẹ trên thị trường châu Á trong phiên 16/5 nhờ hoạt động "săn" vàng giá rẻ từ thị trường Trung Quốc, song vẫn tiếp tục lao dốc trên thị trường Âu, Mỹ, thậm chí đã có lúc tụt xuống mức đáy của bốn tuần (1.369,29 USD/ounce).

Giám đốc điều hành công ty ScotiaMocatta tại Hong Kong, Peter Tse, cho biết trong phiên này, Trung Quốc - nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới - đã mua vào một số lượng lớn vàng, sau khi giá kim loại quý này giảm sâu trên thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, một loạt các biện pháp kiềm chế hoạt động nhập khẩu vàng mà Chính phủ Ấn Độ vừa ban hành để đối phó với tình trạng thâm hụt tài khoản vãng lai đang phình to của nước này, đã khiến nhà đầu tư lo ngại về nhu cầu đối với vàng của quốc gia tiêu thụ và nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới này. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá vàng không thể bật tăng mạnh được dù mức giá đã giảm khá sâu.

Sang đến phiên cuối tuần 17/5 thì giá vàng đã đồng loạt giảm trên tất cả các thị trường từ Âu, Á, qua Mỹ - khi nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường vàng. Đây cũng là phiên thứ 7 liên tiếp giá vàng giảm trên thị trường Mỹ và châu Âu, đợt giảm giá dài ngày nhất kể từ tháng 3/2009, trong bối cảnh đồng USD mạnh lên và nhiều nhà đầu tư quyết định "thẳng tay" bán vàng do lo ngại giá kim loại này sẽ còn giảm nữa khi Fed có thể sẽ dừng chương trình mua trái phiếu - vốn là nhân tố có lợi cho vàng.

Thêm vào đó, nhà đầu tư còn lo ngại một số nước châu Âu sẽ bán vàng dự trữ - cũng là nhân tố kéo giá xuống. Tại thời điểm này, nhà đầu tư đã thực sự quay lưng lại với vàng giữa lúc chứng khoán đi lên với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ những thống kê kinh tế khả quan của Mỹ.

"Báo hại" cho thị trường vàng còn là hoạt động bán ra "không ngừng nghỉ" của các quỹ giao dịch vàng (ETF). Lượng vàng do quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ đến hết phiên 16/5 cũng đã giảm tiếp 0,55% xuống 1.041,42 tấn - mức thấp nhất của bốn năm, đưa mức giảm của quỹ trong tuần này lên tới hơn 10 tấn. Ngoài ra còn có hiện tượng rất đáng lo ngại là việc một số quỹ hưu trí bắt đầu bán vàng qua các ETF.

Trong phiên này, giá vàng đã chạm mức thấp nhất mới trong một tháng qua và vào lúc đóng cửa, giá vàng giao ngay giảm mạnh 1,6% xuống 1.364 USD/ounce - mức thấp nhất mới trong bốn tuần qua.

Giá vàng kỳ hạn tháng Sáu cũng lao dốc 1,6% về 1.364,70 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng hợp đồng này để mất trên 5% giá trị.

Hoạt động đầu tư vào vàng đã giảm gần một nửa trong quý 1 vừa qua, khi bức tranh kinh tế Mỹ sáng sủa hơn khiến nhà đầu tư đổ xô sang các tài sản khác. Còn tính từ đầu năm tới nay thì giá vàng đã giảm trên 18%.

Các nhà phân tích dự đoán, giá vàng có thể sẽ còn tiếp tục giảm sâu hơn, kể cả trong ngắn hạn và dài hạn. Ông Frank McGhee, trưởng bộ phận giao dịch kim loại quý của công ty Intergrated Brokerage Services tại Chicago (Mỹ) cho rằng vàng có thể giảm xuống vùng 1.050-1.100 USD/ounce (thậm chí có thể xảy ra trong ngày một ngày hai nếu có phiên giá vàng bị tuột dốc tới 100 USD), và dòng tiền từ vàng có thể sẽ chảy vào thị trường chứng khoán khi nền kinh tế Mỹ trở nên tốt hơn và nhu cầu cần kích thích kinh tế của Fed ngày càng yếu dần.

Thùy Chi (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.