Liên quan đến Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn, ngoài việc ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội, một trong hai đơn vị liên danh đầu tư Dự án, bị khởi tố, bắt tạm giam, còn rất nhiều sai phạm khác.

Vô tư phân phát đất công

Cụ thể, theo Kết luận thanh tra số 201/KLTT - STNMT - TTra ngày 13/3/2009 do ông Đinh Trọng Sơn, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội ký, khu đất thực hiện Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn trước đây do Công ty Thức ăn gia súc Hà Nội quản lý.

Không chỉ sai phạm trong phân phát đất công, Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn còn sử dụng vốn huy động sai mục đích

Ngày 5/2/1990, Giám đốc Sở Nông - Lâm nghiệp Hà Nội có Quyết định 42/TV - NLN, chuyển giao khu đất sản xuất B5 của Công ty Thức ăn gia súc Hà Nội cho Công ty Xuất nhập khẩu nông lâm nghiệp (nay là Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội).

Ngày 20/6/1996, Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội đã lập Tờ khai sử dụng đất số 007, thể hiện tổng diện tích đang quản lý, sử dụng là 28.827 m2; trong đó, diện tích sử dụng vào mục đích chính là 24.482 m2, diện tích khu tập thể là 4.345 m2.

Trên cơ sở số liệu diện tích đất kê khai nêu trên, ngày 22/11/1999, Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội) đã ký Hợp đồng thuê đất với Sở Địa chính Nhà đất Hà Nội (Hợp đồng 462-245-NĐ-HĐTĐ) với thời hạn 10 năm tính từ ngày 1/1/1996. Đến nay, hợp đồng này đã hết hạn, nhưng chưa ký lại.

Theo số liệu báo cáo của Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội và kết quả kiểm tra thực địa, ở thời điểm thanh tra, Công ty đang sử dụng 27.084 m2 đất tại khu B5 - thị trấn Cầu Diễn. Trong đó, đã giao 8.650 m2 cho cán bộ, công nhân, viên chức làm nhà ở, vi phạm khoản 1, Điều 37, Luật Đất đai 2003. Ngoài ra, công ty này còn vi phạm trong quản lý, sử dụng đất ở nhiều khu đất dự án khác mà Báo Đầu tư sẽ đề cập trong những bài viết sau.

Trăm tỷ mất hút

Trở lại Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn, theo Hợp đồng Hợp tác đầu tư 309/CT - 2008 ký ngày 1/8/2008 giữa Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng nhà đất (nay là Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất) và Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội, hai công ty thống nhất xin chuyển mục đích sử dụng khu đất B5 Cầu Diễn và cùng đầu tư thực hiện xây dựng dự án theo tỷ lệ góp vốn: Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội góp 40%, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất góp 60%.

Diện tích đất sử dụng toàn Dự án là 23.352 m2, với quy mô 3 tòa chung cư cao 21 tầng và 36 nhà vườn. Dự án có tổng mức đầu tư 279,3 tỷ đồng. Lợi nhuận của Dự án được phân chia bằng quỹ nhà theo tỷ lệ góp vốn. Sau khi Dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hai bên thống nhất phân chia sản phẩm (diện tích nhà kinh doanh bao gồm: nhà cao tầng và thấp tầng theo tỷ lệ vốn góp của các bên). Đồng thời, việc quản lý, khai thác vận hành phần quỹ nhà do các bên được phân chia tự quản lý.

Trong quá trình hợp tác đầu tư, nếu Bên A (Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội) có nhu cầu cần Bên B (Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất) tạm ứng cho một phần kinh phí để giải quyết các vấn đề liên quan đến tiền thuế đất và các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Bên A, thì Bên B đồng ý tạo điều kiện ứng trước cho Bên A một phần kinh phí. Phần kinh phí này được đối trừ và hạch toán vào Dự án và Bên A phải cộng thêm phần kinh phí trả lãi cho phần tài chính đã ứng trước.

Theo thỏa thuận, Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội có vai trò rất lớn trong việc thực hiện Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn. Ngoài việc góp đất để thực hiện Dự án, đơn vị này còn có trách nhiệm liên hệ và hoàn tất các công việc với các cơ quan chức năng, sở chủ quản về việc xin thống nhất chủ trương hợp tác, liên doanh lập và thực hiện Dự án; đảm bảo cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc quản lý và sử dụng khu đất nói trên. Đổi lại, Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội cũng rất mạnh tay trong việc đứng ra huy động vốn cho Dự án, thu tiền góp vốn của khách hàng.

Số tiền mà ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội thu được lên đến hàng trăm tỷ đồng. Hàng trăm tỷ đồng này đã được ông Tuẫn dùng vào việc gì mà không triển khai Dự án Chung cư B5 Cầu Diễn theo cam kết với khách hàng sẽ được cơ quan chức năng làm rõ.

Tuy nhiên, cái giá mà nhà đầu tư Dự án phải trả dường như là câu trả lời đã được soạn sẵn khi ý thức tuân thủ pháp luật về đầu tư kinh doanh bất động sản đã bị những người như ông Tuẫn đặt ra bên lề trong suốt một thời gian dài.

Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.