Giá bất động sản đã giảm khá sâu, sẽ không ngạc nhiên khi dòng tiền đang có xu hướng chảy vào bất động sản khi lãi suất đang hạ xuống nhanh.

Trong quý 2/2012, NHNN liên tục điều chỉnh chính sách tiền tệ với mục đích nới lỏng hơn cho bất động sản. Cũng từ đó, lãi suất liên tục được điều chỉnh giảm xuống, tới thời điểm hiện nay lãi suất huy động chỉ còn 9%/năm.

Có thể mức lãi suất này sẽ tác động lên tâm lý người gửi tiết kiệm rút tiền mặt để tìm một kênh đầu tư khác, trong đó bất động sản đang là “điểm ngắm” của nhiều người khi giá bất động sản trong thời gian qua liên tục giảm, và đã trở về một mặt bằng giá mới dễ chịu hơn rất nhiều so với năm ngoái.

Không ngạc nhiên khi người dân quay lại với BĐS...

Theo Ông Trương Chí Kiên, Phó TGĐ Công ty CP Him Lam Thủ đô: "khi lãi suất thấp thì không còn hấp dẫn với người gửi tiền nữa, trong đó có dân đầu tư. Lâu nay các Nhà đầu tư luôn xác định vàng, ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản,…là những kênh đầu tư thuần túy.

Xu hướng của vàng hiện nay khó tăng, nên độ giãn của vàng gần như là không còn. Còn về chứng khoán thì phụ thuộc rất nhiều vào kinh tế vĩ mô, sức khỏe của nền kinh tế thế nào thì thể hiện vào chứng khoán. Theo dự báo thì kinh tế Việt Nam vẫn phải còn vài năm khó khăn nữa nên nhà đầu tư còn e ngại đầu tư vào chứng khoán.

Với bất động sản hiện nay, khi gặp khó khăn kéo dài giá bất động sản đã giảm xuống đáng kể, và lập một mặt bằng giá mới. Do đó, cũng không ngạc nhiên khi nhà đầu tư quay lại với bất động sản."

Tuy nhiên, để thị trường khởi sắc hay không khởi sắc thì phải xác định được rõ là cầu ở đâu? Và ai mua? Chứ không hẳn là “bơm” bao nhiêu tiên để phát triển dự án. Bản thân thị trường hiện nay cũng đã thừa cung rất nhiều. Vì thế, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là cầu, khi lãi suất thấp thì sẽ kích thích được cầu vào bất động sản.

Trong hai tuần gần đây, thị trường bất động sản rục rịch có những tín hiệu khả quan hơn khi hàng loạt các dự án bắt đầu chào bán. Tuy nhiên, mức độ chào bán thành công thì vẫn là sự “kỳ vọng” từ phía chủ đầu tư, chỉ một số dự án cục bộ với mức giá hấp dẫn, dòng sản phẩm giá rẻ thu hút được khách mua.

Khu vực phía Nam đang nổi lên với các dự án đất nền giá rẻ vùng ven như đất nền dự án Anh Tuấn có mức giá khoảng 7 triệu đồng/m2, dự án Gold Hill khoảng 3,2 triệu đồng/m2, dự án Green River City khoảng 2 triệu đồng/m2,…

Tại Hà Nội, căn hộ được bán nhiều hơn, một số dự án giảm giá, áp dụng ưu đãi đặc biệt là căn hộ cao cấp như Golden Palace Mễ Trì giá bán chỉ còn 30-33 triệu đồng/m2 giảm khoảng 6-7 triệu đồng/m2 so với năm ngoái, dự án Golden Land 275 Nguyễn Trãi mới đây đơn vị bán hàng áp dụng chính sách tặng 100% lãi suất cho khách hàng vay tiền mua căn hộ từ 6/6 đến 15/7…

Một số dự án căn hộ giá rẻ tại quận Hà Đông đang làm thị trường“ấm lên” với mức giá chỉ từ 14 triệu đồng/m2, và được nhiều khách hàng quan tâm giao dịch.

Thị trường có cơ sở hồi phục nhẹ

Điều này cho thấy, xu hướng quan tâm đến bất động sản đang dần được thể hiện rõ ràng hơn, và cửa sáng cho thị trường lại đang hé mở ra cho một thời kỳ phát triển mới. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực này thì thị trường bất động sản thời gian tới sẽ phát triển theo hướng bền vững, không ồ ạt như những năm trước đây.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB Bất đổng Hà Nội nhận định, điều quan trọng của bất động sản hiện nay là chúng ta sẽ “cởi” nút thắt như thế nào từ Chính Phủ, cả người dân và cộng đồng doanh nghiệp đều trông chờ điều này. Và nút thắt đó chính là vấn đề nợ xấu của các ngân hàng thương mại.

Theo ông Cường, nếu không nhanh xử lý được vấn đề này thì thị trường bất động sản vẫn sẽ trầm lắng, và phục hồi một cách yếu ớt. Lý do là hầu hết các DN đã thế chấp tài sản từ trước đó (Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình có 60% dư nợ cho vay có tài sản đảm bảo là bất động sản – PV). Điều đó có nghĩa là hiện này vẫn còn rất nhiều nợ cũ chưa trả được. Tuy nhiên, mới đây Chính phủ cũng đã có động thái cho thành lập các công ty mua bán nợ, 14 ngân hàng được phép mua bán nợ để xử lý vấn đề này.

Thị trường bất động sản thời gian tới sẽ có cơ hội để hồi phục trở lại, nhưng mức độ chỉ ở mức vừa phải, và dần đi vào ổn định hơn trong năm 2013, khi nên kinh tế có tín hiệu lạc quan, lãi suất trở về mức thấp.

Theo Cafef/TTVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.