Sau khi Báo Đầu tư số 104, ra ngày 29/8/2012 đăng bài: “Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang: Độc chiếm đất quy hoạch công viên”, mới đây, Nhà hàng Năm Nhỏ tiếp tục xây thêm 2 nhà hàng trên đất quy hoạch Công viên Bãi Dương tại Khu lấn biển TP. Rạch Giá (Kiên Giang).
Liên quan đến những sai phạm của Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang tại Công viên Lạc Hồng và Công viên Bãi Dương (giai đoạn 1) thuộc Khu đô thị mới lấn biển TP. Rạch Giá (Kiên Giang), vừa qua, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang đã có công văn yêu cầu công ty này trả lời kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 138 KL-STNMT ngày 3/8/2009 của Sở Tài nguyên - Môi trường Kiên Giang và Kết luận số 02/KL-UBND ngày 19/3/2012 của UBND tỉnh về việc yêu cầu tháo dỡ công trình không phép, trả lại mặt bằng công viên để phục vụ cộng đồng…

“Nhưng đến nay, vẫn không thấy Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang trả lời”, ông Lê Văn Năm, Chánh thanh tra Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết.

Trước đó, những sai phạm nêu trên của Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang đã được các ngành chức năng của tỉnh Kiên Giang chỉ rõ và Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã có ít nhất 3 lần có ý kiến chỉ đạo xử lý bằng văn bản… Thế nhưng, những ý kiến này vẫn chưa được đơn vị được giao quản lý khu đất quy hoạch công viên lấn biển (UBND TP. Rạch Giá) thực hiện.

“Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang đã lỡ ký hợp đồng cho thuê dài hạn với các hộ kinh doanh và các hộ này đã đầu tư xây dựng nhà hàng nhiều tỷ đồng, nên khó xử lý”, Phó chủ tịch UBND TP. Rạch Giá, ông Nguyễn Văn Hôn lý giải và cho biết, chính quyền địa phương đang chờ Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang trình và thông qua hội đồng phê duyệt sơ đồ 1/500 quy hoạch điều chỉnh công viên (giai đoạn 1), từ đó mới có cơ sở và hướng xử lý di dời công trình”.

Trong khi việc xử lý vi phạm của Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang vẫn đang bị bỏ lửng, mới đây, dù chưa có hợp đồng thuê đất và quyết định giao - cho thuê đất của cơ quan có thầm quyền, chủ Nhà hàng Năm Nhỏ đã tiến hành xây dựng 2 công trình nhà hàng ở Công viên Bãi Dương (giai đoạn 2), tiếp giáp Công viên Lạc Hồng.

“Chúng tôi đang thí điểm mô hình xã hội hóa đầu tư công viên theo chủ trương của UBND tỉnh với Nhà hàng Năm Nhỏ, sau đó rút kinh nghiệm và triển khai toàn bộ công viên. Chúng tôi đã cấp phép xây dựng và sau đó sẽ làm hợp đồng cho thuê đất công viên với Nhà hàng Năm Nhỏ theo quy định”, ông Hôn nói.

Rạch Giá là nơi duy nhất ở miền Tây có lợi thế nằm sát biển. Đặc biệt, Khu lấn biển Rạch Giá với chiều dài bờ biển trên 3 km là vị trí đẹp và rất hấp dẫn du khách đến đây ngắm mặt trời lặn trên biển Tây. Thế nhưng giờ đây, toàn bộ công viên bị các doanh nghiệp biến thành nhà hàng, tum, liều, quán xá, chiếm hết chỗ để mọi người vui chơi ngoài trời và che khuất tầm nhìn ngắm biển.

Vụ việc trên cũng cho thấy, UBND TP. Rạch Giá đã bỏ qua nhiều thủ tục pháp lý quan trong khi thực hiện chủ trương “xã hội hóa” đầu tư khai thác công viên của UBND tỉnh Kiên Giang. Điều này cũng khiến người dân không khỏi hoài nghi về động cơ và thái độ làm ngơ trước lợi ích của cộng đồng bị xâm hại của chính quyền địa phương.

Theo Huy Thịnh (Báo Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.