Trong hai quí đầu năm nay, lượng kiều hối mà người Việt ở nước ngoài gửi về đã đạt trên 6 tỉ đô la Mỹ và lượng kiều hối cả năm ngoái là trên 9 tỉ đô la Mỹ, ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao kiêm chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao (bìa phải). Ảnh: Thu Nguyệt

Trả lời Thời báo Kinh tế Sài gòn Online hôm 7-9 trong cuộc gặp gỡ báo chí để giới thiệu về hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ hai, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết, trong những năm gần đây lượng kiều hối gửi về Việt Nam mỗi năm thường tăng khoảng 10-15%. Tính chung, kiều hối và đầu tư từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài mỗi năm đạt xấp xỉ 20 tỉ đô la Mỹ,

Đã có trên 2.000 dự án được kiều bào đăng ký đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn xấp xỉ 6 tỉ đô la Mỹ. Nhưng theo ông Sơn, số vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp của Việt kiều thực tế cao hơn nhiều, nếu tính cả những dự án như dự án du lịch, bất động sản lớn do kiều bào đầu tư nhưng không trực tiếp đứng tên đăng ký.

Các dự án đầu tư của Việt kiều trải rộng ở nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, y tế, giáo dục, công nghiệp, và các dự bán bất động sản du lịch như cáp treo Bà Nà ở Đà Nẵng, hay Dalat Eden Resort tại TP Đà Lạt do một Việt kiều Đức đầu tư.

Liên quan đến việc Việt kiều được có hai quốc tịch và được sở hữu nhà tại Việt Nam khi có quốc tịch Việt Nam, tính đến năm 2011, đã có gần 150 chủ sở hữu bất động sản Việt Nam là Việt kiều. Theo ông Sơn, hiện trong số 4 triệu Việt kiều chỉ mới có chưa quá 200 người đang sở hữu nhà cửa tại Việt Nam.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thanh Sơn, hiện Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã trình Chính phủ đề án về chính sách thu hút tri thức của người Việt Nam ở nước ngoài để kêu gọi lực lượng trí thức người Việt đang sinh sống ở nước ngoài đóng góp cho đất nước.

Trên thế giới hiện có gần 4 triệu người Việt Nam đang sinh sống ở 104 quốc gia và lãnh thổ; trong đó có khoảng 400.000 chuyên gia, trí thức, hàng trăm chuyên gia đang công tác trong các cơ quan đầu ngành ở các nước, có đóng góp lớn trong các lĩnh vực điện tử, y học, sinh học, công nghệ cao ở Nhật Bản, Úc,…

Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ hai dự kiến diễn ra từ ngày 26 đến 30-9-2012 tại Hội trường Thành phố (111 Bà Huyện Thanh Quan, Q.3, TPHCM).

Dự kiến có khoảng 1.000 người tham dự, bao gồm đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương, đại diện một số cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài là trí thức, doanh nhân, văn nghệ sĩ, các nhà hoạt động xã hội, tôn giáo,….

Hội nghị là cơ hội để Việt kiều gặp gỡ và trao đổi, đưa ra các khuyến nghị về chính sách.

Hội nghị toàn thể có bốn hội nghị chuyên đề diễn ra song song gồm: “Tương lai của cộng đồng – Những vấn đề của hội nhập và phát triển kinh tế”, “Bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc - Động lực đoàn kết cộng đồng, gắn bó với đất nước”, “Tri thức Việt Nam ở nước ngoài với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa – Từ tiềm năng đến hiện thực”, và “Doanh nhân kiều bào vì tương lai cộng đồng và đất nước”.

Hội nghị lần thứ nhất đã diễn ra vào tháng 11-2009 tại Hà Nội.
Theo T.Thu (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.