Được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 từ tháng 8-2007, Khu vườn sinh thái Cẩm Đình- Hiệp Thuận (Phúc Thọ- Hà Nội) là một trong những Khu đô thị sinh thái đầu tiên trên cả nước. Thế nhưng, sau gần 5 năm, Khu vườn sinh thái rộng hàng trăm hécta này vẫn chưa thành hình hài; thêm vào đó còn rất nhiều bất cập nảy sinh từ việc phê duyệt quy hoạch đến triển khai dự án…

Phân lô để… trồng cỏ dại

Ngày 06-8-2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) ban hành Quyết định số 1411/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu vườn sinh thái Cẩm Đình- Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ do Cty TNHH Thương mại Kim Thanh làm chủ đầu tư. Khu vườn sinh thái có quy mô hơn 247,4 ha với 8.000- 10.000 người ở; là dải đất nằm giữa kênh Cẩm Đình-Hiệp Thuận với đê Ngọc Tảo thuộc huyện Phúc Thọ, bắt đầu từ sau cống Cẩm Đình, chạy dọc đê Ngọc Tảo đến cửa vào cống Hiệp Thuận, thuộc địa phận các xã: Võng Xuyên, Long Xuyên, Xuân Phú, Vân Phúc, Hát Môn, Thanh Đa, Tam Thuấn và Hiệp Thuận. Khu vườn sinh thái bao gồm các khu: nhà vườn sinh thái, tái định cư, công trình công cộng, thương mại- dịch vụ với mật độ xây dựng chung chiếm từ 8% đến 10%.

Đến ngày 20-6-2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) tiếp tục ban hành Quyết định số 1691/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu vườn sinh thái Cẩm Đình- Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ. Theo đó, quy mô của dự án được điều chỉnh tăng từ 247,4ha lên 249,8636ha, diện tích khu vườn sinh thái tăng từ 138,5ha lên 139,9435ha,…

Dự án Khu vườn sinh thái Cẩm Đình- Hiệp Thuận được phê duyệt xây dựng với mục đích kết hợp nhà ở với việc phát triển kinh tế trang trại, du lịch sinh thái. Đây là một trong những dự án khu đô thị sinh thái đầu tiên trên cả nước. Thế nhưng với tiến độ “rùa” nên đã gần 5 năm trôi qua, Khu vườn sinh thái Cẩm Đình- Hiệp Thuận vẫn chỉ là khu vườn hoang không hơn, không kém. Đứng trên cầu Phùng (quốc lộ 32) thuộc địa phận huyện Đan Phượng (Hà Nội)- địa điểm được coi là lý tưởng để có thể quan sát toàn cảnh Khu vườn sinh thái Cẩm Đình- Hiệp Thuận, nhưng cũng chỉ nhìn thấy những lô đất nhà vườn sinh thái đã được xây tường rào bên trong cỏ dại mọc um tùm.
Đường giao thông nội bộ Khu vườn sinh thái Cẩm Đình- Hiệp Thuận đã xuống cấp

Đi một vòng quanh khu vườn sinh thái Cẩm Đình- Hiệp Thuận, trong số cả nghìn lô đất đã xây tường rào mới chỉ có 2 căn biệt thự “mọc” lên với 2 kiểu cách kiến trúc, cốt nền, chiều cao khác nhau (một căn có cốt móng nhà cao hơn 1m so với sân vườn). Và cả 2 căn biệt thự này cũng mới chỉ xây xong phần thô. Qua tìm hiểu được biết, đây là 2 căn nhà mà chủ đầu tư xây dựng lên để làm mẫu.

Vì dự án “nhà không có, vườn không trồng” nên người dân quanh khu vực mặc nhiên biến Khu vườn sinh thái Cẩm Đình- Hiệp Thuận thành nơi chăn thả trâu, bò để tận dụng nguồn thức ăn dồi dào cho gia súc là cỏ dại mọc xanh mướt, um tùm. Theo phản ánh của một số người dân địa phương, thời gian gần đây, lợi dụng sự vắng vẻ và khuất nẻo trong khu vực vườn sinh thái Cẩm Đình- Hiệp Thuận, nhiều “bác thằng bần” đã biến nơi đây thành nơi tụ họp để sát phạt nhau.

Phớt lờ quy định
Quyết định 1411/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã quy định rõ: “Các công trình xây dựng có tầng trệt để trống không xây tường bao để đảm bảo thoát lũ”. Song, theo quan sát của chúng tôi, tại 2 căn biệt thự đã xây xong phần thô trong Khu vườn sinh thái Cẩm Đình- Hiệp Thuận, nếu thực hiện đúng quy định thì phải bỏ trống tầng 1, thế nhưng tầng 1 của cả 2 căn biệt thự đều được làm như các căn nhà khác, tức là vẫn xây tường chỉ bớt lại cửa đi, cửa sổ.

Theo quy định của Luật Đê điều, hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp đặc biệt, cấp I, cấp II và cấp III ở những vị trí đê đi qua khu dân cư, khu đô thị và khu du lịch được tính từ chân đê trở ra 25m về phía đồng, 20m về phía sông đối với đê sông, đê cửa sông. Trong khi đó, những lô đất thuộc Khu vườn sinh thái Cẩm Đình- Hiệp Thuận phía đê Ngọc Tảo chỉ cách chân đê một con đường nhỏ và vỉa hè khoảng 12-15m. Nếu phía đê mà Khu vườn sinh thái Cẩm Đình- Hiệp Thuận đang xây dựng hoàn toàn là đất nông nghiệp, không hề có khu dân cư thì hành lang bảo vệ đê Ngọc Tảo phải là 25m tính từ chân đê. Rõ ràng ở đây chủ đầu tư đã phớt lờ quy định của Luật Đê điều.

Lãnh đạo Ban Quản lý các Cụm công nghiệp và Vườn sinh thái huyện Phúc Thọ cho biết, đối với dự án Vườn sinh thái Cẩm Đình- Hiệp Thuận, Ban quản lý chỉ quản lý sau đầu tư. Cụ thể là quản lý nhà vườn và dịch vụ, du lịch sinh thái trên kênh dẫn Cẩm Đình- Hiệp Thuận. Còn theo ông Đặng Văn Mão- Phó Chánh thanh tra xây dựng huyện Phúc Thọ, do lực lượng Thanh tra xây dựng của huyện Phúc Thọ mới được thành lập, vừa thiếu lại vừa yếu, không có Chánh thanh tra, chưa có Thanh tra viên nên không thể kiểm soát hết vi phạm trật tự xây dựng; đặc biệt là vi phạm quy hoạch được phê duyệt(!?)

Phải chăng ở huyện Phúc Thọ quy hoạch cứ duyệt, còn kiểm tra, giám sát việc thực hiện thì không cần quan tâm, ngay cả việc đảm bảo thoát lũ? Việc cấp “sổ đỏ” cho những lô vườn sinh thái phía giáp đê sẽ xử lý như thế nào đối với phần diện tích nằm trong hành lang bảo vệ đê? Và với tiến độ “rùa” như thế này, đến bao giờ Khu vườn sinh thái Cẩm Đình- Hiệp Thuận mới “lên dáng, lên hình”?
Theo Hà Nội mới
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.