Bốn tuyến đường chính vẫn chưa được triển khai đã khiến 7 dự án (DA) khu dân cư, cao ốc thương mại, trường học, bến thuyền với tổng diện tích hơn 468.000m2 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP Hồ Chí Minh) bị hoang hóa. Điều này không chỉ khiến người dân bị giải tỏa bức xúc mà còn gây lãng phí lớn cho ngân sách bởi Nhà nước sẽ phải chịu khoản lãi vay khi DA chưa được thực hiện.

Hiện KĐT Thủ Thiêm mới chỉ có một phần tuyến đường trục bắc nam được xây dựng.

Mặc dù việc giải phóng mặt bằng (GPMB) được thực hiện xong đã vài năm nay nhưng 7 DA khu dân cư, cao ốc thương mại, trường học… trong KĐT Thủ Thiêm vẫn là những bãi cỏ mọc um tùm. Điều này đã gây bức xúc cho người dân bị giải tỏa. Ông Đinh Viết Ngoạn (ngụ đường Lương Đình Của, quận 2) cho biết: Khi triển khai GPMB, thành phố đốc thúc triển khai nhanh chóng, khiến nhiều hộ dân trong diện giải tỏa không kịp trở tay. Thế nhưng sau khi GPMB xong, cả hơn năm nay, khu đất trên vẫn để trống, còn nhiều hộ dân bị di dời thì vẫn chưa ổn định nơi ở mới.

Theo ông Trang Bảo Sơn, Phó trưởng ban Ban quản lý đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, việc GPMB tại KĐT Thủ Thiêm cơ bản đã hoàn tất, các DA hạ tầng hoàn toàn đủ điều kiện xây dựng. Tuy nhiên, do 4 tuyến đường chính vào KĐT… chưa có nên dẫn đến cảnh hoang phí "tấc vàng" nêu trên. Nguyên nhân là kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp không mặn mà trong đầu tư xây dựng. Trước tình hình này, năm 2012 thành phố có chủ trương giao cho Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong KĐT, với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) và thanh toán theo phương thức "giao đất xây dựng các DA khác". Như vậy, theo quy định Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh phải hoàn thiện 4 tuyến đường trước rồi mới được giao đất xây dựng 7 DA khu dân cư nêu trên… Theo phân tích của ông Sơn, nếu các thủ tục cấp phép xây dựng 4 tuyến đường trên được thông qua sớm nhất thì cũng phải cuối năm nay mới khởi công xây dựng và phải 3 năm mới hoàn thành đường. Trong thời gian trên, hơn 468.000m2 đất để xây dựng 7 DA trong KĐT vẫn bị hoang hóa.

Trước vấn đề này, mới đây Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín đã ký văn bản số 5342/UBND-ĐTMT đề nghị Bộ Tài chính xem xét, đồng ý để thực hiện cơ chế thanh toán hợp đồng BT theo nguyên tắc thành phố giao cùng thời điểm cho nhà đầu tư toàn bộ các khu đất để thực hiện 7 DA dân cư, cao ốc thương mại… mà không phải chờ đến khi 4 tuyến đường hoàn thành. Trường hợp tổng mức đầu tư 4 tuyến đường thấp hơn tổng giá trị các khu đất được giao thì cho phép nhà đầu tư được nộp phần chênh lệch bằng việc bổ sung các DA theo hợp đồng BT khác trong KĐT Thủ Thiêm như: cầu đi bộ, quảng trường trung tâm và công viên bờ sông… Tuy nhiên, đến nay thành phố vẫn chưa nhận được văn bản phản hồi của Bộ Tài chính.
Gia Bảo (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.