“Khu đất vàng” ở Hà Nội này có hàng chục mét chạy dài theo hai phố Hàng Bài, Hai Bà Trưng, là địa điểm của dự án xây dựng trung tâm thương mại và tái định cư đã kéo dài gần chục năm.

Dự án này vẫn tắc vì khâu giải phóng mặt bằng (GPMB). Hiện tại, chỉ còn lại 2 chủ sử dụng đất với tổng diện tích 50m2 tầng 1 và 104m2 tầng 2 (trên tổng diện tích của dự án hơn 4.000m2). Dù diện tích chưa thể GPMB rất nhỏ, nhưng dự án vẫn chưa thể triển khai.


Góc ngã tư Hàng Bài - Hai Bà Trưng.

Dự án này nằm trên khu đất tại số 22- 24 phố Hàng Bài và số 25 -27 phố Hai Bà Trưng, do Cty kinh doanh và xây dựng nhà (thuộc Cty đầu tư phát triển nhà Hà Nội) là chủ đầu tư. Hiện nay, chủ đầu tư đã được chuyển sang Cty CP Thời đại Mới T&T.

Theo kết luận thanh tra số 54 (ban hành ngày 15.1.2008) của thanh tra TP.Hà Nội, thì khu đất trên có tổng diện tích 4.072m2, trước đây thuộc quyền quản lý của Nhà nước. Trong quá trình sử dụng có 3.776,6m2 đất do Cty nhựa Hà Nội thuê của Cty kinh doanh nhà số 2 để làm cơ sở sản xuất (chiếm 93% đất của dự án). Diện tích còn lại gần 300m2 có 16 hộ gia đình (có 27 hộ khẩu), trong số này có một số nhà đã mua nhà theo Nghị định 61, còn lại vẫn thuê của Cty kinh doanh nhà số 2.


Hiện tại, đa số các hộ ở đây đã đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của UBND quận và chủ đầu tư để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến ngày 22.3 vẫn còn lại hai chủ sử dụng đất (gồm 5 hộ khẩu) chưa đồng ý với những phương án của chủ đầu tư. Trước đó, ngày 2.3.2011, UBND quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế đến hai chủ sử dụng đất này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cả 2 chủ sử dụng đất với 5 hộ khẩu này đều là con cháu của ông Hoàng Đình Trung và bà Nguyễn Thị Hoán. Trong đó, chủ sử dụng đất Hoàng Quốc Cường (là con trai của ông Trung) thì có diện tích 13,1m2 được cơi nới ở hành lang chung của khu nhà. Còn ông Trung, bà Hoán là một chủ sử dụng đất (gồm 4 hộ khẩu) có tổng diện tích tầng 1 là 51,15m2 và diện tích tầng 2 là 91,01m2. Trong đó chỉ có 20m2 mặt bằng (có 2 tầng) là có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn lại là diện tích đất cơi nới, xây dựng thêm trong quá trình sử dụng ở đây.

Tuy nhiên, vì gia đình ông Trung là gia đình chính sách, do đó, chủ đầu tư đã chấp nhận giá đền bù, hỗ trợ cao hơn so với một số hộ xung quanh. Theo phương án hiện tại của chủ đầu tư, tổng tiền đền bù, hỗ trợ đưa ra với 2 chủ sử dụng đất này là 50 tỉ đồng, còn các hộ ở đây đưa ra giá khoảng 67 tỉ đồng. Như vậy, sự chênh lệch này là còn khá lớn.


Điều đáng nói là, nếu hai bên không thoả thuận được, chính quyền sẽ phải sử dụng biện pháp cưỡng chế, thì các chủ sử dụng đất sẽ chỉ được hưởng theo phương án đền bù của UBND quận đưa ra trước đó, giá sẽ thấp hơn nhiều so với giá mà chủ đầu tư đã đưa ra.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland