CafeLand - Năm 2015 đã khép lại với nhiều “tin vui” trên thị trường bất động sản. Dưới tác động từ các chính sách kích cầu của Chính phủ, thanh khoản thị trường tăng lên, nhiều dự án đua nhau khởi động lại, các hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) diễn ra nhộn nhịp hơn, giao dịch tại nhiều dự án tăng vọt. Đón nhận những tín hiệu tích cực trên thị trường, giới chuyên gia, giới lãnh đạo doanh nghiệp tỏ ra lạc quan, dự báo thị trường trong năm 2016 sẽ tiếp tục khởi sắc.

Tiến sĩ Vũ Đình Ánh

Thị trường bất động sản đã có những tín hiệu phục hồi khá tốt trong năm 2015. Nguyên nhân là do sau một giai đoạn dài đóng băng đã giúp thanh lọc bớt những yếu tố vừa tạo ra bong bóng, vừa tạo ra các nguyên nhân khiến cho thị trường đóng băng. Chính lý do đó làm cho thị trường thời gian qua đã phục hồi. Hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy đang có hiện tượng bong bóng.

Ngoài ra, hiện nay các nhà đầu tư còn lại trên thị trường ngày càng chuyên nghiệp. Giá bất động sản trên nhiều phân khúc đã về mức mà thị trường chấp nhận được nên giao dịch mua bán cũng tăng lên. Mặt khác, tính công khai, minh bạch của thị trường ngày rõ ràng khi nguồn cung phục hồi, nguồn cầu mang tính đầu tư và rất ít xuất hiện người đầu cơ. Đây là những yếu tố tốt, kích thích tính công khai minh bạch trên thị trường.

Một yếu tố khác là nếu như trước đây thị trường vẫn chưa có nguồn vốn mới mà chủ yếu phụ thuộc vào nguồn vốn vay của ngân hàng và các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng thì bây giờ các tổ chức tín dụng cũng đã nới lỏng hạn chế đầu tư vào bất động sản. Thêm vào đó, một số chương trình về nhà ở xã hội như gói 30.000 tỷ đồng đã tạo nên một nguồn vốn mới cho thị trường bất động sản.

Dự báo trong năm 2016, thị trường sẽ có xu hướng tốt hơn 2015. Thị trường vẫn còn cơ hội phát triển hơn nữa, nhưng “nóng sốt” hay không còn phụ thuộc vào các bên tham gia thị trường và sự can thiệp của Nhà nước.

Ông Nguyễn Nam Hiền – Tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land

Đà hồi phục từ cuối năm 2014 đã làm cho thị trường bất động sản đã có những chuyển biến tích cực trong năm 2015. Dù không có những khu vực xảy ra đột biến về giao dịch, nhưng thị trường đang đi theo xu hướng chậm mà chắc, không phải là một  thị trường ảo. Cho đến nay, thị trường vẫn điều chỉnh từ từ theo chiều hướng tăng dần nhưng rất rõ nét. Càng về thời điểm cuối năm thì xu hướng này càng thể hiện rõ. Minh chứng là vào thời điểm cuối năm hàng loạt dự án lớn, nhỏ được các chủ đầu tư chào bán ra thị trường.

Để được như vậy, ngoài việc chủ đầu tư chủ động điều chỉnh cơ cấu sản phẩm thời gian qua, chính sách nhà nước đã có những điều chỉnh phù hợp, hỗ trợ về phía doanh nghiệp cũng như thị trường. Điều này là động lực làm cho thị trường có những chuyển biến tích cực hơn. Vì vậy, tôi tin rằng trong năm 2016 thị trường bất động sản sẽ phát triển, thậm chí kỳ vọng sẽ tốt hơn năm 2015.

Về phía Hưng Thịnh Land năm qua công ty đã bán được 5.000 sản phẩm. Đồng thời, tiếp tục chiến lược đầu tư, mua lại các dự án để chuẩn bị sản phẩm cho năm 2016. Hiện nay, chúng tôi đã có trong tay 10 dự án và sẽ lần lượt tung ra thị trường trong năm 2016.

Ông Phan Thành Huy – Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland

Thị trường bất động sản Việt Nam còn non trẻ, đang phát triển tốt, với tính minh bạch ngày được nâng cao. Đặc biệt, qua cơn khủng hoảng, khách hàng và nhà đầu tư đã có thêm nhiều kinh nghiệm nên cũng đã cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn mua để ở và để đầu tư. Thêm vào đó, các nhà phát triển dự án cũng chuyên nghiệp hơn, tài chính vững vàng hơn. Về việc quản lý, Chính phủ đang giữ vững được sự ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát,… nên chúng tôi tin rằng thị trường sắp tới sẽ tăng trưởng lành mạnh.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập sâu rộng, nhiều hiệp định thương mại song phương, đa phương được ký kết. Tiêu biểu là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang thu hút nhiều tập đoàn công nghiệp và bán lẻ hàng đầu đến Việt Nam. Xu hướng này sẽ làm thị trường bất động sản phân khúc văn phòng và đất công nghiệp nóng sốt hơn trong năm 2016. Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng gay gắt hơn. 

