“Trong tương lai, các dự án ở phía nam TP.HCM có cốt nền thấp hơn 2 m có nguy cơ bị ngập khi triều cường” - ThS Hồ Long Phi, chuyên gia chống ngập, nhận định.

Cốt san nền chỉ 1,8 m

Trước đó, Ban Quản lý khu Nam có báo cáo về chương trình giảm ngập nước ở khu vực này trong hai năm qua. Báo cáo nêu: Tại khu Nam có 68 dự án tiếp giáp sông rạch. Trong đó 39 dự án đã được Sở GTVT TP thỏa thuận về mép bờ cao. Trong 29 dự án chưa xác định mép bờ cao có 20 dự án chưa triển khai xây dựng. Đáng lo ngại là trong các dự án đã và đang triển khai xây dựng có đến tám dự án có cao độ san nền chỉ 1,8 m.

Theo ThS Hồ Long Phi, trên lý thuyết dự án ở khu Nam có cốt nền 1,8 m không bị ngập vì đỉnh triều hiện nay ở TP chưa đến 1,7 m. “Song trên thực tế, cốt nền 1,8 m chỉ tương đương với đỉnh triều 1,6 m tại Trạm Phú An sông Sài Gòn. Nguyên nhân có thể do các mốc cao độ ở TP.HCM bị lún nên thông số không chính xác. Trong tương lai, khi đỉnh triều ở TP tiếp tục tăng cao, các dự án ở khu Nam có cốt nền 1,8 m có thể bị ngập” - ThS Hồ Long Phi nhận định.

Phải nâng nền, đặt trạm bơm

Theo Ban Quản lý khu Nam, trong tám dự án cốt nền thấp nói trên, có bốn trường hợp được Ban Quản lý khu Nam và Kiến trúc sư trưởng TP phê duyệt quy hoạch và triển khai xây dựng trước ngày 19-6-2001. Đây là thời điểm Thủ tướng có quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước TP đến năm 2020, trong đó có quy định cốt san nền xây dựng TP ≥ 2 m.

“Các dự án khu nhà ở sông Ông Lớn, khu dân cư Trung Sơn 1,9 ha và khu Trung Sơn 6,57 ha khi phê duyệt quy hoạch cao độ san nền cũng chỉ 1,8 m. Nhưng trong quá trình triển khai dự án, Ban Quản lý khu Nam đã yêu cầu chủ đầu tư nâng cốt san nền xây dựng lên bằng hoặc cao hơn 2 m” - Ban Quản lý khu Nam cho biết.

Còn dự án 13 B (Công ty TNHH Lĩnh Phong làm chủ đầu tư) theo quy hoạch cao độ san nền ≥ 2 m. Tuy nhiên, khi thi công kiểm tra chưa đạt yêu cầu nên Ban Quản lý khu Nam đã yêu cầu chủ đầu tư phải nâng nền lên hơn 2 m.

Đối với các dự án còn lại, Ban Quản lý khu Nam cho biết đã yêu cầu các chủ đầu tư phải nâng nền và lắp đặt trạm bơm ứng cứu để tránh tình trạng ngập nước triều vào mùa mưa.

Các dự án có cốt nền chỉ 1,8 m

- Khu nhà nghỉ ngơi giải trí giai đoạn 3 tại phường Tân Phong, quận 7 do Công ty TNHH Xây dựng Tân An Huy làm chủ đầu tư.

- Dự án nhà ở cán bộ, công nhân viên (phường Tân Phong, quận 7) do Tổng Công ty Miền Nam làm chủ đầu tư.

- Khu định cư số 1 (phường Tân Đông Quy, quận 7) do Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn làm chủ đầu tư.

- Khu định cư số 3 (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh làm chủ đầu tư.

- Dự án khu nhà ở sông Ông Lớn do Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn làm chủ đầu tư.

- Dự án khu dân cư Trung Sơn 1,9 ha và dự án khu Trung Sơn 6,57 ha do Công ty TNHH Trung Sơn làm chủ đầu tư.

- Dự án 13 B do Công ty TNHH Lĩnh Phong làm chủ đầu tư.

Trung Thanh (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.