Các ngân hàng vẫn đang đưa ra nhiều gói kích cầu cho vay mua nhà trong các tháng đầu năm 2013 nhưng lãi suất không khác biệt so với các gói của năm 2012. Các chuyên gia cho rằng lãi suất cho vay mua nhà khó giảm sâu trong khi người có nhu cầu mua nhà vẫn “chờ giá nhà và lãi suất giảm thêm”.

Lãi suất cho vay mua nhà khó giảm thêm. Ảnh: Uyên Viễn.

Vừa qua Sacombank đã triển khai gói 1.000 tỉ đồng ưu đãi cho vay đối với các khách hàng cá nhân nhằm mục đích mua, xây dựng hoặc sửa chữa bất động sản đến hết ngày 31-5-2013. Theo đó, khách hàng có thể vay tối đa 100% giá trị mua, chuyển nhượng, xây dựng, sửa chữa bất động sản với số tiền vay lên đến 10 tỉ đồng, thời hạn vay tối đa 10 năm đối với xây dựng, sửa chữa và 15 năm đối với mua bất động sản.

Sacombank áp dụng lãi suất ưu đãi cho các khoản vay trên là 9,9%/năm trong 2 tháng đầu tiên. Sau đó, lãi suất được áp dụng bằng lãi suất huy động cộng với biên độ 2% trong 10 tháng tiếp theo và 4% trong các năm còn lại. Khách hàng được ân hạn vốn (chưa cần hoàn trả phần vốn mà chỉ cần trả lãi trên số vốn vay) tối đa 1 năm đối với mua và 6 tháng đối với xây, sửa chữa bất động sản.

Tại Ngân hàng HSBC Việt Nam, theo ông Phương Tiến Minh, Giám đốc cấp cao - Quản lý và phát triển chiến lược sản phẩm, khối tài chính cá nhân, cho biết lãi suất cho vay mua nhà tại ngân hàng này là 13,5%/năm. Hiện nay HSBC có chương trình cho vay với lãi suất 8,8%/năm cho 3 tháng đầu tiên, sau đó sẽ theo lãi suất thị trường, nhưng mức cao nhất là 13,5%/năm. Khách hàng cá nhân sẽ được vay tối đa khoảng 8 tỉ đồng khi có nhu cầu vay mua nhà, ngoài ra cũng có một số trường hợp cũng sẽ xem xét để tăng hạn mức.

VietinBank cũng công bố dành 2.000 tỉ đồng cho khách hàng cá nhân vay tiêu dùng như mua nhà ở/nhận quyền sử dụng đất ở, xây dựng/sửa chữa nhà ở, mua ô tô… với lãi suất từ 10%/năm, thời hạn ưu đãi lãi suất đến 3 tháng. Thời gian cho vay kéo dài đến hết tháng 6-2013.

Ngoài ra nhiều ngân hàng khác như Eximbank, Vietcombank đều dành hàng ngàn tỉ đồng cho vay mua nhà để ở với lãi suất ưu đãi hơn lãi suất thị trường.

Dù các ngân hàng vẫn công bố sẽ hỗ trợ cho người mua nhà thì mức lãi suất nếu so với những tháng cuối năm 2012 không có dấu hiệu giảm, và trong thời gian tới cũng khó giảm sâu.

Theo ông Minh, mức lãi suất cho vay mua nhà đã khá ổn định, có thể giảm 0,5- 1 điểm phần trăm nữa chứ không nhiều, và mức này cũng bằng với mức cho vay mua nhà của 3 năm về trước. Ông Minh cho rằng lãi suất cho vay đang dao động từ 13- 16%.

Giá nhà đã giảm từ tháng 6 năm ngoái đến nay nhưng mức độ cho vay mua nhà không tăng, nhu cầu vay ít chứng tỏ người mua vẫn chờ đợi sự xuống giá của bất động sản và giảm lãi suất như các cơ quan chức năng tuyên bố. Ông Minh cho rằng từ giữa năm nay đến đầu năm sau khả năng giải ngân vốn cho đối tượng vay mua nhà mới có thể khởi sắc do các chính sách đã rõ ràng hơn.

Trong khi đó, tổng giám đốc một ngân hàng lớn cho biết với lãi suất chỉ 12%/năm nhưng lượng người đến ngân hàng ông vay mua nhà không nhiều. Thực tế, các ngân hàng vẫn muốn cho vay, nhưng hiện nay hồ sơ cũng được xem xét kỹ hơn để tránh rủi ro. Ông nói rằng lãi suất vay mua nhà như vậy là đã quá thấp và thấp hơn nữa thì ngân hàng không gánh nổi chi phí.

Tâm lý chờ giá nhà giảm cũng đang khiến cho người vay mua nhà ít. “Hiện giờ người có tiền cũng chưa dại gì mua nhà, chứ đừng nói đến đi vay, chỉ khi giá chững lại và đi lên, nhiều người sẽ đi vay để mua vì sợ giá còn lên nữa, cũng như giá vàng hay ngoại tệ, đó là chiều hướng tâm lý đương nhiên trong thị trường”, một chuyên gia ngân hàng, thành viên hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia nói. Ông này cho rằng các phương án hỗ trợ người mua nhà vẫn mới chỉ là văn bản, và các phương án hỗ trợ thị trường bất động sản vẫn chưa nhúc nhích, người dân vẫn sẽ chờ vì lo ngại giá nhà đất còn tiếp tục xuống.

Thanh Thương (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.