CafeLand - Trong một báo cáo mới đây, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia dự báo, nếu không có những biến động lớn về giá các mặt hàng cơ bản thì lạm phát cả năm 2014 chỉ trong khoảng 3 – 4%.

Theo Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, lạm phát cơ bản vẫn trong xu hướng giảm kể từ 1 năm qua và giảm xuống còn 3,12% trong tháng 9/2014 so với cùng kỳ. Lạm phát tiếp tục được giữ ổn định ở mức thấp trong hơn 2 năm qua.

Điều này tạo điều kiện giảm mặt bằng lãi suất. Lãi suất huy động tiền đồng kỳ hạn 6 tháng hiện đã giảm từ mức 7,1%/năm hồi đầu năm xuống còn 6,1%/năm; lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 năm cũng giảm từ mức 7%/năm xuống còn 5%/năm.

Tuy nhiên, mức độ phục hồi kinh tế còn thấp so với mục tiêu cũng như tiềm năng của nền kinh tế và doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân là tiêu dùng tư nhân chậm và đầu tư tư nhân ở mức thấp do tổng cầu thấp và nợ xấu.

Trong khi đó, tiến độ xử lý nợ xấu lại đang chậm so với kỳ vọng do lợi ích của việc bán nợ xấu cho VAMC theo cơ chế hiện hành chưa đủ mức khuyến khích tổ chức tín dụng tích cực bán nợ xấu cho VAMC, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đang thấp hơn đáng kể lãi suất tái cấp vốn đối với lãi suất trái phiếu của VAMC; tiến độ phát mại tài sản đảm bảo phục thuộc vào sự phục hồi của thị trường bất động sản thủ tục tố tụng, thi hành án kéo dài, thủ tục phát mãi phức tạp rườm rà cũng là nguyên nhân kéo dài tiến độ xử lý nợ xấu của ngân hàng.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm 2014, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia đề xuất: Ngân hàng Nhà nước xem xét cung cấp vốn lãi suất thấp cho các ngân hàng nhằm tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay; nghiên cứu sử dụng nguồn lực tài chính nhà nước để VAMC mua nợ xấu; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ; đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp giảm chi phí và đẩy nhanh tiến độ thực hiện cổ phần hóa, tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.