Khu Đô thị Văn Phú (Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) đi vào hoàn thiện trong sự phấn khởi của người dân. Thế nhưng, với sự hiện diện của Dự án Nhà ở thông tầng liền kề (TTLK) thì nhiều người dân ở đây đều mong mình được… mọc cánh. Lý do vì dự án này đã… bịt lối đi của họ. Muốn vào thì chỉ có bay...
Rất nhiều hộ dân ở Lô TT34A đang đứng trước nguy cơ
mất lối ra vào nếu khu thấp tầng liền kề được xây dựng
Mất quyền… đi lại!
Trong đơn thư tập thể gửi tới nhiều cơ quan chức năng của Tổ dân phố số 2 khu Đô thị Văn Phú (ĐTVP), tại khu đất thuộc Lô TT34A được Ban quản lý dự án Văn Phú - Invest triển khai xây dựng TTLK thì những hộ dân này sẽ bị bịt kín mất lối ra vào. Tìm hiểu được biết, Lô đất TT34A vốn chỉ là một rẻo đất rộng khoảng 170m2 được thiết kế để xây thành 2 căn nhà nằm tách rời với tổ hợp nhà ở liền kề của khu đô thị. Điều khó hiểu là vị trí thiết kế của nó lại sát với các hộ dân. Ông Vũ Văn Thuận cho biết: Đất mà ĐTVP triển khai xây dựng vốn là đất nông nghiệp trước đây của dân. Năm 2005, chấp hành quy hoạch, người dân đều tự nguyện trả lại đất. Nào ngờ, khi giao xong thì chính họ lại dùng mảnh đất ấy để xây nhà bịt mất lối đi của dân.
Bà Nguyễn Thị Uyên chua xót: Xét về mặt giao thông thì khu đất TT34A nằm án ngữ ngay ngã ba đường và nó giáp ranh với mặt tiền của 4-5 hộ gia đình. Từ khi dự án hình thành, lô đất đó đã không đủ điều kiện để xây nhà cao tầng vì nó quá mỏng. Hơn nữa, nằm chính giữa lô đất lại là hệ thống cống ngầm thoát nước chính. Vì vậy Ban quản lý dự án và các hộ dân đã cam kết với chính quyền xây dựng công viên tạo cảnh quan cho khu đô thị. Nếu việc xây dựng nhà được tiến hành thì 2 căn nhà này sẽ trở thành một lô cốt ngay giữa ngã ba làm khuất tầm nhìn của người đi đường, trở thành điểm đen giao thông. Bên cạnh lý do mất an toàn này thì còn đồng nghĩa với nhiều hộ gia đình sẽ mất hết lối đi.
Ông Lê Văn Tiến ngậm ngùi: Nếu khu TTLK được xây dựng, rất nhiều hộ gia đình bị bịt lối. Muốn vào được nhà thì người dân ở đây chỉ còn nước… mọc cánh mới bay vào được. Trong khi cả thành phố đang tuyên chiến chống lại những căn nhà siêu mỏng, siêu méo thì ở khu đô thị này họ vẫn ngang nhiên xây dựng những ngôi nhà như vậy.
Quy hoạch… quên dân
Trước bức xúc của người dân, ông Bùi Quý Hiệp – Giám đốc Ban quản lý dự án Văn Phú Invest khẳng định: "Việc xây dựng của chúng tôi là hợp pháp. Năm 2008, khi Hà Tây chưa sát nhập, chúng tôi đã được điều chỉnh quy hoạch lần 2, theo đó lô đất lẻ TT34A sẽ được xây nhà ở TTLK và khu đất này đã được bán cho khách hàng. Họ đã nộp đủ tiền đất và 1/3 tiền xây dựng từ năm 2009. Do đó nghĩa vụ của chúng tôi hiện nay là phải tiến hành xây dựng và bàn giao, nếu không chúng tôi sẽ phải bỏ tiền ra đền. Đúng là nếu xây dựng tại lô TT34A thì các hộ dân nói trên sẽ bị bịt mất mặt tiền, nhưng chúng tôi không còn cách nào khác. Hơn nữa, giờ muốn sửa đổi quy hoạch thì phải do thành phố quyết định chứ chúng tôi cũng không thể tự ý thay đổi được”.
Ông Nguyễn Khắc Huy – Chủ tịch UBND phường Phú La cho biết: Việc phê duyệt quy hoạch dự án khu đô thị Văn Phú đã được thực hiện từ năm 2008, khi đó phường còn chưa thành lập. Sau này, khi chúng tôi về tiếp quản nơi đây thì toàn bộ khu đô thị đã được quây kín bằng tôn và bàn giao cho Ban quản lý dự án. Và đến nay họ vẫn chưa thực hiện xong nên chưa bàn giao cho quận và phường.

Hiện tại giữa chính quyền và chủ Dự án vẫn còn những câu trả lời hết sức vênh nhau. Người dân thì đang mong có một phương án để giải quyết tình cảnh trớ trêu của mình với những lá đơn được gửi đi đến hơn 1 năm nay.

Đơn Thương (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.