Khi Tết Nguyên đán cận kề là thời điểm thị trường kiều hối sôi động nhất. Năm nay, khi tình hình kinh tế chung gặp nhiều khó khăn, liệu nguồn ngoại tệ này có bị ảnh hưởng? ĐTTC đã trao đổi với ông Trần Quang Đại, Trưởng Phòng kiều hối và ngoại hối Maritime Bank, xoay quanh vấn đề này.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, đến thời điểm này Maritime Bank có chính sách gì để thu hút kiều hối cuối năm?

Ông TRẦN QUANG ĐẠI: - Không chỉ vào thời điểm sát Tết Nguyên đán mà ngay trong năm tài chính, Maritime Bank đã có những bước chuẩn bị về cơ sở vật chất và dịch vụ nhằm thu hút nguồn kiều hối. Do đặc thù mảng hoạt động này khách hàng không mất phí, nên chất lượng dịch vụ được coi là yếu tố quyết định sự tin tưởng và trung thành của khách hàng kiều hối.

Vì thế Maritime Bank thường xuyên triển khai các chương trình marketing, quảng bá và tặng quà tích điểm, với mong muốn thu hút khách hàng mới và tri ân khách hàng cũ đã lựa chọn dịch vụ kiều hối của NH.

Mùa Tết năm nay, Maritime Bank sẽ tung ra thị trường các chiến dịch khuyến mại, cào trúng thưởng 100%, các chương trình gửi tiền tặng quà, đặc biệt chương trình cào trúng chuyến đi nước ngoài có giá trị cao. Tôi tin tưởng những dịch vụ và ưu đãi này sẽ làm hài lòng khách hàng.

- Kinh tế thế giới và trong nước khó khăn đã ảnh hưởng ra sao đến lượng kiều hối về Việt Nam năm 2012?

- Kinh tế thế giới đóng vai trò quyết định đến lượng kiều hối chuyển về Việt Nam. Hiện nay, khu vực châu Âu phải đối diện với vấn đề nợ công và kinh tế Hoa Kỳ vẫn chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc, đã khiến luồng tiền kiều hối từ 2 khu vực này giảm đi rất nhiều. Đầu năm 2012, các chuyên gia dự kiến lượng kiều hối sẽ chuyển về Việt Nam khoảng 9 tỷ USD, nhưng đến nay con số này mới đạt được khoảng 8 tỷ USD.

Đặc biệt, một số khu vực được đánh giá có lượng kiều hối lớn như Huế, Đà Nẵng, trong năm 2012 cũng giảm rất nhiều. Điển hình như khu vực Huế, năm 2011 có doanh số kiều hối hàng chục triệu USD nhưng năm nay giảm còn một nửa. Tuy nhiên, hiện nay lượng tiền kiều hối từ châu Á (Malaysia và lãnh thổ Đài Loan) đang có sự tăng trưởng rất lớn từ nguồn lao động nước ngoài, góp phần thay thế lượng kiều hối giảm ở châu Âu và Hoa Kỳ, phần nào tránh cho thị trường kiều hối 2012 một bức tranh ảm đạm.

Khách hàng giao dịch tại Maritime Bank. Ảnh: CAO THĂNG

- Vậy đâu là giải pháp để hút kiều hối mùa cuối năm?

- Trước tình hình khó khăn của thị trường, Maritime Bank xác định chiến lược tập trung phát triển doanh số ở những vùng trọng điểm thay vì dàn trải. Các chiến lược marketing vùng và roadshow được áp dụng triệt để. Nhân viên Maritime Bank ở các địa bàn này được điều động và phân bổ xuống từng khu vực…

Chiến lược tập trung thật sự đã có hiệu quả khi vừa tiết kiệm chi phí, vừa tăng doanh số kiều hối của các khu vực trọng điểm trên toàn quốc.

Đối với mùa kiều hối năm nay, Maritime Bank sẽ áp dụng các chương trình khuyến mại hấp dẫn, như cào trúng thưởng tiền mặt và đặc biệt là giải trúng chuyến đi nước ngoài dành cho khách hàng kiều hối trên toàn quốc nhằm thu hút thêm khách hàng sử dụng dịch vụ. Các gói sản phẩm bán kèm và các chương trình thúc đẩy bán hàng cũng được triển khai đồng bộ.

- Thời gian qua, thay vì chảy vào NH, một lượng lớn kiều hối được người dân bán ra thị trường. Làm thế nào để hạn chế tình trạng này, thưa ông?

- Việc kiểm soát nguồn kiều hối đưa ra thị trường tự do cần có sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng. Khách hàng bán kiều hối ra thị trường do tỷ giá cao và có nhiều đầu mối thu mua, tức có cung ắt có cầu. Vì thế, muốn giảm lượng kiều hối bán ra thị trường tự do, trước tiên phải giảm cầu thị trường này, khi không có cầu, cung chắc chắn sẽ giảm.

Từ góc độ là một NHTM, Maritime Bank triển khai nhiều chương trình khuyến mại như tích điểm loyalty nhằm khuyến khích khách hàng khi nhận kiều hối gửi lại NH. Maritime Bank cũng thường xuyên áp dụng tỷ giá khá hợp lý cho khách hàng, góp phần hạn chế việc lượng kiều hối chảy ra thị trường tự do.

- Xin cảm ơn ông.

Theo Thiên Ngân (SGĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.