Tháng 5.2008, dự án Khu công nghiệp (KCN) Du Long được khởi công. Đây là dự án KCN lớn của tỉnh Ninh Thuận, với diện tích gần 410 ha (thuộc địa phận 2 xã Lợi Hải và Bắc Phong, H.Thuận Bắc), có tổng vốn đầu tư 50 triệu USD, do liên doanh nhà đầu tư là Tập đoàn Hoa Cheng Long Đức Phong (Trung Quốc) và Công ty Hoàng Quân (TP.HCM) thực hiện. Đến nay, dự án vẫn “án binh bất động”. Lý do mà nhà đầu tư đưa ra là khủng hoảng kinh tế.

Theo kế hoạch, dự án chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 là 254,18 ha (2007-2009); giai đoạn 2 là 153,1 ha (2009-2012). Nhưng hiện tại, sau gần 4 năm, nhà đầu tư chỉ dựng duy nhất một ngôi nhà cấp bốn trên đất dự án. Một cán bộ địa chính xã Lợi Hải ngao ngán: “Tỉnh có chủ trương thu hồi đất của dân để làm KCN, chúng tôi chấp hành. Nhưng giờ đây hàng trăm héc ta đất nông nghiệp bỏ hoang mấy năm qua, rất lãng phí”.

Khu công nghiệp Du Long,dự án treo,bỏ hoang

Toàn bộ KCN sau gần 4 năm, giờ chỉ là bãi đất trống - Ảnh: L.X

Trước việc chậm triển khai dự án, UBND tỉnh Ninh Thuận đã nhiều lần làm việc trực tiếp với nhà đầu tư, yêu cầu phải nhanh chóng thực hiện. Năm 2009, tỉnh có quyết định gia hạn thời gian thi công thêm một năm. Năm 2010, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản yêu cầu nhà đầu tư phải triển khai dự án. Đến giữa năm 2011, Công ty Hoàng Quân nhường lại toàn bộ dự án cho Hoa Cheng Long Đức Phong sau khi chấp nhận trả một khoản chi phí. Ngày 11.12.2011, UBND tỉnh có buổi làm việc với Hoa Chen Long Đức Phong, gia hạn thêm thời gian thực hiện dự án, chấp thuận đề nghị của nhà đầu tư điều chỉnh định hướng phát triển dự án theo mô hình kết hợp giữa khu công nghiệp với đô thị và dịch vụ; đồng thời yêu cầu phải khởi công và thi công ngay những hạng mục của dự án đã được cấp phép xây dựng trong tháng 12.2011. Nhưng đến ngày 28.12, tập đoàn này lại gửi văn bản xin phép chưa khởi công trong năm 2011 mà dời sang năm 2012 vì lý do… mưa nhiều.

Bà Trương Thị Liễu, Phó BQL dự án các KCN tỉnh Ninh Thuận, cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi không chấp nhận bất kỳ yêu cầu gia hạn thời gian thi công nào nữa từ phía nhà thầu. Sau nhiều lần gửi công văn yêu cầu, phía Hoa Cheng Long Đức Phong có hứa sẽ khởi động lại dự án vào ngày 26.4”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi có mặt tại KCN Du Long ngày 26.4, hoàn toàn không thấy bất kỳ một hoạt động nào từ phía nhà thầu.

Theo Thanh niên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.