Từ tháng 7/2015, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực đã mang lại một số phản ứng tích cực trên thị trường. Tại Novaland nói riêng, chúng tôi bắt đầu nhận được sự quan tâm của các khách hàng là Việt kiều, người ngoại quốc. Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng phần đông các đối tượng này sẽ vẫn “chờ xem” cho đến khi có những văn bản hướng dẫn cụ thể hơn để hiện thực hóa quy định của luật mới. Nếu các văn bản dưới luật ra đời sớm và giải đáp thỏa đáng các câu hỏi của nhóm khách giàu tiềm năng này, thì thị trường bất động sản năm tới sẽ có chuyển biến đáng kể hơn năm nay rất nhiều.

Ông Luk Ban La - Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang

Năm 2015 là năm mà nền kinh tế Việt Nam có bước hồi phục tốt. Chính vì thế kỳ vọng bất động sản sẽ có một năm sôi động ở tất cả các phân khúc, từ đất nền giá rẻ, nhà phố, biệt thự, căn hộ giá rẻ đến căn hộ cao cấp. Nguồn cung sẽ rất dồi dào, đa dạng và chất lượng được nâng cao nhưng mức giá vẫn rất hợp lý do các yếu tố đầu vào khá ổn định.

Bước sang năm 2016, tôi dự đoán người dân sẽ chi mạnh tay hơn cho việc đầu tư, cho thuê, mua mới hoặc mở rộng nâng cấp ngôi nhà của mình. Ngoài ra, khách hàng sẽ khó tính hơn và đòi hỏi các bất động sản phải “xanh” hơn, bền vững hơn, có tính cộng đồng và nhân văn hơn.

Về phía Phúc Khang, trong năm 2016, chúng tôi sẽ tăng cường hơp tác với một số tổ chức nước ngoài và chuẩn bị một số quỹ đất lớn để tiếp tục đưa ra thị trường các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các khách hàng khó tính, từ bình dân đến cao cấp.

Ông Phùng Chu Cường – Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Phú Long

Trong năm 2016 thị trường bất động sản tiếp tục phát triển tốt. Nguồn cung sẽ tiếp tục được cải thiện, đặc biệt là sẽ có thêm nhiều dự án chất lượng cao.

Cơ sở để thị trường bất động sản tiếp tục phát triển vững chắc là nền kinh tế tiếp tục phát triển ổn định, nhu cầu bất động sản vẫn rất lớn ở tất cả các phân khúc. Đặc biệt, việc Việt Nam ký một loạt các Hiệp định thương mại tự do là những nhân tố tích cực thúc đẩy thị trường bất động sản. Các luật mới như Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi cũng sẽ có tác động tích cực lên thị trường bất động sản, tạo sự phát triển lành mạnh và vững chắc hơn.

Trong năm 2016, sẽ có sự cạnh tranh mạnh giữa các doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt trong phân khúc cao cấp. Sự cạnh tranh của các dự án không chỉ về vị trí, giá bán, lịch thanh toán, chính sách bán hàng linh hoạt mà còn cả về chất lượng của sản phẩm, có nhiều tiện ích dịch vụ khép kín, dịch hậu mãi, chăm sóc khách hàng, dịch vụ quản lý bất động sản chuyên nghiệp và đặc biệt là uy tín của chủ đầu tư. Những doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ những yếu tố này có thể tự tin với khả năng tiêu thụ nguồn sản phẩm của doanh nghiệp mình và dự án sẽ được nhiều khách hàng, nhà đầu tư đón nhận.

Đón đầu đã hồi phục của thị trường, năm 2016 Phú Long sẽ triển khai thêm khoảng 500 căn hộ cao cấp và 70 căn biệt thự trong khu đô thị Dragon City để hoàn tất giai đoạn 1 của khu đô thị. Ngoài ra, Phú Long sẽ tập trung nguồn lực để mở rộng đầu tư sang phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng mà tâm điểm là khu nghỉ dưỡng Sài Gòn Sovico Phú Quốc rộng 205ha.

Năm 2016 bất động sản sẽ sôi động ở tất cả các phân khúc, từ đất nền giá rẻ, nhà phố, biệt thự, căn hộ giá rẻ đến căn hộ cao cấp.
Trần Kiều
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.