Mặc dù UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng lên phương án di dời tổng thể các hộ dân cũng như chi nhánh ngân hàng Công thương toạ lạc tại khu đất vàng 112 Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) để mở rộng trường học Lê Quý Đôn, tuy nhiên sau đó, chi nhánh ngân hàng Công thương vẫn được sở Xây dựng cấp phép xây dựng cao ốc sáu tầng tại khu đất trên.

Theo giấy phép của sở Xây dựng TP.HCM, cao ốc sáu tầng sẽ mọc lên tại 112 Nguyễn Thị Minh Khai, gần Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Ảnh: Lê Quang Nhật

Sở Xây dựng cấp phép xây cao ốc

Theo tìm hiểu của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, khu nhà đất số 112 Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) nằm trong khu tứ giác đường Nguyễn Thị Minh Khai – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Võ Văn Tần – Lê Quý Đôn. Đây là khu đất có hai phần riêng biệt nằm tiếp giáp nhau. Phần một có diện tích 833,43m3, toạ lạc ngay góc Lê Quý Đôn – Nguyễn Thị Minh Khai. Hiện tại phần này có nhà biệt thự hai tầng được bố trí cho bốn hộ dân làm nhà ở (theo dạng ký hợp đồng thuê nhà với công ty quản lý và kinh doanh nhà thành phố). Trong quá trình sử dụng, bốn hộ dân nói trên nhiều lần đệ đơn gửi các cấp có thẩm quyền xin mua lại phần đất này theo nghị định 61/CP của Chính phủ. Tuy nhiên, UBND thành phố không đồng ý vì cho rằng căn nhà này thuộc khuôn viên trường Lê Quý Đôn, và trường này đang thực hiện dự án đầu tư mở rộng trường.

Phần hai có diện tích 440,5m2 nằm tiếp giáp với khuôn viên biệt thự nói trên và trường THPT Lê Quý Đôn. Trên phần đất này tồn tại dãy nhà hai tầng dạng nhà làm việc. Phần đất này, UBND thành phố ký hợp đồng cho ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh TP.HCM thuê với thời hạn sử dụng 50 năm theo phương thức trả tiền hàng năm.

Tranh chấp xảy ra khi UBND thành phố có văn bản chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xây dựng phương án di dời tổng thể (bao gồm cả khu nhà số 112 Nguyễn Thị Minh Khai, P.6, Q.3 và chi nhánh ngân hàng Công thương) để tiến hành thực hiện mở rộng dự án trường Lê Quý Đôn. Tuy nhiên, việc di dời chưa được tiến hành thì ngân hàng Công thương cho tháo dỡ công trình hiện hữu để chuẩn bị khởi công xây dựng trụ sở văn phòng mới với sáu tầng (trong đó có hai tầng hầm), mật độ xây dựng tối đa 60%. Cơ sở để ngân hàng Công thương làm việc trên là do ngân hàng này đã được sở Xây dựng cấp phép xây dựng, giấy phép xây dựng số 285 ngày 31.12.2010!

Đình chỉ thi công!

Trước động thái này, trường THPT Lê Quý Đôn, sở Giáo dục và đào tạo đã phản ứng. Ngày 14.2.2011, phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài lại có công văn số 640/UBND–ĐTMT chỉ đạo giải quyết vụ việc. Tiếp đó, sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM tổ chức cuộc họp giữa các bên liên quan và đại diện các sở, ban, ngành. Theo đại diện trường THPT Lê Quý Đôn, trong buổi họp đó, sở Quy hoạch và kiến trúc TP.HCM đã khẳng định nhà số 112 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3 cả hai phần là đất của giáo dục. Mặt khác, trường THPT Lê Quý Đôn là mô hình trường học mới theo tiêu chuẩn quốc tế nên rất cần đất để mở rộng quy mô đầu tư cho giáo dục...

Tuy nhiên, lý giải về vấn đề này, ngân hàng Công thương Việt Nam lại cho rằng khu đất mà ngân hàng đang sử dụng là tài sản có nguồn gốc là cơ sở do nhà nước hoán đổi cho ngân hàng năm 1989, đã được UBND thành phố, bộ Tài chính thống nhất giao cho ngân hàng tiếp tục sử dụng và không phải là nhà biệt thự cần bảo tồn, không phải là nhà trong khuôn viên trường Lê Quý Đôn phải di dời theo quyết định của thành phố; cho đến thời điểm này, khu đất cũng chưa có quy hoạch là đất giáo dục.

Theo tìm hiểu của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, ngày 25.3.2011 UBND quận 3 đã có báo cáo UBND thành phố về khu đất này. UBND quận 3 khẳng định khu đất 112 Nguyễn Thị Minh Khai đã được UBND thành phố xác định di dời bao gồm cả khu nhà số 112 Nguyễn Thị Minh Khai và ngân hàng Công thương Việt Nam để đầu tư mở rộng trường THPT Lê Quý Đôn, nên việc ngân hàng Công thương Việt Nam tiến hành xây dựng công trình mới tại đây là không phù hợp với quy định nói trên.

Ở một diễn biến khác, theo nguồn tin của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, do ngân hàng Công thương Việt Nam tiến hành tháo dỡ công trình hiện hữu trên khu đất 112 Nguyễn Thị Minh Khai để chuẩn bị khởi công xây dựng văn phòng mới, nhưng chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ thi công tại công trình này cho các cơ quan chức năng tại địa phương, nên UBND phường 6, quận 3 đã tiến hành đình chỉ việc thi công tháo dỡ công trình cũ của chủ đầu tư.

Trước những tranh chấp trên, theo dự kiến hôm nay, UBND TP.HCM sẽ chủ trì cuộc họp nhiều bên để giải quyết dứt điểm sự việc.

tag: ngan hang cong thuong, so xay dung, cap pheo xay dung, cao oc 6 tang,..

Cafeland.vn - Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland