Hàng chục hộ dân đang sinh sống tại khu đô thị mới Trung Văn (Từ Liêm, Hà Nội) tá hỏa khi nhận được thông báo tạm dừng cung cấp điện, nước, dịch vụ quản lý tòa nhà. Điều đáng lưu ý là tại khu đô thị này đã hơn 2 năm người dân phải trả tiền điện giá cao gấp từ 1,5 đến 2 lần mức quy định...

Khu nhà CT4 Trung Văn. Ảnh: Tuấn Minh

Ông Trần Xuân Nga, Trưởng ban đại diện cư dân của tòa nhà chung cư CT4 cho biết, đã hơn 2 năm qua, người dân tại khu đô thị phải è cổ đóng tiền điện sinh hoạt từ 2.500 đến 2.700 đồng/kwh.

Ví dụ hộ bà Lê Thị Anh phòng 901C-CT4 tiền điện từ ngày 16/9 đến 16/10/2013 là 565.000 đồng tương ứng với lượng điện sử dụng là 206 kwh. Như vậy so với cách tính giá điện tại thời điểm đó thì bà Lê Thị Anh phải đóng cao hơn 230.000 đ (tương đương 70%).

Trong đơn kiến nghị gửi tới cơ quan chức năng, nhiều hộ dân tại đây phản ánh: Toàn bộ khu nhà có khoảng 150 căn hộ được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2011.

Đại diện các hộ dân đã nhiều lần có đơn kiến nghị gửi chủ đầu tư và công ty quản lý dịch vụ đề nghị được mua điện trực tiếp từ ngành điện, nhưng đều được trả lời rằng, chủ đầu tư đang tiến hành làm thủ tục với Công ty Điện lực Từ Liêm!

Gần đây nhất, chủ đầu tư khẳng định là ngay trong tháng 10/2013, người dân sẽ được mua điện trực tiếp, không phải qua trung gian. “Ngay giữa trung tâm Thủ đô mà mong ước được mua điện trực tiếp, đúng giá nhà nước ban hành mà nhiều năm qua cũng vẫn chỉ là ước mơ!”-một người dân nhà tại CT4 nói.

Theo ông Nga, không chỉ phải nộp tiền điện giá cao ngất ngưởng qua trung gian như trên, các hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, đang bị chủ đầu tư áp đặt về phí trông giữ ô tô, chủ đầu tư né tránh thành lập Ban quản trị, thiếu minh bạch trong sử dụng phí quản lý, phần diện tích sở hữu chung, diện tích tầng 1, phí bảo trì 2%...

Đùn đẩy trách nhiệm

Trong văn bản trả lời các hộ dân từ tháng 6/2012, Công ty CP Đầu tư-Xây dựng Hà Nội (Hancic) cho rằng, hiện nay công ty đang tiến hành bàn giao hệ thống điện cho Công ty Điện lực Từ Liêm bán điện sinh hoạt trực tiếp cho các hộ dân. “Tuy nhiên, do thủ tục và các bước thực hiện mất nhiều thời gian nên đến nay chưa hoàn thành”. Việc “bàn giao” khó khăn phức tạp đến mức mà sau hơn hai năm kể từ khi giao nhà đến nay vẫn chưa đến hồi kết.

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện lãnh đạo Công ty Điện lực Từ Liêm khẳng định, để xảy ra tình trạng này là do chủ đầu tư chậm bàn giao hệ thống lưới điện cho các khu nhà chung cư cho ngành điện quản lý.

“Đúng là nhiều hộ dân vẫn chưa được mua điện trực tiếp. Nguyên nhân là đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được bàn giao nên chưa thể bán điện trực tiếp được. Cứ bàn giao xong là chúng tôi bán ngay. Nguyên nhân thuộc về chủ đầu tư, chứ ngành điện luôn sẵn sàng phục vụ -đại diện lãnh đạo Điện lực Từ Liêm nói.

Cũng theo Điện lực Từ Liêm, hiện nay ở khu đô thị Trung Văn mới có 1 đơn nguyên đã bàn giao, còn tới 3 đơn nguyên chung cư cao tầng chưa bàn giao. “Phần tiền chênh do phải mua giá điện cao sau này người dân có được hoàn trả không?”-PV đặt câu hỏi. “Khi nào chúng tôi ký hợp đồng bán điện cho người dân thì chúng tôi tính tại thời điểm đó, còn trước đây chúng tôi bán danh nghĩa là cho chủ đầu tư”, Điện lực Từ Liêm giải thích.

Minh Tuấn (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.