Hai quyết định của UBND huyện Càng Long và UBND tỉnh Trà Vinh giao phần đất cho UBND xã An Trường sử dụng vào mục đích lợi ích công cộng. Thế nhưng, trên thực tế, toàn bộ diện tích này đã bị “xẻ thịt” bằng cách phân lô, bán nền gây bức xúc trong dư luận.

Lòng vòng nguồn gốc

Liên tục nhiều năm qua, bà Dương Thị Phượng, bà Dương Thị Hiếu, ông Dương Nghĩa và vợ là Nguyễn Thị Ngọc Sương… khiếu nại lên các cấp chính quyền tỉnh Trà Vinh yêu cầu trả lại phần đất của cha mình là ông Dương Đăng (SN 1926, tại ấp 7 xã An Trường, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) bị trưng dụng vì cho là “đất thành quả cách mạng”.

Phần đất trong trích lục hồ sơ cho thấy ông Dương Đăng đứng tên.

Hồ sơ thể hiện, năm 1958, ông Phạm Ngọc Hiện có sang nhượng cho ông Dương Đăng một miếng đất thổ trạch, dài 140m, ngang 45m, tổng diện tích 6.300m2. Việc mua bán có giấy chứng nhận của Hội đồng xã An Trường ngày 15-7-1958, “đất không có đồn bót”. Đơn khiếu nại nêu rõ: “Từ năm 1958 đến 1975, gia đình chúng tôi vẫn sinh sống trên phần đất này, tham gia nuôi chứa anh em làm cách mạng (gạo, tiền, thuốc…) có giấy xác nhận và nhiều người dân địa phương làm chứng. Nhưng sau giải phóng, UBND xã An Trường dựa vào lý do “đất thành quả cách mạng” để trưng dụng đất của gia đình chúng tôi, tổng cộng là 4.470m2”.

Cụ thể năm 1976, UBND xã An Trường lấy một phần đất xây kho lương thực, hợp tác xã mua bán, cửa hàng xăng dầu, nhà bảo sanh, trạm y tế… UBND xã An Trường còn mượn nhà ông Đăng làm nơi chứa hàng. Năm 1989 - 1990, những cơ quan này không còn hoạt động, di dời đi nơi khác, UBND xã An Trường xây ki ốt, phân lô bán, cho dân thuê. Gia đình ngăn cản, khiếu nại…

Ngày 12-12-1991, UBND xã An Trường ra quyết định bác đơn khiếu nại đòi đất của ông Dương Đăng vì cho rằng đây là “đất thành quả cách mạng”. Lần lượt ngày 5-9-1995 và 20-12-1995, UBND huyện Càng Long và UBND tỉnh Trà Vinh có quyết định bác đơn của ông Dương Đăng, khẳng định đây là “đất thành quả cách mạng” (do trước đây giặc có xây dựng đồn bót trong khu đất này).

Thế nhưng, trích lục hồ sơ cho thấy: Trong toàn bộ phần diện tích đất mà chính quyền các cấp khẳng định là “đất thành quả cách mạng”, trưng dụng vẫn thể hiện 810m2 đất do ông Dương Đăng đứng tên. Vì sao có vấn đề này? Làm việc với chúng tôi, UBND xã An Trường và UBND huyện Càng Long chưa trả lời được.

Phân lô trái phép

Vị trí phần đất bị trưng dụng của ông Dương Đăng từ trước đến nay rất đắc địa, “trên bến dưới thuyền” tọa lạc ngay trung tâm xã An Trường. Hiện toàn bộ đã được phân lô, nền chuẩn bị bán cho dân nhằm mục đích … chỉnh trang bộ mặt trung tâm xã. Trong khi đó, 2 quyết định của UBND huyện Càng Long và UBND tỉnh Trà Vinh nêu rõ: Giao UBND xã An Trường quản lý sử dụng theo mục đích công cộng.

Làm việc với chúng tôi, ông Phạm Văn Mến, Phó Chủ tịch UBND xã An Trường, không đưa ra được bất cứ giấy tờ gì liên quan đến việc phân lô, bán nền khu đất này và chỉ chúng tôi về huyện tìm hiểu. Ông Mến cho rằng: “Chưa có quy hoạch cụ thể, các ngành chức năng huyện cắm mốc phân lô thử để xem được bao nhiêu nền”. Tuy nhiên, ông Mến cho biết giá đất tại các lô nền là 2,5 - 2,9 triệu đồng/m2. Đáng chú ý trong danh sách các hộ đề nghị xét giao nền có thu tiền tại khu vực này có hộ Nguyễn Thị Mãi và Nguyễn Thị Trân Châu (con ruột và cháu ruột Bí thư Huyện ủy Càng Long). Về vấn đề này, ông Mến cho rằng khi các hộ này bị giải tỏa để làm nhà lồng 2 chợ An Trường thì được xét bố trí nền. Như vậy, rõ ràng, UBND xã An Trường đã làm sai quyết định của chính quyền huyện Càng Long và tỉnh Trà Vinh, khi bán “đất thành quả cách mạng” cho tư nhân sử dụng.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND huyện Càng Long, khẳng định: “Làm gì có chuyện chưa quy hoạch chi tiết mà tiến hành phân lô nền và lên danh sách giao, bán cho dân?! Vấn đề này, UBND xã An Trường là chủ đầu tư thì nắm rõ hơn ai hết”. Tuy nhiên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Càng Long Trương Văn Nhì khẳng định: “Hiện nay xã An Trường mới chỉ quy hoạch sử dụng đất chung, chưa có quy hoạch chi tiết khu dân cư thương mại nên chưa công khai ra dân. Chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, Phòng Công thương (chủ dự án) chỉ mới cắm cọc, phân nền lập danh sách các hộ dân có nhu cầu mua, nhưng chưa bán cho ai cả”.

Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.