500 cư dân thuộc 122 hộ sinh sống tại tòa nhà NƠ 14B (Tổ dân phố 27C, phường Định Công, quận Hoàng Mai) lâm vào cảnh xếp hàng chờ thang máy hoặc phải leo cầu thang bộ lên tầng 15.
Theo đó, từ năm 2010 đến 2013, hai thang máy tại tòa nhà NƠ 14B Định Công thường xuyên trục trặc, trong đó thang máy số 2 gần như ngừng hoạt động. Cho dù đơn vị quản lý tòa nhà là Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác khu đô thị (trực thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) đã thay cáp tải nhưng sử dụng không được bao lâu lại bị hỏng. Để phục vụ việc đi lại, thợ sửa chữa lấy linh kiện của thang máy số 2 lắp sang thang máy số 1. Chỉ còn 1 thang máy nên người dân luôn trong tình trạng phải chờ đợi, chen chúc.
Ngay cả khi UBND phường Định Công gửi công văn đến các cơ quan chức năng như: Sở Xây dựng, Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai, Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác khu đô thị… đề nghị quan tâm giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân, tình hình cũng không khả quan hơn.
Người dân tại tòa nhà NƠ 14B Định Công phải xếp hàng để đi thang máy.
Trở lại tòa nhà này vào đầu năm nay, chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi chiếc thang máy hỏng đã được phản ánh trên báo hơn một năm vẫn chưa hoạt động, trên cánh cửa có gắn tờ giấy ghi mốc thời gian hỏng từ ngày 3-7-2015.
Các cán bộ tổ dân phố tại tòa nhà này nhớ rõ, tổng cộng 4 tốp thợ với trên dưới 30 lượt kiểm tra, xem xét thang máy rồi kết luận không hỏng. Thế sao nó vẫn không chịu hoạt động?
Nguyên do của việc thang máy nhà NƠ 14B Định Công hỏng suốt thời gian dài không được giải quyết dứt điểm liên quan đến nguồn quỹ bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà. Đây là căn nhà phục vụ tái định cư của các hộ dân giải tỏa di dời công trình cầu vượt Ngã Tư Sở. Thời điểm năm 2004 chưa có khái niệm và phần thu 2% quỹ bảo trì, cộng thêm chính sách ưu đãi người dân chấp hành chính sách giải tỏa nhà đất phục vụ công trình công cộng nên phần kinh phí bảo trì bảo dưỡng được tính vào ngân sách nhà nước, giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý, thực hiện. Khi đó, việc chậm sửa chữa thang máy được giải thích do các thủ tục hành chính từ khi đề xuất đến khi được cấp kinh phí phải mất ít nhất nửa năm.
Sang năm 2014, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội có báo cáo với tổ dân phố và đại diện cư dân nhà NƠ 14B Định Công quỹ bảo trì tòa nhà từ hơn 79 triệu đồng nay chỉ còn 3 triệu đồng và thành phố sẽ không tiếp tục cấp nguồn. Mọi phát sinh các hạng mục cần bảo trì sửa chữa tại tòa nhà, kể cả thang máy, sẽ do người dân họp thống nhất phương án, đóng góp kinh phí sửa chữa.
Chiếc thang máy hỏng trong thời gian dài là do không thống nhất được ý kiến về trách nhiệm và quyền lợi của dân cư và đơn vị quản lý. Người dân sinh sống ở đây cho rằng đơn vị quản lý vẫn túc trực tại tòa nhà chỉ làm mỗi việc khai thác dịch vụ trông giữ xe, không có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng tòa nhà là không hợp lý. Họ đã thuộc lòng câu trả lời "không có kinh phí" của đại diện đơn vị quản lý. Để "cứu" mình, người dân đã phải đóng góp cho các việc khơi thông cống rãnh, hút bể phốt, mua dầu chạy máy phát điện…, nhưng để sửa chữa thang máy có nhiều linh kiện kỹ thuật với số tiền lớn thì quá khả năng huy động của cư dân.
Chưa đầy tháng nữa sẽ đến tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng lên nhưng thang máy vẫn "bất động". Đơn thư người dân gửi nhiều tới cơ quan chủ quản và các cấp chính quyền song mong chờ mỏi mắt vẫn chưa có hồi âm.
Thùy Ngân (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.