Báo cáo với đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính từ năm 2011 đến tháng 5-2014 của Sở Xây dựng sáng ngày 12-5, Sở Xây dựng cho biết, trong 2 năm 2012 và 2012, Sở không có trường hợp cán bộ, công chức, viên chức của Sở vi phạm tham nhũng, chỉ có 5 trường hợp bị xử lý kỷ luật.

Riêng năm 2013, sau vụ việc nở rộ nhà xây dựng sai phép trong thời sắp xếp lại lực lượng thanh tra xây dựng (từ tháng 5-2013 – PV), Sở đã xử lý lỷ luật 74 công chức và nhân viên hợp đồng và tạm đình chỉ công tác 1 Phó Chánh thanh tra xây dựng để kiểm điểm.

Sở Xây dựng cũng cho biết đã đơn giản được 82% TTHC trong 62 TTHC thuộc Sở Xây dựng. Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho biết, để hoàn thành thủ tục hành chính (TTHC) của một dự án phát triển nhà ở (từ khi nộp hồ sơ cho đến khi hoàn thành thủ tục để khởi công dự án – PV) theo quy định phải mất ít nhất 21 tháng và nhiều nhất là 27,5 tháng.

Sau đó, chủ đầu tư phải cần từ 24 -30 tháng nữa để xây dựng, hoàn thành dự án. Chính vì thế, việc các DN than TTHC trong lĩnh vực xây dựng nhiêu khê, rườm rà cũng là có lý do.

Thời gian qua, Sở cũng đã chủ động rà soát các TTHC về đầu tư, xây dựng, đầu tư khu đô thị… nhằm giảm bớt TTHC tuy nhiên vẫn còn phải cải cách thêm. “Sắp tới, Sở sẽ chủ trì, phối hợp với các sở-ngành, quận-huyện tổ chức buổi tọa đàm với sự tham gia của các DN, chủ đầu tư dự án… nhằm góp ý để bãi bỏ những thủ tục không cần thiết, tiếp tục rút ngắn TTHC trong lĩnh vực này”- ông Tuấn cho hay.

Trả lời về chất vấn về người dân phản ánh nhiều liên quan đến việc cấp phép xây dựng (CPXD) trên địa bàn TP, Trưởng Phòng CPXD Sở Xây dựng Trần Quốc Tuấn cho biết việc áp dụng CPXD trên địa bàn TP theo NĐ 64/2013 của Chính Phủ gặp quá nhiều khó khăn vì các điều kiện thực tế liên quan đến quy hoạch, thiết kế đô thị… tại TPHCM chưa đủ để CPXD theo quy định của nghị định này.

Thời gian qua UBND TP cũng đã ban hành QĐ 21/2013 về CPXD tại TP nhằm gỡ vướng một phần để có thể CPXD cho người dân. Hiện Sở Xây dựng đã hoàn chỉnh dự thảo thay thế QĐ 21 để trình TP trong ngày mai 13-6. Trong đó có bổ sung quy định CPXD chính thức cho các trường hợp nằm trong khu quy hoạch nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân. Cụ thể: các trường hợp nằm trong khu vực đã có thiết kế đô thị 1/2000, người dân có sổ đỏ, sử dụng đúng mục đích nhưng chưa có quyết định thu hồi đất thì được CPXD chính thức 3 tầng.

Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Hạnh Nhung (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.