Lãi suất rẻ là một trong những yếu tố quan trọng để kích cầu mua nhà. Nếu mức lãi suất mà Ngân hàng nhà nước hỗ trợ cho vay mua nhà là 6%/ năm và được duy trì trong một thời gian dài là hoàn toàn chấp nhận được.

Đây là ý kiến của ông Trương Anh Tuấn – Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam kiêm Chủ tịch HĐQT công ty CP Thương mại- Dịch vụ - Địa ốc Hoàng Quân xung quanh gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng mà Ngân hàng nhà nước sẽ chính thức giải ngân vào ngày hôm nay (1/6).

Theo ông gói 30 ngàn tỷ đồng này ra có giúp được doanh nghiệp làm nhà ở thương mại giải phóng được hàng tồn kho hay không?

Có thể nói, gói 30 ngàn tỷ đồng là cú hích quan trọng đối với thị trường bất động sản. Nó khẳng định sự quan tâm của Chính phủ đối với thị trường quan trọng này. Thời gian vừa qua, Chính phủ cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho thị trường như Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ, sau đó Bộ Xây dựng ban hành thông tư hướng dẫn số 02, 07 và mới đây nhất là thông tư 11 của Ngân hàng nhà nước hỗ trợ cho vay mua nhà.... Chuỗi giải pháp này sẽ tạo cú hích liên hoàn rất lớn cho thị trường bất động sản. Trong đó, người dân, người mua nhà ở xã hội, doanh nghiệp xây dựng sẽ được hưởng lợi.

Theo ông, đối với người mua nhà, lãi suất có phải là yếu tố quan trọng nhất trước khi đưa ra quyết định không thưa ông?

Lãi suất rẻ là một trong những yếu tố quan trọng để kích cầu mua nhà. Nếu mức lãi suất mà Ngân hàng nhà nước hỗ trợ cho vay 6%/ năm được duy trì trong một thời gian dài là hoàn toàn chấp nhận được. Tuy nhiên, lãi suất chỉ là một vấn đề, khi mua nhà người dân quan tâm nhiều hơn đến vị trí dự án có phù hợp với hoàn cảnh sống của họ hay không. Bên cạnh đó, họ còn quan tâm đến nhiều yếu tố khác như tiến độ, chất lượng dự án, uy tín chủ đầu tư...

Lãi suất ngân hàng thương mại đang giảm và ông có nghĩ là người mua nhà sẽ thích mua nhà ở thương mại hơn không vì họ sẽ được tự do chuyển đổi. Trong khi nhà ở xã hội đang nhiều rào cản nhất là khi lãi suất cho vay đối với hai loại hình nhà ở này là tương đương nhau?

Hai chính sách gần giống nhau nhưng chính sách cho chủ đầu tư thì khác nhau. Đối với nhà ở xã hội, các điều kiện để giảm giá nhà rõ ràng hơn. Doanh nghiệp được vay với lãi suất 6%, giảm thuế TNDN từ mức 25% xuống còn 10%, thuế VAT giảm 10% xuống 5%,.... Như bình thường không có cơ chế này, giá căn hộ sẽ vào khoảng 18 triệu đồng/m2 nhưng có cơ chế giá bán sẽ giảm xuống khoảng 13-15 triệu đồng/m2. Như vậy, chủ đầu tư làm nhà ở xã hội sẽ giảm được giá thành. Còn đối với chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại do không được hưởng những ưu đãi này nên giá thành sản phẩm khác nhau.

Hiện nay giá bán của nhiều dự án nhà ở thương mại chỉ chênh với nhà ở xã hội khoảng 2 triệu đồng/m2, ông có nghĩ nhà ở thương mại sẽ cạnh tranh được với nhà ở xã hội?

Chắc chắn, đó là quy luật ngay cả nhà ở xã hội cũng sẽ cạnh tranh nhà ở xã hội tuy nhiên tôi nghĩ rằng người mua nhà sẽ có sự lựa chọn riêng cho mình.

Xin cám ơn ông!

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.