Đó là thông điệp của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình từ những ngày đầu tiên của năm Giáp Ngọ cùng với cam kết tiếp tục giữ ổn định tỷ giá trong năm nay.
Lãi suất, tỷ giá, khả năng tăng trưởng tín dụng hay nói cách khác là mức độ cung ứng vốn cho nền kinh tế sẽ ra sao trong năm 2014? Cùng với đó là tiến trình xử lý nợ xấu trong năm nay sẽ như thế nào để dòng vốn - huyết mạch của nền kinh tế được khơi thông, mở ra thêm nhiều cơ hội tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp đang là những câu hỏi được đặt ra đối với ngành ngân hàng ngay từ những ngày đầu của năm 2014.

Đầu tiên là vấn đề lãi suất. Dù hiện nay, mặt bằng lãi suất cả cho vay lẫn huy động đều ở mức hấp dẫn và tương đương với lãi suất của những năm 2005-2006, nhưng trong năm nay, nếu điều kiện thuận lợi thì mặt bằng lãi suất có thể giảm sẽ tiếp tục giảm thêm từ 1-2%. Người đứng đầu NHNN đã đưa ra thông điệp này ngay từ những ngày đầu tiên của năm Giáp Ngọ cùng với cam kết tiếp tục giữ ổn định tỷ giá trong năm nay.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định: “Nếu điều kiện thuận lợi thì lãi suất có thể sẽ tiếp tục giảm thêm từ 1-2%. Tỷ giá trong năm nay cũng sẽ được giữ ổn định như năm 2013, tức là biến động trong biên độ và không quá 2%”.

Cùng với kế hoạch thực thi về tỷ giá và lãi suất, tiến trình xử lý nợ xấu cũng đã được lên kịch bản. Sẽ có khoảng 100-130 nghìn tỷ đồng nợ xấu được xử lý trong năm nay, tức là gấp đôi thậm chí gấp 3 lần so với năm ngoái.

Hình minh họa

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty VAMC cho biết: “Năm nay chúng tôi đặt mục tiêu xử lý được 100-130 nghìn tỷ đồng nợ xấu. Như vậy, loại ra khỏi bảng cân đối tài chính của các NH từng ấy nợ xấu, cùng với đó là tạo điều kiện để các doanh nghiệp giãn được thời gian trả nợ, tái cơ cấu”.

Như vậy là đường hướng, thông điệp và tín hiệu điều hành chính sách tiền tệ đã rõ ràng, bởi vậy ngay từ đầu năm, nhiều ngân hàng đã dự liệu kế hoạch kinh doanh của mình khả quan hơn so với năm 2013.

Ông Nghiêm Xuân Thành, TGĐ Ngân hàng Ngoại thương nói: “Mục tiêu tăng trưởng tín dụng của chúng tôi năm nay là 14%, tức là cao hơn mặt bằng chung của toàn hệ thống 2%”.

Dù chỉ là cấp chi nhánh, nhưng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Đông Anh cũng đã lên kế hoạch đưa vốn về nông thôn nhiều hơn so với năm trước 25%.

Ông Nguyễn Hữu Hòa, GĐ Chi nhánh NH NN&PTNT Đông Anh cho biết: “25% tín dụng trong năm 2014 của chúng tôi tương đương với khoảng 800 tỷ đồng cho vay. Đối tượng tập trung chủ yếu vẫn là bà con, DN vừa và nhỏ trên địa bàn”.

Dù đặt mục tiêu, kế hoạch khả quan hơn so với năm trước và cũng tập trung hơn, cụ thể hơn cho từng đống vốn giải ngân nhưng tiêu chí an toàn, đảm bảo cho đồng vốn vẫn luôn phải được đề cao, không cho vay bằng mọi giá cũng là điều mà NHNN khuyến nghị các tổ chức tín dụng.

Chí Sơn (VTV Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.