Trái ngược với những tuyên bố mạnh mẽ của lãnh đạo Hà Nội, nhà siêu mỏng, siêu méo vẫn ngang nhiên mọc lên cùng với những con đường nghìn tỉ mới khánh thành.
Một căn nhà siêu méo trên tuyến đường Võ Chí Công - Xuân La được tận dụng làm nơi kinh doanh.
Nở rộ nhà siêu mỏng, siêu méo có thể kể tới đoạn đường nghìn tỉ Võ Chí Công - Xuân La (Q.Tây Hồ), vừa mỏng, vừa méo, vừa cao chót vót. Nhiều ngôi nhà sau khi bị giải phóng mặt bằng chỉ còn lại hơn 1 m bề sâu, thậm chí có ngôi nhà chỉ còn lại 60 - 80 cm, được chủ nhà tận dụng làm nơi kinh doanh.
Báo cáo của Q.Tây Hồ gửi Sở Xây dựng cho biết, trên tuyến đường Võ Chí Công - Xuân La có căn nhà của ông Ngô Văn Quát và bà Nguyễn Thúy Mận (tổ 16 cụm 2 P.Xuân La), với diện tích chỉ 20 m2, xây 2 tầng. Đặc biệt, nhà ông Lê Văn Bạ tổ 16 cụm 2, P.Xuân La chỉ còn lại 4 m2 sau khi giải phóng mặt bằng (GPMB), đã được cải tạo lại thành hình tam giác.
Trên tuyến phố Thanh Nhàn (Q.Hai Bà Trưng) được mở rộng, có gần 10 ngôi nhà siêu mỏng với hình dạng khá kỳ lạ, do xây dựng trên những mảnh đất đầu thừa, đuôi thẹo còn lại sau GPMB. Có những căn nhà chỉ rộng khoảng 6 - 8 m2, được tận dụng kinh doanh, khiến tuyến phố mới khánh thành trở nên nhếch nhác.
Quy định bất nhất
Theo quyết định 15/2011 của UBND TP.Hà Nội, các trường hợp đất có diện tích dưới 15 m2 và có kích thước mặt tiền, hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng dưới 3 m không đủ điều kiện tồn tại, phải thu hồi hoặc hợp thửa, hợp khối. Tuy nhiên, nhiều văn bản sau đó của Sở QHKT Hà Nội lại khá bất nhất. Cụ thể, tháng 1.2014 Sở QHKT ban hành văn bản số 264/QĐ-QHKT hướng dẫn tạm thời quản lý xây dựng với tuyến đường vành đai 1 (Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu) lại cho phép với diện tích từ 4 - 15 m2 và có cạnh nhỏ hơn 3,2 m thì được chỉnh trang tồn tại 1 tầng và cao không quá 4,5 m, hoặc sử dụng mục đích công cộng… Đây có lẽ là lý do chính khiến nhiều căn nhà có hình thù rất kỳ dị vẫn ngang nhiên án ngữ trên nhiều tuyến đường, và dù quy định chỉ 1 tầng, nhưng nhiều hộ dân vẫn tranh thủ xây lên 2 - 3 tầng.
Ông Lý Chí Hồng, Phó phòng Kế hoạch, Thanh tra Sở Xây dựng lý giải, khi đường mở qua khu vực dân cư sẽ xuất hiện những trường hợp đất bị cắt xén còn lại hình dạng kỳ dị. Theo ông Hồng, có những nhà một cạnh có chiều dài nhỏ nhưng tổng diện tích lớn hơn 15 m2 nên vẫn được xây dựng theo quyết định 15. “Thẩm quyền giám sát, kiểm tra xử lý các nhà không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng thuộc quận, huyện. Để xảy ra tình trạng này do chủ đầu tư tuyến đường không tính đến từ khi lập dự án. Hiện nay, TP đã yêu cầu chủ đầu tư phải tính đến công trình sau cắt xén có thể xảy ra siêu mỏng, siêu méo để xử lý từ đầu, với các trường hợp diện tích thửa còn lại sau khi GPMB nhỏ hơn 15 m2”, ông Hồng cho hay.
Ngoài ra theo ông Hồng, với các diện tích thửa đất còn lại có hình dạng kỳ dị sẽ do Phòng Quản lý đô thị cấp quận huyện xem xét dựa trên kết cấu xây dựng. Ví dụ có nhà một cạnh 80 cm, nhưng phải xem xét các bước kết cấu của công trình có đủ điều kiện xây dựng không. Nếu công trình có 3 cạnh, diện tích vẫn lớn hơn 15 m2 thì phải xem xét. Những trường hợp không đủ điều kiện xây dựng phải thu hồi, quận có trách nhiệm xây dựng điểm công trình đô thị như ATM, trạm tuần tra, biển quảng cáo…
Mai Hà (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.