Trước tình hình khó khăn, trầm lắng của thị trường bất động sản, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) vừa có công văn gửi Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước… đề ra giải pháp khơi thông thị trường.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA)
Thị trường bất động sản đang trầm lắng - Ảnh: Trung Hiếu

Trong các giải pháp đưa ra, HOREA kiến nghị cần có biện pháp tổng thể để giảm giá bất động sản ở Việt Nam, vốn đang ở mức cao và bất hợp lý so với mặt bằng khu vực.


Riêng về vốn, cần thực hiện ngay chủ trương của Chính phủ về giảm lãi suất cho vay ở mức 14 - 16%/năm. Cần có lộ trình cụ thể đưa lãi suất cho vay trở về mức 11 - 12%/năm như trước đây để nền kinh tế và thị trường bất động sản phát triển bình thường, ổn định.


Theo HOREA, khi lãi suất tăng lên thì ngân hàng ngay lập tức yêu cầu doanh nghiệp điều chỉnh tăng lãi suất vay, nhưng khi lãi suất huy động giảm thì ngân hàng lại cho rằng phải có thời gian, phải có độ “trễ” mới giảm lãi suất cho vay được.


Ngoài ra, HOREA còn kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Thuế điều chỉnh sửa đổi Nghị định 69, Nghị định 120 về việc thu tiền sử dụng đất các dự án bất động sản. Bởi theo các quy định này, doanh nghiệp vừa phải bồi thường giải phóng mặt bằng (mua đất của dân theo giá thị trường) vừa phải nộp tiền sử dụng đất (mua lại một lần nữa) của Nhà nước. Điều này góp phần đẩy mặt bằng giá bất động sản ở Việt Nam lên cao so với các nước trong khu vực.


Dự báo của HOREA, thị trường bất động sản năm 2012 vẫn hết sức khó khăn. Đặc biệt là đầu ra của thị trường bất động sản liên quan đến bài toán vốn, tính thanh khoản, xử lý lượng căn hộ đang ứ đọng trên thị trường...

Theo Thanh Niên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland