Vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức đợt làm việc với chủ đầu tư một số dự án khu đô thị mới. Kết quả cho thấy, khu đô thị Nam An Khánh mới hoàn thành 60% hạ tầng kỹ thuật và chưa có một công trình công cộng nào được xây dựng...

Theo kết quả kiểm tra, hiện nay, hiện nay, Khu đô thị Nam An Khánh phần mở rộng - khu B (44,6ha) đang tiến hành giải phóng mặt bằng (được 24ha), chưa xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công trình.

Còn Khu đô thị Nam An Khánh (189,7ha) hiện đã cơ bản hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng, một số vị trí chưa giải phóng mặt bằng là nghĩa trang thôn Yên Lũng, nghĩa trang thôn Vân Lũng, nghĩa trang thôn An Thọ, trạm y tế xã An Khánh, hợp tác xã An Dương.

Dự án này hiện đã hoàn thành khoảng 60% khối lượng công việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhưng các công trình công cộng gồm trạm y tế cơ sở, công trình dịch vụ thương mại, công trình sinh hoạt văn hóa, thể thao, trụ sở phường, công an phường... có tổng diện tích 5,19ha; trường mẫu giáo, trường tiểu học, trường trung học cơ sở (có tổng diện tích 3,13ha)... đều chưa được đầu tư xây dựng.

Đối với hạng mục đầu tư xây dựng công trình nhà ở và các công trình khác, hiện nay các chủ đầu tư đang tiến hành xây dựng 588 căn trên tổng số 1620 căn nhà ở thấp tầng của khu đô thị Nam An Khánh.

Trong số đó, chủ đầu tư cấp 1 đang triển khai xây dựng 402 căn, đã hoàn thành xây móng. Các chủ đầu tư cấp 2 là công ty CP Sudico chuyển nhượng đất có hạ tầng cho 13 đơn vị chủ đầu tư cấp 2, đã bàn giao đất cho các nhà đầu tư thứ phát từ năm 2010 về trước, nhưng đến nay mới có 3 chủ đầu tư cấp 2 tiến hành xây dựng, trong đó hoàn thành xây thô tại lô TT28 và TT29 với 37 căn, đang triển khai xây thô 149 căn.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, khu đô thị Nam An Khánh đã hoàn thành 100% nghĩa vụ nộp ngân sách với tổng số tiền là 1.157 tỷ đồng. Tuy nhiên, khu đô thị Nam An Khánh mở rộng hiện chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Không xác định thời hạn thực hiện dự án

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Đức Học cho biết, do trong văn bản cho phép đầu tư dự án của Thủ tướng Chính phủ không xác định thời hạn thực hiện dự án nên không có cơ sở để xác định việc chủ đầu tư thực hiện dự án có đảm bảo tiến độ cho phép hay không. Trong khi đó, do chưa có công trình nhà ở nào hoàn thành đưa vào sử dụng nên việc dự án chưa có công trình hạ tầng xã hội nào được đầu tư xây dựng nên chưa gây bức xúc về hạ tầng xã hội. Dù vậy, do trong văn bản cho phép đầu tư Dự án của Thủ tướng Chính phủ chưa xác định rõ trách nhiệm đầu tư các công trình này.nên Sở Xây dựng cũng chỉ có thể đề nghị sớm triển khai các công trình hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án để dự án được đầu tư xây dựng đồng bộ.

Nói về những khó khăn, vướng mắc của dự án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, công tác di chuyển các nghĩa trang thôn Yên Lũng, thôn Vân Lũng, thôn An Thọ, trạm y tế xã An Khánh và hợp tác xã An Dương triển khai chậm do khó khăn về thủ tục pháp lý và công tác thỏa thuận với chính quyền, nhân dân địa phương.

Ngoài ra, dự án phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần nên thời gian thực hiện dự án bị kéo dài. Đặc biệt, tình hình thị trường bất động sản gặp khó khăn nên chủ đầu tư cũng gặp khó khăn về nguồn vốn huy động để triển khai dự án theo tiến độ.

Trước tình trạng trên, Sở Xây dựng đề nghị các đơn vị liên quan xác định nhu cầu xây dựng trường học và các công trình hạ tầng xã hội khác trong phạm vi dự án khu đô thị mới Nam An Khánh theo hình thức công lập, các công trình hạ tầng xã hội được thực hiện theo hình thức xã hội hóa để giao cho chủ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng cũng yêu cầu công ty CP Sudico chủ động liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để làm rõ trách nhiệm đầu tư các công trình hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án.

Trước đó, hồi cuối năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tạm dừng việc triển khai xây dựng khu đô thị Nam An Khánh (Hà Nội). Ngay sau đó, Sudico, đơn vị làm chủ đầu tư dự án này cũng đã có công văn giải trình cổ đông về việc này.

Sudico cũng cho rằng, việc có thông tin tạm dừng dự án Nam An Khánh hoặc bất cứ dự án nào do Sudico làm chủ đầu tư khi đã hoàn thiện đầy đủ các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật và quy định hiện hành của Nhà nước sẽ gây hậu quả nghiêm trọng và thiệt hại trực tiếp tới quyền lợi của cổ đông.

Tuệ Khanh (VnMediaa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.