Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề nghị tất cả các trường hợp hoạt động kinh doanh bất động sản đều phải thành lập doanh nghiệp.

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, các vị đại biểu Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Cơ quan chủ trì soạn thảo đã phối hợp Cơ quan chủ trì thẩm tra nghiên cứu tiếp thu, hoàn chỉnh dự án Luật.

Dưới đây là báo cáo, tiếp thu, giải trình của Cơ quan chủ trì soạn thảo về điều kiện đối với các loại bất động sản được đưa vào kinh doanh (Điều 9) và điều kiện của tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh bất động sản (Điều 10) .

Về ý kiến đề nghị làm rõ đối với nhà, công trình xây dựng đã qua sử dụng thì việc kiểm soát chất lượng được thực hiện như thế nào, ai kiểm soát, Cơ quan chủ trì soạn thảo đã có báo cáo, việc mua bán nhà, công trình xây dựng đã qua sử dụng là do các bên thỏa thuận theo chất lượng thực tế, khi các bên có nhu cầu đánh giá, kiểm soát chất lượng của nhà, công trình xây dựng trong các giao dịch thì thực hiện theo pháp luật về xây dựng.

Về đề nghị cho phép chủ đầu tư được huy động vốn của khách hàng ngay tại thời điểm đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và dự án đã có quy hoạch chi tiết 1/500. Cơ quan chủ trì soạn thảo kết luận như sau: Để bảo đảm quyền, lợi ích của khách hàng khi mua, thuê, thuê mua nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, dự án Luật quy định các chủ đầu tư chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình xây dựng khi đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật theo tiến độ dự án. Riêng đối với nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở thì phải có thêm điều kiện là đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Đối với đề nghị chủ đầu tư kinh doanh nhà trong dự án thì không nhất thiết phải có đăng ký quyền sở hữu nhà trong giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Cơ quan chủ trì soạn thảo cho biết đã tiếp thu và quy định tại điểm c khoản 1 Điều 9 của dự án Luật.

Về điều kiện của tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh bất động sản, nhiều ý kiến tán thành quy định của dự án Luật về mức vốn pháp định là 20 tỷ đồng. Có ý kiến đề nghị mức vốn pháp định tối thiểu là 50 tỷ đồng. Một số ý kiến đề nghị giao Chính phủ quy định cụ thể cho phù hợp với từng thời kỳ.

Cơ quan chủ trì soạn thảo đã có kết luận như sau: Việc quy định mức vốn pháp định tối thiểu 50 tỷ đồng là quá cao so với mặt bằng vốn chung của các doanh nghiệp đang hoạt động. Do đó, Cơ quan chủ trì soạn thảo xin đề nghị giữ quy định mức vốn pháp định tối thiểu là 20 tỷ đồng, đồng thời tiếp thu ý kiến đại biểu giao Chính phủ quy định cụ thể cho phù hợp với từng loại hình kinh doanh bất động sản và từng thời kỳ.

Có ý kiến đề nghị tất cả các trường hợp hoạt động kinh doanh bất động sản đều phải thành lập doanh nghiệp. Cơ quan chủ trì soạn thảo cho biết, trên thực tế có nhiều trường hợp là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân mua bán, chuyển nhượng, cho thuê bất động sản với mục đích sinh lợi nhưng ở quy mô nhỏ, không thường xuyên, các trường hợp này khi có giao dịch bất động sản đều phải thực hiện các nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Do đó, Cơ quan chủ trì soạn thảo xin giữ như quy định của dự án Luật.

Chủ đề: Luật Đất đai 2013,
Hà Phương (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.