Tại Hội nghị “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước”, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã kiến nghị với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về những khó khăn của DN địa ốc và mong muốn được tháo gỡ...
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng tiền sử dụng đất vẫn là “ẩn số” dẫn đến cơ chế xin - cho gây áp lực cho chủ đầu tư và phí ảo đổ dồn lên vai người tiêu dùng nên kiến nghị được tháo gỡ
Trong đó đáng chú ý là vấn đề liên quan đến tiền sử dụng đất. “Cần nhanh chóng xem xét sửa đổi cách tính tiền sử dụng đất như là một sắc thuế khi chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở để tạo động lực phát triển cho các DN bất động sản (BĐS).” ông Châu kiến nghị.

Theo ông Châu, hiện tại tiền sử dụng đất vẫn là “ẩn số” (nhà đầu tư không thể tiên lượng được trước khi quyết định đầu tư dự án); là “gánh nặng” (nhà đầu tư gần như phải mua lại quyền sử dụng đất đến hai lần); và đẻ ra cơ chế "xin - cho" do phải qua quá trình thẩm định, xét duyệt rất nhiêu khê, có thể dẫn đến "tình thế" chủ đầu tư phải "thỏa thuận" với đơn vị tư vấn mới có kết quả phù hợp; và cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu khi mua nhà.

Với những lập luận trên, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị Thủ tướng xem xét sửa đổi cách tính tiền sử dụng đất như là một sắc thuế khi chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở.

“Trong đề xuất của UBND TP.HCM tại Báo cáo số 196/BC-UBND ngày 8/1/2013 mà Hiệp hội chúng tôi đã trình Chính phủ có nêu: Về lâu dài đề nghị nghiên cứu bỏ hẳn khái niệm “tiền sử dụng đất” mà thay thế bằng sắc thuế sử dụng đất ở với thuế suất nhất định, đề xuất khoảng 10% hoặc 15% bảng giá đất. Như vậy, vừa minh bạch, vừa dễ tính toán và loại trừ được cơ chế xin - cho. Hạn chế việc thu tiền sử dụng đất lần đầu quá lớn mà duy trì nguồn thu bền vững, lâu dài cho Nhà nước” ông Châu nói.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho biết thêm, trong trường hợp đề xuất này chưa được chấp thuận, Hiệp hội kiến nghị cho chủ đầu tư được khấu trừ chi phí thực tế giải phóng mặt bằng vào tiền sử dụng đất.
Vân Hằng (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.