Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong nước, Bộ Xây dựng kiến nghị bỏ thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án có vốn đầu tư trong nước. Đó là nội dung Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng sáng ngày 14/8.

Theo Bộ Xây dựng, tại Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP của Chính phủ đã thí điểm bãi bỏ thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng có vốn đầu tư trong nước tại các khu công nghiệp, khu đô thị mới đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong nước, Bộ Xây dựng kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ bỏ thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án có vốn đầu tư trong nước.

Vì vậy, tiến tới việc bỏ hẳn thủ tục chứng nhận đầu tư cho các dự án có vốn đầu tư trong nước sẽ khiến cho các doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc thúc đẩy thực hiện dự án góp phần tạo bước chuyển mới trong việc cải cách hành chính.

Trong khi đó, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư, cho rằng: “Với đầu tư khu vực tư nhân nên tách ra 2 loại: Đầu tư nước ngoài – giấy phép và giấy chứng nhận đầu tư nước ngoài thì không chỉ nhà nước cần mà doanh nghiệp nước ngoài cũng cần để họ báo cáo.

Đối với đầu tư tư nhân trong nước, trong quá trình làm luật đầu tư, sẽ xem xét xem có cần chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp trong nước nữa không? Vấn đề này Bộ Kế hoạch Đầu tư xin phép ghi nhận để bàn thảo và triển khai”.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, việc cấp giấy phép đầu tư các dự án BOT, nhiều dự án phải làm lậu. Làm công trình xong mới cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Về vấn đề thẩm định và phê duyệt công trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc thẩm định và phê duyệt với các công trình thì khối lượng công việc cho các cơ quan quản lý nhà nước là quá lớn. Nếu làm đúng, làm nghiêm thì mất nhiều thời gian. Nếu làm nhanh thì thành hình thức. Cần tăng cường bộ máy con người. Đó là thách thức lớn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, việc cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng đã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn tồn tại nhiều yếu kém

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, việc cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng đã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn tồn tại nhiều yếu kém, thủ tục còn nhiều, thời gian còn dài, chi phí lớn nhưng còn lỏng lẻo, sơ hở nhiều.

Ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc công trình làm xong rồi thì mới được chứng nhận đầu tư, Thủ tướng nhấn mạnh thủy điện Sơn La nếu không linh hoạt thì không thể sớm hơn 3 năm. Mọi thủ tục hành chính đều nằm trong khả năng của chúng ta nên cần nỗ lực hơn nữa để cải cách. Hội nhập quốc tế chính là năng lực cạnh tranh, thủ tục hành chính là khâu rất quan trọng để cạnh tranh.

“Vấn đề gì cần phải quy định để quản lý tốt hơn, hiệu quả hơn thì phải quy định, vấn đề nào không cần thì phải loại bỏ. Thể chế, cơ chế, chính sách, thủ tục không những không tạo thông thoáng mà còn không đáp ứng được yêu cầu quản lý, vẫn lỏng lẻo, sơ hở, không chống được tiêu cực, tham nhũng thì phải xem lại” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng lập tức xây dựng một kế hoạch hành động cụ thể, chi tiết về cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng, phải coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm với mục tiêu trong năm 2015 “cắt giảm ít nhất 1/3 thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng”.

Thu Lý – Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.