CafeLand - Có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc giảm mạnh, thấp nhất trong 3 năm trở lại đây và có nhiều câu hỏi được đặt ra từ các nhà chuyên môn: liệu kinh tế Trung Quốc đang trên đà lao dốc có ảnh hưởng gì đến sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ?

Kinh tế Trung Quốc giảm ảnh hưởng gì đến Mỹ


Chính quyền Trung Quốc đã đặt ra những biện pháp nhằm cứu vãn tình hình suy giảm bằng cách nâng giá nhà, ra sức đẩy mạnh ngành xuất khẩu các loại mặt hàng qua đường biển và tăng nguồn vốn quốc gia.

Kinh tế Mỹ và Trung Quốc: Tăng và giảm

Đầu tháng 3 vừa rồi, thủ tướng Ôn Gia Bảo đã đưa ra mục tiêu phát triển nền kinh tế 7,5% thấp hơn 0,5% so với cách đây 7 năm. Ngoài ra trong 2 tháng đầu năm nay, sản lượng tại các nhà máy quan trọng của Trung Quốc đạt mức thấp nhất kể từ năm 2009. Tốc độ lạm phát tháng 2 của Trung Quốc giảm xuống mức 3,2%, thấp nhất trong 20 tháng.

Trong khi đó nền kinh tế tại Mỹ hiện đang tăng gấp 2 lần so với Trung Quốc, việc làm tại Mỹ trong tháng 3 phát triển mạnh kể từ năm 2006. Theo thống kê cuối năm 2011, lượng sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ gần như dậm chân tại chổ khi chỉ tăng 0,1%, trong khi lượng sản phẩm tiêu thụ trong nước lại tăng 1,7%.

Cán cân xuất khẩu: Lệch pha

Được biết, xuất khẩu của Trung Quốc phụ thuộc khá nhiều vào thị trường Mỹ. Cho nên lượng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng không nhỏ đến ngành thương mại nước này.

Theo thống kê từ Bộ Thương mại Mỹ, thâm hụt thương mại của nước này tăng mạnh. Cụ thể, trong tháng 1/2012, mức thâm hụt tăng lên 52,6 tỷ USD, so với mức 50,4 tỷ USD của tháng 12/2011.

Nhưng ngược lại xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc lại tăng mạnh khi số liệu thống kê của Washington Post cho thấy có ít nhất 15 tiểu bang của Mỹ đã đạt mức tăng trưởng hàng trăm % xuất khẩu kim ngạch sang Trung Quốc.

Riêng California, trong năm 2010, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3, sau Mexico và Canada. Chủ yếu là máy tính và thiết bị điện tử có giá trị 3,8 tỷ USD; máy móc thiết bị đạt 1,4 tỷ USD; thiết bị vận tải đạt 1,3 tỷ USD...

Vậy kinh tế Trung Quốc giảm có ảnh hưởng gì đến Mỹ ?

Từ những yếu tố trên, các nhà chuyên môn đã kết luận được rằng: Sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc sẽ mở ra một cơ hội tích cực cho nền kinh tế Mỹ phát triển mặc dù tình trạng thâm hụt thương mại ảnh hưởng không nhỏ. Qua đó, hàng hóa từ Mỹ xuất khẩu vào thị trường đông dân nhất thế giới này sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Trường Khiêm (Businessweek)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh