Người dân thiếu nước sạch sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày nhưng trạm cấp nước xây dựng hoàn thành không hoạt động, lại bị bỏ hoang. Đây là vấn đề đã tồn tại gần 4 năm qua ở K hu dân cư Cây Sao, xã Phi Thông, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.
Những năm qua, hơn 100 hộ dân sinh sống trong Khu dân cư Cây Sao chỉ nhờ vào 5 cây nước bơm tay để lấy nước ngầm dưới mặt đất sử dụng. Quá bất tiện và các cây nước này quá tải, xuống cấp không đáp ứng nhu cầu, một số hộ “xé rào”, lén lút khoan cây nước trong nhà để có nước sinh hoạt. Những hộ dân nghèo không khả năng khoan cây nước thì lấy nước trực tiếp từ dưới kênh rạch lên sinh hoạt, bởi họ chẳng còn sự lựa chọn nào khác hơn.
Bà Mai Thị Ngọc Dung, Khu dân cư Cây Sao, xã Phi Thông, thành phố Rạch Giá cho biết: Gia đình bà vào định cư ở đây đã 4 - 5 năm nay nhưng không có nước sạch sử dụng. Hàng ngày tắm giặt, rửa chén bát, xoong nồi gia đình bà phải múc nước dưới kênh, còn nước uống, nấu ăn thì múc nước dưới kênh, xách lên đánh phèn cho cặn bã lắng xuống, nước hết đục trong lại rồi dùng. Mùa mưa thì đỡ hơn, mùa khô nước kênh rạch bị mặn xâm nhập, ô nhiễm nặng, nhất là khi vào vụ mùa gieo sạ lúa, nước bị nhiễm thêm phân bón, thuốc trừ sâu nhưng vẫn phải sử dụng.
Trong khi đó, Trạm cấp nước Khu dân cư Cây Sao được Ban Quản lý dự án thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng và hoàn thành năm 2010 nhưng đến nay không hoạt động, bỏ hoang phế và đang xuống cấp, hư hỏng. Cửa trạm khóa kín, xung quanh bao bọc bởi một hàng rào cỏ dại um tùm, không người trông giữ, chăm sóc. Theo thiết kế kỹ thuật, công suất trạm cấp nước đáp ứng nhu cầu nước sạch sinh hoạt cho tất cả hộ dân sinh sống trong Khu dân cư Cây Sao.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Phi Thông, thành phố Rạch Giá cho biết: Nguyên nhân chính mà Trạm cấp nước Khu dân cư Cây Sao không vận hành hoạt động là do thiếu nguồn điện. Ngoài ra, hệ thống ống dẫn vào nhà dân, đồng hồ nước vẫn chưa hoàn thành đồng bộ. Xã đã đề nghị thành phố đầu tư lưới điện, nâng cấp, sửa chữa để sớm đưa trạm cấp nước này vào hoạt động, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.
Không ít lần, những hộ dân trong Khu dân cư Cây Sao kiến nghị với cấp có thẩm quyền thành phố Rạch Giá tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đưa trạm cấp nước vào hoạt động. Ông Trần Văn Tí, Khu dân cư Cây Sao, xã Phi Thông, thành phố Rạch Giá bày tỏ: "Đã 4 năm nay chúng tôi mong UBND thành phố Rạch Giá bằng cách nào đó đưa trạm cấp nước vào hoạt động để bà con có nước sạch sử dụng, nhưng không biết sẽ còn chờ bao lâu nữa. Điều lo lắng nhất của nhiều hộ dân ở đây là hàng ngày phải sử dụng nguồn nước kênh rạch bị ô nhiễm nặng".
Lê Huy Hải (Tầm nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.