Động thái hạ lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại vừa qua đang “hâm nóng” thị trường bất động sản khi người mua nhà đang kỳ vọng giá nhà có thể giảm thêm, theo chuyên gia nếu lãi suất giảm 1% thì giá nhà có thể giảm 0,5%...
Sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 cùng nghị quyết vừa ban hành, cùng với việc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị 04, chỉ đạo tổ chức tín dụng cân đối nguồn vốn, tiết kiệm chi phí và giảm lãi suất cho vay đến nay nhiều ngân hàng đã có động thái hạ lãi suất cho vay từ 1-2%/năm.
Mặc dù đợt giảm lãi suất lần này không trực tiếp tới bất động sản nhưng theo nhiều ý kiến chuyên gia thì việc hưởng lợi gián tiếp có thể xảy ra trong thời gian tới, khi các lĩnh vực kinh tế khác có sự khởi sắc.
Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho rằng, không chỉ riêng lĩnh vực bất động sản mà bất cứ ngành nào cũng đều bị ảnh hưởng rất lớn bởi lãi suất ngân hàng. Vì thế, khi lãi suất ngân hàng hạ thì tất cả các ngành đều hoạt động tốt hơn và doanh nghiệp thì đều vui mừng.
“Nếu ngân hàng giảm lãi 1% thì giá bán nhà sẽ giảm được 0,5%. Người dân sẽ mua nhà nhiều hơn vì giá bán nhà rẻ hơn, việc trả lãi hàng tháng cũng ít hơn… khiến thị trường sôi động hơn, góp phần tăng thanh khoản cho thị trường bất động sản”, ông Đực nói.
Động thái hạ lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại từ 1-2% vừa qua, dù không trực tiếp cho bất động sản nhưng nhiều kỳ vọng giá nhà sẽ giảm thêm vào cuối năm nay. Ảnh: Minh Thư
Tuy nhiên, theo ông Đực, mức lãi suất vay nếu giảm xuống 6-8% thì giá nhà có thể giảm thêm và thị trường sẽ còn tốt hơn nhiều.
Theo lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản, động thái hạ lãi suất vào thời điểm cuối năm là cơ hội lớn cho bất động sản khi đang ở cuộc đua nước rút cuối năm, giá bán nhà sẽ giảm nhưng giảm như thế nào thì phải chờ thêm một thời gian nữa mới biết chính xác.
“Nhưng, khi lãi suất giảm, thị trường hoạt động tốt hơn sẽ tạo việc làm cho hàng triệu người ở các lĩnh vực khác như kiến trúc sư, kỹ sư, văn phòng, thư ký, môi giới, quảng cáo, marketing… làm trong ngành bất động sản rất nhiều. Hoặc đối tượng lớn là công nhân trong ngành thép, gạch, xi măng phục vụ xây dựng công trình xây dựng rồi đến ngành thiết kế, sản xuất giường tủ, đệm, công nhân vệ sinh, bảo vệ…”, vị này nói.
Vấn đề tài chính liên quan mật thiết, song hành với bất động sản, nên dù trực tiếp hay gián tiếp thì khi lãi suất vay giảm 1-2% thì theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội sẽ có những tác động lớn tới toàn thị trường dù chưa kỳ vọng giá nhà giảm xuống ngay.
“Việc hạ lãi suất sẽ kích cầu khi hàng hóa giá rẻ hơn, có sức cạnh tranh hơn cũng như tăng thanh khoản cho thị trường. Câu chuyện yếu nhất của chúng ta hiện nay là cạnh tranh trên giá vốn, nếu giảm dần lãi suất xuống sẽ tiến dần với thế giới và cũng là sự cạnh tranh lớn với Việt Nam khi là thị trường mới nổi cần vốn đầu tư lớn”, ông Điệp nói.
Cũng theo vị Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, từ nay đến cuối năm nếu tiếp tục có những chủ trương vĩ mô điều tiết xuống thì thị trường bất động sản sẽ tăng thanh khoản hơn.
“Giá vốn giảm xuống thì giá nhà cũng có thể giảm xuống, nhưng chưa kỳ vọng xuống ngay và xuống nhanh, nếu lãi suất tiếp tục giảm xuống thì giá nhà sẽ có lộ trình giảm đều, giảm dần theo thời gian, điều này tác động rất tốt tới thị trường bất động sản”, ông Điệp cho hay.
Còn theo ý kiến của một số chuyên gia kinh tế thì việc hạ lãi suất cho vay sẽ là cơ hội lớn cho cả doanh nghiệp và người mua nhà trong mùa kinh doanh cuối năm. Dù trực tiếp hay gián tiếp thì các đối tượng đều được hưởng lợi từ động thái hạ lãi suất này và đây là động thái kích cầu thị trường cuối năm khá tốt.
Minh Thư (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.