Bảng giá đất như hiện nay với mức độ chỉ bằng 20%, 30%, 50% thị trường... gây khó khăn cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Sáng 6/8, tại Hà Nội, Tổng cục quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức hội thảo về giá đất.

Nhiều ý kiến cho rằng, giá đất cần bảo đảm tính công khai, minh bạch. (ảnh minh họa, nguồn: NLĐ)

Đây là vấn đề thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và là nguyên nhân của nhiều vụ khiếu kiện về đất đai trong thời gian qua.

Tại hội thảo, các đại biểu đã phân tích, làm rõ những bất cập, hạn chế trong chính sách, pháp luật về giá đất hiện nay như nguyên tắc định giá đất chưa định lượng được thế nào là sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường.

Từ khi có Luật Đất đai năm 2003 đến nay mới điều chỉnh khung giá đất 1 lần vào năm 2007 dẫn đến tình trạng khung giá đất luôn không theo kịp biến động của thị trường, có nơi chỉ bằng 20% giá thị trường. Bảng giá đất, nhất là ở các đô thị lớn thường thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Mặt khác, bảng giá đất năm sau thường cao hơn năm trước, tạo tâm lý chờ đợi đối với người có đất bị thu hồi, gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đa số ý kiến cho rằng: Giá đất do Nhà nước quy định phải bảo đảm nguyên tắc theo mục đích sử dụng tại thời điểm định giá, theo thời hạn sử dụng đất, đồng thời phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng. Có ý kiến đề nghị nguyên tắc định giá đất cần bảo đảm tính công khai, minh bạch.

Liên quan đến quy định về bảng giá đất, ông Đinh Quang Vũ, Tổng giám đốc công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (Bộ Tài chính) đề nghị: “Theo tôi phải có bảng giá đất cho nhiều mục đích. Một bảng giá đất như hiện nay với mức độ chỉ bằng 20%, 30%, 50% thị trường, kinh nghiệm như Thụy Điển là 75%, nếu được như thế thì tốt. Bởi vì bảng giá đất của Nhà nước đề ra chỉ dùng cho quản lý nhà nước và liên quan đến việc thu thuế. Nhưng riêng về xác định giá cụ thể phải theo kịp giá thị trường và phải chấp nhận đôi khi Nhà nước phải chi ra mới giải quyết được việc”.

Cũng tại hội thảo, các quy định về giá đất được các đại biểu tập trung thảo luận như phương pháp định giá đất; phạm vi, điều kiện áp dụng phương pháp định giá đối với từng loại đất; quy định về khung giá đất và việc định giá đất cụ thể; trình tự, thủ tục và việc áp dụng định giá đất cụ thể đối với từng loại đất chính.

Minh Châm (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.