“Với các dự án đã bồi thường trên 80%, HOREA kiến nghị có cơ chế bồi thường cho phần diện tích còn lại theo giá thị trường.

Ảnh minh họa: Internet

Giá này sẽ do đơn vị tư vấn thẩm định hoặc đưa ra tòa án để quyết định và các bên phải chấp hành”, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HOREA) vừa có văn bản kiến nghị UBND TP như trên.

Trong văn bản, HOREA cho biết thêm: TP có chủ trương cho phép gia hạn chấp thuận địa điểm đầu tư cho các dự án đã bồi thường trên 50% diện tích trong thời gian 12 tháng và đây là lần cuối cùng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian được gia hạn. “Trong tình hình bất động sản khó khăn, kiến nghị TP không quy định doanh nghiệp phải hoàn tất bồi thường 100% trong thời gian được gia hạn (12 tháng). Bởi điều đó không khả thi, tạo áp lực rất lớn cho doanh nghiệp” - HOREA trình bày.

Theo HOREA, với những trường hợp không thỏa thuận được giá bồi thường, nếu TP và các quận, huyện không hỗ trợ về chủ trương, chính sách thì chủ đầu tư không thể hoàn thành giải phóng mặt bằng trong thời gian gia hạn và dự án sẽ tiếp tục dang dở.

HOREA cũng kiến nghị TP cho phép chủ đầu tư dự án được triển khai các hoạt động san lấp mặt bằng, thi công hệ thống hạ tầng trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng xong. Để đảm bảo quyền lợi người dân trong khu vực dự án, HOREA đề xuất vẫn giải quyết cho dân được cấp giấy đỏ, sửa chữa, xây dựng, thế chấp, chuyển nhượng...

Ngày 5-11, UBND TP đã giao Sở TN&MT xem xét kiến nghị trên để có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cẩm Tú (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.