Dư nợ tín dụng bất động sản đang ở mức cao nhưng các ngân hàng vẫn dành một phần tín vốn không nhỏ để hỗ trợ các dự án và người có nhu cầu mua nhà. Động thái này ít nhiều sẽ làm ấm thị trường và giúp giảm nợ xấu đối với bất động sản.

Các ngân hàng dành một phần tín dụng hỗ trợ người mua nhà

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đến ngày 31/8/2012, dư nợ tín dụng bất động sản khoảng 203.000 tỷ đồng. Trong khi đó, dư nợ tín dụng liên quan đến bất động sản, như vay kinh doanh bất động sản, vay đầu tư sản xuất- kinh doanh và thế chấp bằng bất động sản… vào khoảng 57% tổng dư nợ, tức là khoảng hơn 1 triệu tỷ đồng. Con số này là quá lớn đối với tổng dư nợ tín dụng. Tuy nhiên, để giảm nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản và đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng của cả năm 2012, các ngân hàng thương mại đã không quay lưng với thị trường mà vẫn dành một phần vốn đáng kể để kích cầu.

Để giải quyết tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản, cần những giải pháp tổng thể và có trách nhiệm của Chính phủ trong việc phối hợp các cấp, các ngành.

Đơn cử như Vietinbank đang triển khai chương trình ưu đãi tín dụng “5.000 tỷ đồng chung tay xây nhà mơ ước”, không chỉ cho vay lãi suất ưu đãi với các khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà ở, nhận quyền sử dụng đất ở, xây dựng và sửa chữa nhà ở, mà chương trình còn tạo điều kiện tối đa hỗ trợ khách hàng được hưởng lãi suất hấp dẫn khi vay mua nhà tại các dự án liên kết với ngân hàng. Mới đây nhất, gói tín dụng dành cho khách hàng vay mua nhà dự án NO4, khu đô thị Đông Nam, Hà Nội sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi 12%/năm trong tối đa 12 tháng… Mức cho vay có thể lên tới 50- 70% giá trị hợp đồng mua bán, thời hạn cho vay tối đa lên tới 15 năm. Được biết, đã có hơn 40 dự án liên kết với VietinBank trên toàn quốc giúp khách hàng có thể tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất hợp lý để mua nhà, cũng như đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của thị trường bất động sản.

Tại Ngân hàng Quốc tế (VIB), bên cạnh việc niêm yết công khai lãi đối với các dòng sản phẩm cho vay cá nhân như vay mua nhà, sửa nhà, vay kinh doanh, vay cầm cố tài sản có giá, vay du học thì ngân hàng còn áp dụng lãi suất tốt nhất dành riêng cho bất động sản. Từ nay đến ngày 20/2/2013, VIB áp dụng mức lãi suất ưu đãi 9,9%/năm cho vay mua, xây dựng, sửa chữa nhà trong 3 tháng đầu của khoan vay mới.

Ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đẩy mạnh tín dụng bất động sản những tháng cuối năm khi chính thức triển khai chương trình ưu đãi giảm lãi suất 3% đối với khách hàng vay mua nhà, căn hộ với lãi suất khoảng 13,5%/năm; tỷ lệ cho vay lên đến 70% giá trị tài sản đảm bảo, thời gian vay 15 năm, mức cho vay 1,5 tỷ đồng/khách hàng. OCB còn tài trợ vốn cho các doanh nghiệp là các chủ đầu tư bất động sản với các dự án lớn như cấp tín dụng 80 tỷ đồng cho dự án EHome3 của Nam Long và 100 tỷ đồng cho dự án chung cư cao cấp Hà Đô Park View.

Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản không chỉ là việc riêng của ngành ngân hàng. Cùng với nguồn vốn tín dụng lãi suất thấp để kích cầu thị trường, nhiều giải pháp vĩ mô cũng sẽ được triển khai. Cụ thể, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện văn bản liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản để tăng cường quản lý; rà soát các dự án, yêu cầu cơ cấu lại nhà cho người có thu nhập thấp, mở rộng tín dụng vay cho nhà ở xã hội, miễn giảm thuế cho người mua nhà và tạo điều kiện cho doanh nghiệp...

  • OCB giảm 3% lãi suất cho vay mua nhà

    OCB giảm 3% lãi suất cho vay mua nhà

    CafeLand - Hiện Ngân hàng Phương Đông (OCB) đang triển khai chương trình ưu đãi giảm lãi suất 3% đối với khách hàng vay mua nhà, căn hộ.

  • Vay tiền mua nhà: “Cẩn trọng”!

    Vay tiền mua nhà: “Cẩn trọng”!

    Người vay cần tìm hiểu về lãi suất, phí trả nợ trước hạn và xu hướng của lạm phát trong các năm tới. Nhiều ngân hàng (NH) đang tung ra các gói cho vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn, thời hạn vay kéo dài trong nhiều năm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, lãi suất của các NH có thể biến động khó lường, đòi hỏi người vay cần tính toán, tìm hiểu kỹ lưỡng để tránh bị động về sau.

  • Tín dụng cho vay mua nhà khởi sắc

    Tín dụng cho vay mua nhà khởi sắc

    Tín dụng cho vay bất động sản (BĐS) đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Nhiều ngân hàng tung ra các gói cho vay BĐS và khách hàng hướng đến là những người mua nhà để ở.

Theo Duy Minh (Báo Công thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.