Hiệp hội Bất động sản Việt Nam vừa tiến hành họp báo công bố kế hoạch tổ chức Phiên giao dịch bất động sản tại Hà Nội với chủ đề: “Nhà ở xã hội và nhà cho nhu cầu thực”.

Việc tổ chức phiên giao dịch bất động sản quy mô lớn liệu có tạo được “cơn bão” mua nhà giá thấp, giúp giải phóng hàng tồn kho bất động sản giữa bối cảnh khó khăn hiện nay?

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam họp báo công bố kế hoạch tổ chức Phiên giao dịch bất động sản lần 2

Theo công bố của đơn vị tổ chức, Phiên giao dịch sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 18 - 20/10/2013 tại Cung triển lãm Quy hoạch Quốc gia, xã Mễ Trì (Từ Liêm, Hà Nội). Dự kiến, sẽ có trên 100 gian hàng tham gia; trong đó, có khoảng 50 dự án nhà xã hội tham gia giới thiệu và bán sản phẩm cùng nhiều gian hàng giới thiệu gói tín dụng 30.000 tỷ đồng và gói cho vay mua nhà thương mại lãi suất thấp.

Ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản TP. HCM và Hà Nội thời gian gần đây đã có những dấu hiệu khởi sắc, nhất là với phân khúc nhà giá rẻ, vì thế, Hiệp hội Bất động sản, Bộ Xây dựng quyết định tổ chức phiên giao dịch như một đòn bẩy nhằm “phá băng” thị trường. Để phiên giao dịch đi vào thực chất, cung gặp được cầu, giá bán căn hộ tại phiên giao dịch sẽ dao động từ hơn 10 triệu đồng đến 22 triệu đồng/m2. Đặc biệt, các dự án nhà ở xã hội tham gia phiên giao dịch sẽ được ưu tiên.

Đại diện của đơn vị tổ chức cũng cho biết, hiện Bộ Xây dựng đã và đang xem xét hồ sơ của 50 dự án nhà ở xã hội, với quy mô căn hộ 30.000 - 34.000 căn. Sau 2 tháng nữa, đến thời điểm tổ chức Phiên giao dịch bất động sản, nhiều dự án trong số này sẽ được các địa phương cấp phép triển khai. Đặc biệt, trong 50 dự án nhà ở xã hội trên, có trên 10 dự án đã triển khai và đủ điều kiện mở bán, với quy mô trung bình xấp xỉ 1.000 căn hộ/dự án. Vì thế, lượng nhà ở xã hội được mở bán tại phiên giao dịch tới đây sẽ rất đáng kể, tới hàng chục ngàn căn hộ.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, thành viên Ban tổ chức Phiên giao dịch bất động sản thừa nhận, phần lớn dự án nhà ở xã hội chưa đủ điều kiến mở bán trong 2 tháng tới. Thế nhưng, vẫn sẽ có nhiều dự án trong số này tham gia Phiên giao dịch, bởi đây sẽ là cầu nối thông tin giúp doanh nghiệp chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và được hỗ trợ tín dụng từ gói 30.000 tỷ đồng giới thiệu đến khách hàng tiềm năng của mình. Ngược lại, với khách hàng, việc có cả các dự án chưa đủ điều kiện mở bán tham gia Phiên giao dịch sẽ giúp họ có điều kiện nhìn rộng ra toàn thị trường, có sự so sánh mức giá bán, chất lượng sản phẩm, ưu thế vị trí của từng dự án.

Cũng theo ông Cường, do phiên giao dịch lần này có sự tham gia của nhiều dự án nhà ở xã hội nên việc cạnh tranh giảm giá bán căn hộ nhà ở xã hội chắc chắn sẽ diễn ra.

Theo đại diện của nhiều sàn giao dịch, thanh khoản của phân khúc nhà thương mại giá rẻ thời gian qua khá cao, chiếm phần lớn các giao dịch thành công trên thị trường. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở xã hội hiện cũng rất lớn. Cụ thể, đã có khoảng 30.000 hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội trong khi nguồn cung hiện nay chưa thể đáp ứng.

Mặc dù nhu cầu nhà giá rẻ và nhà ở xã hội rất lớn, nhưng đơn vị thực hiện phiên giao dịch cũng có cái nhìn thực tế khi cho rằng, khó có thể kỳ vọng có nhiều giao dịch thành công trong 3 ngày diễn ra hội chợ bất động sản này, bởi thị trường hiện vẫn rất khó khăn. Tuy nhiên, hiệu ứng lan tỏa về thông tin sau khi có hàng chục nghìn lượt khách hàng tiềm năng đến tham quan, tìm hiểu về các dự án và các chính sách tín dụng ưu đãi cho người mua nhà mới là mục đích chính của Phiên giao dịch.

Hồi cuối tháng 10/2012, Phiên giao dịch bất động sản lần 1 được Bộ Xây dựng và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức tại Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2, Hoa Lư, Hà Nội), đã thu hút 40 chủ đầu tư và các đơn vị kinh doanh, tư vấn bất động sản tham gia. Theo thống kê của đơn vị tổ chức, qua 3 ngày diễn ra hội chợ, đã có trên 14.000 lượt khách tham quan, 7.000 lượt khách được tư vấn và có khoảng 68 giao dịch thành công.

Phương Anh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.