UBND TPHCM sẽ giao 7 khu đất đã giải tỏa xong tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm cho Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh, đổi lại Đại Quang Minh sẽ bỏ ra gần 10.000 tỉ đồng xây dựng 4 tuyến đường chính tại khu đô thị mới này.

Phương thức đổi đất lấy đường này được gọi là “thanh toán hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) bằng giao dự án khác”, được UBND thành phố Hồ Chí Minh đề nghị trong văn bản gởi Bộ Tài chính ngày 9-10.

Theo phương thức này, Công ty Đại Quang Minh phải thực hiện đầu tư xây dựng 4 tuyến đường giao thông chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), gồm đại lộ Vòng Cung, đường ven hồ trung tâm, đường ven sông Sài Gòn, đường trên cao qua vùng châu thổ bằng bê-tông nhựa với tổng chiều dài gần 12 km (xem sơ đồ).

Tuy nhiên, điểm mới là ở chỗ việc giao đất cho nhà đầu tư sẽ tiến hành đồng thời với việc khởi công các tuyến đường mà không đợi đến khi việc xây dựng đường hoàn thành.

Theo UBND thành phố, 7 khu đất đã giải tỏa xong (xem box) được thành phố thanh toán cho Công ty Đại Quang Minh có tổng diện tích gần 470.000 m2 (47 héc ta). Hiện tại, thành phố đang hoàn chỉnh thủ tục theo quy định để nhà đầu tư sớm triển khai thi công dự án 4 tuyến đường huyết mạch tại khu đô thị Thủ Thiêm.

Mặc dù yêu cầu xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật chính của Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang hết sức cấp bách nhưng theo UBND thành phố việc mời gọi đầu tư và triển khai thực hiện các dự án trong Khu đô thị mới vẫn còn rất chậm và gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính được cho là các nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước khó có thể tập trung đủ năng lực và nguồn vốn để đầu tư những dự án lớn.

Hiện nay 7 khu đất nêu trên đã được bồi thường giải toả xong, nếu chờ đến khi hoàn thành 4 tuyến đường mới giao đất cho nhà đầu tư để thực hiện dự án khác như quy định tại Thông tư số 166/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành năm 2011 thì sẽ gây ra tình trạng để hoang hoá các khu đất, lãng phí quỹ đất sạch đang cần đầu tư nhanh theo quy hoạch để sớm hình thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Do đó, UBND thành phố đề nghị Bộ Tài chính đồng ý để thành phố thực hiện cơ chế thanh toán hợp đồng BT theo các nguyên tắc: thành phố thanh toán dự án BT 4 tuyến đường bằng việc giao cùng thời điểm cho nhà đầu tư toàn bộ các khu đất, không phải chờ đến khi dự án 4 tuyến đường hoàn thành.

Trường hợp tổng mức đầu tư dự án 4 tuyến đường thấp hơn tổng giá trị các khu đất được giao thì cho phép nhà đầu tư được nộp phần chênh lệch bằng việc bổ sung các dự án BT khác trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm như cầu đi bộ, quảng trường trung tâm và công viên bờ sông.

Phối cảnh 4 tuyến đường Khu đô thị mới Thủ Thiêm - Ảnh: Ban Quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm có diện tích 657 héc ta và là nơi dự kiến sẽ trở thành trung tâm mơi của TPHCM trong tương lai; được kỳ vọng sẽ là nơi sinh sống cho khoảng 160.000 cư dân, có khả năng tiếp nhận khoảng 450.000 người làm việc mỗi ngày và có khả năng đón khoảng 1 triệu khách vãng lai mỗi ngày vào năm 2020.

7 khu đất TPHCM sẽ giao cho Đại Quang Minh gồm:

- Dự án Khu nhà thấp tầng thuộc Khu dân cư phía Nam đại lộ Mai Chí Thọ có diện tích đất khai thác 144.143 m2 (Khu II);

- Dự án Khu cao ốc văn phòng thương mại dịch vụ tổng hợp tại 2 lô đất ký hiệu 5-4 và 5-5 có diện tích đất khai thác 28.925 m2 (Khu IIa);

- Dự án Khu nhà thấp tầng thuộc Khu dân cư phía Nam đại lộ Mai Chí Thọ có diện tích đất khai thác khoảng 124.817 m2(Khu III);

- Dự án Khu cao ốc văn phòng thương mại dịch vụ tổng hợp tại 3 lô đất ký hiệu 6-12, 6-13 và 6-14 có diện tích đất khai thác khoảng 63.354 m2 (Khu IIIa);

- Dự án Trường học và Công trình văn hoá trong Khu II có diện tích đất khai thác khoảng 45.777 m2 (Tiểu học: 5.819 m2, Trung học: 39.958 m2, Công trình văn hoá: 5.819m2);

- Dự án Trường học và Công trình văn hoá trong Khu III có diện tích đất khai thác khoảng 25.579 m2 (Trường học: 19.379 m2, Công trình văn hoá: 6.200 m2);

- Dự án Bến du thuyền có diện tích đất khai thác 15.900 m2.

Văn Nam (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.