Hướng đến kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam (27/4/1948 - 27/4/2013), từ ngày 24/4 đến 2/5 sẽ diễn ra nhiều sự kiện liên tiếp tại Hà Nội. Trong số đó, đáng chú ý là sự kiện trao giải cho cuộc thi sáng tác "Kiến trúc nhà ở thu nhập thấp tại khu vực đô thị" lần đầu tiên được tổ chức nhằm tìm kiếm giải pháp thực tiễn cho thị trường nhà ở.

Khai mạc chuỗi hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam. (Ảnh: Quỳnh Trang/Vietnam+)

Giải pháp nhà ở thu nhập thấp

Điểm sáng trong khuôn khổ lễ kỷ niệm năm nay của Hội Kiến trúc sư Việt Nam là cuộc thi sáng tác "Kiến trúc nhà thu nhập thấp tại khu vực đô thị". Cuộc thi do Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản-Bộ Xây dựng phát động từ 25/2/2013 và trao giải vào chiều ngày 24/4/2013.

Cuộc thi nhận được 112 phương án của các tổ chức và cá nhân trong cả nước gửi đến tham gia. Hội đồng tuyển chọn gồm 11 thành viên do chủ tịch hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn làm chủ tịch hội đồng đã tiến hành chấm và chọn hai phương án để trao giải, trong đó có: 1 giải A, 2 giải B, 4 giải C và 5 giải khuyến khích; trong đó giải A thuộc về phương án dự thi mang mã số HH 068 của Công ty TNHH tư vấn kiến trúc xây dựng Huy Hoàng.


Đại diện Công ty TNHH tư vấn kiến trúc xây dựng Huy Hoàng trình bày ý tưởng về tác phẩm đạt giải A. (Ảnh: Quỳnh Trang/Vietnam+)


"Tác phẩm của chúng tôi dựa trên ba tiêu chí chính, đó là: Kiến trúc xanh, giá thành thấp và tiện ích sử dụng cao. Chúng tôi đưa ban công cây xanh vào nhà ở, thiết kế các bể hứng nước mưa nuôi cây xanh, tạo ra một môi trường thân thiện. Phía sau mỗi căn hộ có giếng trời, các cửa sổ lớn nhằm tận dụng tối đa lượng gió lưu thông và ánh sáng mặt trời, tiết kiệm năng lượng cho căn hộ. Vật liệu sàn xi măng cemboard nhẹ, chống mối mọt, chống nóng, chống cháy và quan trọng là chỉ tốn nửa chi phí so với vật liệu xi măng cốt thép thông thường. Các căn hộ được tối ưu hóa diện tích, công năng sử dụng. Theo dự toán, mỗi căn hộ từ 25 - 70m2, dự toán giá khoảng 4-5 triệu/m2, tính ứng dụng cao," đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn kiến trúc xây dựng Huy Hoàng, cho biết.

Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội kiến trúc sư Việt Nam, đã nhận xét về giải A như sau: "Phương án đoạt Giải A cuộc thi đã giải quyết được những yêu cầu đặt ra là giảm giá thành, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, tối đa hóa công năng sử dụng, có đề xuất tốt về cấu trúc căn hộ để từ đó có một hình thức kiến trúc mới cho thể loại nhà này."

Cũng theo ông Tùng, cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên nhưng đã thu hút số lượng lớn các bài dự thi, các giải pháp kiến trúc rất phong phú, nhiều phương án đã thể hiện không gian chức năng khá linh hoạt và tiết kiệm kinh phí đầu tư. Hội đồng đề cao những giải pháp kiến trúc thể hiện tính linh hoạt trong cấu trúc không gian sử dụng, có khả năng áp dụng linh hoạt khi xây dựng và có tính mới trong đề xuất. Thông qua các tác phẩm dự thi, giới kiến trúc sư đã thể hiện tích cực, sự đóng góp nhiệt tình và trách nhiệm đối với lĩnh vực nhà ở đang là vấn đề nóng của xã hội.

Ông Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho rằng đây là cuộc thi tìm tri thức, những giải pháp thực tiễn đòi hỏi từ những người làm kiến trúc đến các nhà đầu tư cùng vào cuộc tìm hướng đi tốt nhất cho thị trường bất động sản. "Nếu chúng ta làm nhà ở thông minh hơn, hợp lý hơn, tận dụng tốt không gian thì có thể giảm từ 20-30% giá thành mà vẫn đảm bảo điều kiện sống tốt cho người dân," ông Vạn nói.

Ngày hội của ngành kiến trúc

Sự kiện kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam năm nay bao gồm nhiều hoạt động ý nghĩa.

Từ ngày 24-25/4/2013, tại Hà Nội diễn ra "Triển lãm Giải thưởng kiến trúc Quốc gia" và trao giải với 145 tác phẩm kiến trúc đã được ứng dụng; Trao giải thưởng cho cuộc thi sáng tác "Kiến trúc nhà ở thu nhập thấp tại khu vực đô thị"; Tọa đàm về "25 năm Giải thưởng Loa Thành-từ đào tạo đến thực tiễn".

Từ ngày 29/4-2/5, tại Quảng Trị diễn ra Liên hoan Kiến trúc sư trẻ toàn quốc với chủ đề "Về miền ký ức," với sự tham gia của gần 600 kiến trúc sư trên khắp cả nước, do Hội Kiến trúc sư Quảng Trị và Ban điều hành Câu lạc bộ Kiến trúc sư trẻ toàn quốc-Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức.

Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội kiến trúc sư Việt Nam, cho biết, đây là sự kiện rất quan trọng đối với giới kiến trúc sư Việt Nam. Trong quá trình 65 năm, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã đồng hành cùng với sự phát triển của đất nước và nhân dịp này nhìn nhận lại chặng đường đã đi qua và đánh giá 65 năm nền kiến trúc nước nhà.

"Qua những hoạt động trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội Kiến trúc sư lần này, chúng tôi muốn tôn vinh các tác giả, tác phẩm xuất sắc, có đóng góp thực tiễn đồng thời tìm kiếm những ý tưởng mới, những sản phẩm có tính ứng dụng cao cho xã hội. Đây cũng là cơ hội giao lưu giữa các bạn sinh viên với giới kiến trúc sư," ông Phạm Quang Tùng phát biểu./.

Quỳnh Trang (VietNam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.