Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã đồng ý với việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội, áp dụng từ 1/7/2013, theo đề xuất của Chính phủ.

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung vào diện áp dụng thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua.

Tại tờ trình dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp vừa được gửi đến các vị đại biểu Quốc hội, Chính phủ nêu rõ, theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành, thì việc đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội không thuộc lĩnh vực ưu đãi thuế.

Tuy nhiên, hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội là thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện chiến lược về nhà ở. Thu nhập từ hoạt động này không giống như thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng kinh doanh bất động sản là nhà ở thương mại, nên cần được khuyến khích ở mức cao nhất.

Bởi vậy, Chính phủ trình Quốc hội bổ sung vào diện áp dụng thuế suất ưu đãi 10% (thuế suất phổ thông giai đoạn 2014 - 2015 được đề xuất là 22% - PV) đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua.

Thẩm tra dự án luật, Ủy ban Tài chính - Ngân sách tán thành với quy định này và cho rằng, việc áp dụng từ 1/7/2013 các quy định hỗ trợ về thuế đối với doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội là những doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh hiện nay là cần thiết để cùng với hệ thống các giải pháp khác góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho người nghèo có nhà ở.

Cũng liên quan đến thị trường bất động sản, tại tờ trình dự án luật này, Chính phủ nêu thực tế thời gian qua, khi thị trường bất động sản đi xuống, nhiều trường hợp doanh nghiệp chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư... bị lỗ, do luật hiện hành không có quy định cho bù trừ với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh nên doanh nghiệp không xử lý được khoản lỗ, nhất là trường hợp trong suốt thời gian dài hoạt động (trên 5 năm) doanh nghiệp chỉ có duy nhất một lần chuyển nhượng bất động sản.

Bởi vậy, Chính phủ trình Quốc hội sửa luật theo hướng bổ sung quy định các khoản thu nhập từ chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản phải xác định riêng để kê khai nộp thuế như thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản; doanh nghiệp được bù trừ lãi, lỗ của các hoạt động chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư (trừ dự án thăm dò, khai thác khoáng sản), chuyển nhượng bất động sản với nhau; trường hợp sau khi bù trừ mà vẫn bị lỗ thì số lỗ này được bù trừ với lãi của hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ tính thuế.

Quy định này cho phép khắc phục được bất cập khi thị trường bất động sản đi xuống, trường hợp thị trường khởi sắc, doanh nghiệp có thu nhập từ các hoạt động này thì vẫn thực hiện hạch toán riêng để kê khai nộp thuế và chỉ được bù trừ lãi lỗ trong phạm vi các loại thu nhập này với nhau trong kỳ tính thuế, Chính phủ lý giải.

Cũng ở dự án luật này, Chính phủ còn trình Quốc hội cho sửa đổi quy định về chuyển lỗ. Theo đó trường hợp doanh nghiệp có lỗ từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư (trừ dự án thăm dò, khai thác khoáng sản) sau khi đã thực hiện bù trừ theo quy định trên nếu còn lỗ thì số lỗ được chuyển lỗ theo quy định chung.

Bên cạnh các ý kiến đồng ý với việc cho phép bù trừ lãi, lỗ như quy định của dự thảo, loại ý kiến khác tại cơ quan thẩm tra đề nghị quy định theo hướng: thu nhập chịu thuế của hoạt động chuyển nhượng bất động sản gắn liền với đất được hạch toán riêng để kê khai nộp thuế. Trường hợp lỗ thì được bù trừ với lãi của hoạt động sản xuất, kinh doanh; trong trường hợp hoạt động sản xuất kinh doanh chính bị lỗ thì số lỗ này được bù trừ với lãi từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản gắn liền với đất.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được trình Quốc hội thông qua theo quy trình rút gọn ngay tại kỳ họp thứ 5, khai mạc vào ngày 20/5 tới đây.

Nguyễn Lê (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.