Dù chưa có đầy đủ các thủ tục pháp lý để kinh doanh một số ô đất thuộc Khu đô thị mới Cầu Giấy, nhưng đơn vị được giao quản lý là TCty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) vẫn cho nhiều doanh nghiệp thuê lại để cùng nhau “băm nát” đất vàng.

Sau khi UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận về nguyên tắc cho Handico được phép tạm sử dụng mặt bằng các ô “đất vàng” để bù đắp chi phí, thì đơn vị này đã ký hợp đồng với hàng loạt doanh nghiệp “băm nát” đất vàng để kinh doanh một cách ngang nhiên, trong khi thủ tục pháp lý vẫn chưa được hoàn thiện.

Trong công văn số 8360/UBND-KT ngày 19-10-2012 do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng ký gửi Handico nêu rõ: Trong thời gian UBND TP chưa có Quyết định giao đất cho các Tổng Cty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy theo quy định, Handico được tạm sử dụng mặt bằng các ô đất (tuyệt đối không được xây dựng các công trình kiên cố) để khai thác tạo nguồn thu bù đắp chi phí đầu tư xây dựng hàng rào bảo vệ và chi phí duy trì bảo vệ ô đất, chống lấn chiếm; việc tạm sử dụng phải đảm bảo trật tự, mỹ quan chung khu vực. Khi TP có quyết định thu hồi đất giao cho các đơn vị liên quan, Tổng Cty có trách nhiệm bàn giao, hoàn trả mặt bằng nguyên trạng cho đơn vị được giao đất.

Dù chưa đầy đủ thủ tục để được kinh doanh, nhưng Handico vẫn ký hợp đồng với nhiều doanh nghiệp thuê để kinh doanh. Ảnh: TL

Ngày 24-8-2013, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng lại ban hành văn bản gửi Handico cho phép đơn vị này xây dựng các công trình nhà tạm (nhà khung thép, mái tôn, kết cấu đơn giản, không kiên cố, dễ tháo dỡ) trong phạm vi ô đất mà mình quản lý. Chính vì có “lá bùa” này mà Handico đã ký hợp đồng với nhiều doanh nghiệp thi nhau “băm nát” đất vàng, dù một số thủ tục cần thiết bắt buộc phải có như: Bản vẽ tổng sơ đồ mặt bằng, chất lượng công trình, bảng báo cáo mục đích kinh doanh… vẫn chưa thực hiện.

Theo khảo sát của PV báo PL&XH, khu đất E3, E4, E5 nằm trong Khu đô thị mới Cầu Giấy đang được nhiều cá nhân thi công các công trình một cách rầm rộ, từ quán café, gara ôtô, quán bia, trạm rửa xe… như một đại công trường, nhưng không hiểu sao, các cấp chính quyền quận Cầu Giấy và phường Yên Hòa vẫn không xử lý?

Trao đổi với PV báo PL&XH vào sáng ngày 3-10-2013, ông Nguyễn Kim Sơn- Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết: Vừa rồi, ông Trần Việt Hà- Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã chủ trì buổi làm việc với Handico, yêu cầu đơn vị này báo cáo nội dung về tổng mặt bằng trong khu đất đấy trước ngày 5-10-2013. Bên cạnh đó phải ngừng ngay việc thi công các công trình tại các ô đất nói trên. Ngoài ra, UBND quận cũng sẽ thành lập một tổ liên ngành kiểm tra về tình hình quản lý và kinh doanh trong khu đất do Handico được giao quản lý.

Một cán bộ Thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn quận Cầu Giấy cho biết: Những khu đất do Handico quản lý hiện nay dù chưa đủ các điều kiện để được kinh doanh, nhưng đơn vị này đã cho nhiều cá nhân thuê lại và xây dựng ồ ạt trên khu đất, dù Thanh tra xây dựng biết việc này là sai những cũng rất khó xử lý, vì hiện nay lực lượng Thanh tra xây dựng (Sở Xây dựng) không thể lập biên bản đình chỉ. Trách nhiệm để xảy ra tình trạng này là của UBND phường Yên Hòa.

Trong quá trình trao đổi với ông Nguyễn Kim Sơn, vị này vẫn khăng khăng là các công trình nằm trong khu E3, E4, E5 đã bị đình chỉ ngừng thi công. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn ngược lại, các công trình (đằng sau tòa nhà Keangnam) vẫn ung dung xây dựng, mà không thấy bóng dáng của các cơ quan chức năng?

Lê Hoàng (Pháp luật và Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.