TX.Bến Cát (Bình Dương) là địa phương có nhiều nhà ở, đất nền đang bỏ hoang. Thế nhưng các khu dân cư (KDC) “5 không” (không giấy tờ đất, giấy phép xây dựng, đăng ký tạm trú, điện, nước ) vẫn ào ào mọc lên.
Nhà cửa xây dựng san sát trong KDC trái phép ở KP.4, P.Mỹ Phước - Ảnh: Đỗ Trường
Cò đất “nổ” như sấm!
Trong vai người đi mua đất xây nhà, chúng tôi tìm đến khu phố 4, P.Mỹ Phước (TX.Bến Cát). Theo hướng dẫn của người dân, chúng tôi gặp vợ chồng anh N.V.C, được giới thiệu “người quen” của chủ đất, nhưng thực chất là cò ở khu vực này. Sáng 27.7, có hàng chục hộ dân mua đất mang phiếu đăng ký sử dụng nước đến nhà C. nhờ xin cấp nước sinh hoạt.
Chúng tôi hỏi mua đất nền, C. nói: “Tôi nói thẳng đất khu này chưa có sổ, giấy phép gì cả. Nhưng đã có rất nhiều người mua đất và xây nhà rồi. Hiện bà chủ đất đang lo tách sổ cho người mua”.
Cò C. cho biết chủ đất ở đây là một phụ nữ tên Thu. Bà Thu vừa bán đất nền, vừa bán nhà đã xây dựng sẵn. Giá đất nền từ 180-220 triệu đồng/nền (từ 70 - 100m2). Còn nhà cấp 4 xây dựng sẵn có giá từ 300 - 400 triệu đồng “.
Khu này không vướng quy hoạch gì cả. Hiện giờ giá rẻ, họ cấp nước và xây nhà được thì sau này bắt buộc phải cấp sổ cho mình. Sau này, chủ đất không lo ra sổ được thì nhà nước cũng phải lo cho mình”, cò C. chắc nịch.
Cũng theo C. phía công ty cấp nước đã chấp nhận cho KDC này mua nước nên phải đứng ra nhận hồ sơ để nộp. “Còn điện đang phải xài điện chung của nhà bà Thu với giá 3.000/kwh. Giờ thì xin nước trước đã, dần dần làm hồ sơ xin cấp điện thì họ cũng phải cho. Khi người dân đã ở đông thì mình không sợ”, cò C. nói.
Người dân đang sống bất an
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Huỳnh Thư Lập - Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết KDC tự phát ở khu phố 4 mà PV đã tìm đến hỏi mua đất thực tế là khu đất được phân lô do 3 người đứng tên, sau đó ủy quyền lại cho bà Phan Ngọc Thu sử dụng. KDC tự phát này hình thành từ năm 2013, hiện có 48 nhà được xây dựng. Tuy nhiên, ông Lập cho biết trong khoảng 1 tháng (từ tháng 6 - 7.2015) đã phát sinh thêm 38 căn nhà cấp 4 được xây dựng.
Ông Lập khẳng định: “Mục đích sử dụng của khu đất này là trồng cây lâu năm nên các căn nhà được xây dựng trên khu đất này đều là xây dựng trái phép nên không được đấu nối điện, nước sinh hoạt và không được đăng ký tạm trú dài hạn”.
Cũng theo ông Lập, khoảng cuối tháng 7.2015, chính quyền địa phương đã quyết tâm xử lý việc xây dựng không phép nhưng gặp phải sự phản đối quyết liệt của bà Thu. Khi PV đặt câu hỏi có hay không việc chính quyền làm ngơ hoặc cán bộ có “ăn chia” với chủ đất trong KDC này nên mới để tình trạng xây dựng tràn lan như vậy thì ông Lập không trả lời được.
Theo báo cáo của UBND TX.Bến Cát, trên địa bàn P.Mỹ Phước, bà Thu đã sử dụng hình thức ủy quyền của 3 chủ đất để đến phòng công chứng tư làm ủy quyền, sau đó phân chia thửa đất thành từng lô nhỏ chuyển nhượng lại cho người mua.
Báo cáo này cũng khẳng định việc phân lô bán nền như vậy để lại hậu quả là người dân sử dụng đất sai mục đích, phải sống trong cảnh bất ổn, không đăng ký tạm trú, không có điện nước và phải mua điện với giá cao.
Thống kê của UBND TX.Bến Cát cho thấy có tổng cộng 68 trường hợp mua nhà, đất ở trong KDC tự phát nói trên đã làm đơn cầu cứu cơ quan chức năng.
Nhan nhản khu cân cư trái phép
Theo UBND TX.Bến Cát, hiện trên địa bàn có rất nhiều các KCD tự phát tập trung ở các phường: Mỹ Phước, Thới Hòa, Hòa Lợi… Đa phần các trường hợp xây dựng KDC này nhận ủy quyền từ chủ sử dụng đất sau đó tiến hành phân lô bán nền, xây dựng không phép trên đất không đúng mục đích sử dụng. Chỉ tính riêng ở P.Mỹ Phước hiện có 8 KDC tự phát với diện tích hàng chục ngàn mét vuông, không có đường thoát nước thải, gây ô nhiễm môi trường.
  • Phát triển nhà ở xã hội tại Bình Dương: Cung chưa theo kịp cầu

    Phát triển nhà ở xã hội tại Bình Dương: Cung chưa theo kịp cầu

    Sau 5 năm triển khai Chương trình phát triển nhà ở xã hội, đến nay Bình Dương đã thu hút 82 dự án phát trển nhà ở xã hội với tổng diện tích đất 1,97 triệu m2, diện tích sàn 3,89 triệu m2 với hơn 85.070 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho trên 238.000 người với tổng mức đầu tư trên 19.000 tỷ đồng.

Đỗ Trường - Bạch Long (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.