Chương trình xây dựng nông thôn mới là chủ trương, chính sách lớn của Ðảng và Nhà nước nhằm tạo sự phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống ở khu vực nông thôn. Trong xây dựng nông thôn mới, công tác quy hoạch với ba nhiệm vụ: quy hoạch sản xuất, quy hoạch cơ sở hạ tầng, quy hoạch đất đai (quy hoạch ba trong một) có vai trò quan trọng, tác động lớn đến sự phát triển bền vững ở khu vực nông thôn.

Việc lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới là công việc phức tạp, đòi hỏi đơn vị tư vấn và những người tham gia lập quy hoạch phải có năng lực, trình độ, tầm nhìn và sự nghiêm túc, nhiệt huyết trong công việc.

Tuy nhiên, nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác lập quy hoạch, dẫn đến tình trạng: Nhiều xã khoán trắng cho đơn vị tư vấn. Việc cấp trên giới thiệu, cấp dưới nể nang ký hợp đồng với đơn vị tư vấn có năng lực hạn chế, làm việc không nghiêm túc, "ôm" nhiều hợp đồng quy hoạch, nhưng lại bê trễ trong công việc (có đơn vị ký làm quy hoạch cho hơn 60 xã cùng một lúc); có những trường hợp lấy quy hoạch của xã này chỉ sửa một số chỗ cho hợp lệ rồi áp vào xã khác... Công việc thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới ở nhiều nơi làm ào ào, nhằm kịp tiến độ. Ðể nâng cao chất lượng công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới tại các xã, UBND tỉnh ra thông báo yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo tạm dừng việc chi thanh toán cho các đơn vị tư vấn lập quy hoạch...

Những bất cập nêu trên phản ánh chất lượng lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới ở rất nhiều địa phương có "vấn đề", có nguy cơ làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững trong việc xây dựng nông thôn mới. Do vậy, công tác lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới cần được các địa phương quan tâm rà soát, kiểm tra chất lượng các bản quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Nếu có nhiều bất hợp lý thì bổ sung, điều chỉnh kịp thời. Lập quy hoạch cần có sự tham gia của các cấp chính quyền, ngành chức năng và đơn vị tư vấn thiết kế thật sự có năng lực và tham gia của cộng đồng dân cư, cán bộ và chính quyền sở tại và không vì thành tích tiến độ lập quy hoạch làm ảnh hưởng đến chất lượng quy hoạch xây dựng nông thôn mới và sự phát triển bền vững ở khu vực nông thôn.

Theo Phạm Hà (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.