Rủ nhau đi mua cổ phiếu của những công ty nước ngoài thông qua một website mà không biết rõ “mặt mũi” công ty đó như thế nào. Nhiều người đầu tư chỉ bởi mức lãi cao được hứa trả.

Trên diễn đàn trang webtretho.com có một thành viên đã mời chào những thành viên khác tham gia kinh doanh cổ phiếu trực tuyến. Theo đó, người này cho biết đã kinh doanh cổ phiếu trực tuyến được 5 tháng thông qua Uinvest. “Hiện số tiền bỏ ra ban đầu đã tăng gấp đôi, và đã rút được gốc về còn số lãi cho quay vòng, nếu có bất trắc cũng coi như chẳng mất gì”, người này viết trên diễn đàn.

Một trang mạng quảng bá dịch vụ.

Bán cổ phiếu kiểu bán hàng đa cấp

Theo đó, muốn mua cổ phiếu của một công ty nào đó ở Ukraine và Đông Âu, người mua đăng nhập vào trang web của công ty Uinvest, chọn lựa công ty và chuyển tiền mua. Tiền mua là đồng USD, nên người mua phải mua ngoại tệ qua các đại lý ngoại tệ trên mạng, và sau này bán cổ phiếu có tiền USD chuyển sang tiền đồng cũng qua các đại lý này.

Thí dụ, cổ phiếu Grain Producs Complex, được giới thiệu là một công ty sản xuất ngũ cốc ở Nga, đã có quá trình hoạt động 17 năm, hàng ngày sản xuất hơn 300 tấn bột cung cấp khắp nước Nga. Giá khởi điểm được bán vào tháng 11.2011 là 220 USD, lãi 45 USD/tháng trong vòng năm năm. Thời điểm đầu tháng 9, giá đã lên 320 USD.

Không biết “mặt mũi” công ty, song cả người mua và người bán nếu thấy cổ phiếu này với mức lãi hấp dẫn thì giao dịch với nhau. Giấy chứng nhận sở hữu cổ phiếu, nếu muốn thì yêu cầu Uinvest. Công ty này sẽ chuyển đến với mức phí là 100 USD. Đến kỳ, khi “cổ đông“ nhận lãi, Uinvest sẽ lấy 10% phí trên lãi. Còn khi bán cổ phiếu, người bán sẽ mất phí 1% cộng với 1 USD.

Trò chơi đầu tư này còn diễn ra theo hình thức đa cấp, người trước giới thiệu người sau và hưởng hoa hồng từ việc này. Càng nhiều tiền đầu tư và càng nhiều người mua cổ phiếu thì hoa hồng càng cao, từ 4 – 15% trên số tiền người đi sau nạp vào.

Theo như trang Uinvest, công ty này được thành lập năm 2006 với trụ sở ở Ukraine và Hoa Kỳ, thu hút vốn của các nhà đầu tư cá nhân cho các công ty yêu cầu tài trợ. Công ty này cho biết, trung bình lợi nhuận ròng hàng tháng của tất cả các dự án cho các nhà đầu tư là 12%. “Các công ty này đầu tư gì mà trả lãi khủng như vậy? Ở Việt Nam vay ngân hàng 20%/năm đã đứng ngồi không yên, còn ở ngoài chợ đen 3%/tháng là đã không cầm cự được. Đây là những vụ đầu tư quá sức mạo hiểm”, chuyên gia tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu nói.

Lợi lớn, rủi ro cao

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, những giao dịch rao bán cổ phiếu trực tuyến như trên, người mua nên cẩn thận. “Muốn mua một cổ phiếu phải có nghiên cứu về công ty, công ty đó hoạt động ở đâu, báo cáo tài chính ra sao. Không thể đầu tư đơn thuần theo lời giới thiệu của công ty môi giới”, ông nói. Theo ông, những thông tin trên mạng không đi kèm “mặt mũi” công ty, sức khoẻ tài chính của nó, tiền huy động vào dự án cụ thể nào… thì thường là những thông tin mang tính chất dẫn dụ, lừa đảo.

Hơn nữa, nếu như bán hàng đa cấp thì hàng hoá là vật dụng sinh hoạt, tiêu thụ hàng ngày (có thể thấy được). Còn bán theo kiểu đa cấp các công cụ tài chính, cổ phiếu, giấy tờ có giá (tạm gọi là hàng hoá vô hình) thì đây là những giao dịch mua bán không bình thường; việc lưu ký hàng hoá không rõ ràng. “Nếu các công ty ngưng trả lãi, công ty trung gian “sập mạng”, người mua biết kêu ai?”, ông Hiếu nói. Đó là chưa kể, việc chuyển đổi ngoại tệ mua bán như trên không nằm trong quy định của luật pháp Việt Nam.

Ở Việt Nam, vài năm trước đây đã có hai mạng lưới huy động tài chính đa cấp qua mạng là Las Vegas Invest và Colony Invest. Cả hai mạng này đều đã đổ vỡ với hàng ngàn người tiền mất tật mang. Như thành viên mời chào ở trên ý thức rất rõ rủi ro cao, nên đã kỳ vọng rằng: “Cầu cho chuyện đó (bất trắc – PV) không bao giờ xảy ra, có xảy ra cũng không phải trong năm nay”. Đầu tháng 9 vừa qua, Uinvest vừa ra “cổ phiếu” mới. Đó là Foodstuff mill, giá một cổ phiếu là 410 USD, lãi hàng tháng 64 USD. Đã có thêm nhiều người bỏ tiền vào vì thấy mức lợi nhuận quá cao. Cho đến nay, Uinvest vẫn trả lãi đầy đủ, nhưng biết lúc nào nó sẽ như Colony Invest?

Theo PV (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.