Trao đổi với báo giới về biện pháp hỗ trợ người có thu nhập thấp mua được nhà ở, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: Nhà nước cần có biện pháp tăng khả năng chi trả cho đối tượng này.
Ví như, người thu nhập thấp chỉ có khả năng trả được 20% còn 80% Nhà nước hỗ trợ. Tức là người thu nhập thấp sẽ trả 20% ban đầu, còn lại Nhà nước sẽ hỗ trợ cho họ trả dần 80% trong một khoảng thời gian nhất định.

Để thực hiện được điều này, Nhà nước cần nhanh chóng đưa ra Quỹ Tiết kiệm nhà ở hay bất cứ quỹ nào khác để hỗ trợ người có thu nhập thấp. Quỹ này phải lấy một phần tiền từ việc đánh thuế thu nhập cao, như vậy mới điều tiết thu nhập xã hội.

Thứ hai, trích một phần kinh phí nhất định được thu từ các khoản thuế trước bạ, bán - cho thuê nhà đất... vào Quỹ Tiết kiệm nhà ở để giúp đỡ người có thu nhập thấp.

Bởi, nếu chỉ trông mong từ việc kêu gọi đóng góp sẽ không được bao nhiêu.Bên cạnh đó, việc hỗ trợ không nên bó khung trong đối tượng người có thu nhập thấp mà cần khuyến khích mọi đối tượng, miễn là có nhu cầu mua.

Vì nếu chỉ cho các đối tượng được mua nhà ở xã hội, đối tượng có thu nhập thấp tham gia mua nhà giá rẻ sẽ còn mất thời gian vào việc xét duyệt hồ sơ, kiểm tra thu nhập... chưa kể lỗ hổng trong vấn đề xét duyệt, kiểm tra.

Giải pháp hay nhất là Nhà nước cho doanh nghiệp tự làm nhà ở theo diện tích nhà ở xã hội, nhưng bán giá thương mại và gọi là nhà ở bình dân. Nếu làm được như thế, sẽ thu hút được nhiều người mua nhà. Tình trạng đóng băng bất động sản sẽ dần dần được phá vỡ."
Theo Khánh Nguyên (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.