Nằm giữa trung tâm thành phố nhưng khoảng 150 hộ dân đang phải sống trong một khu chung cư tồi tàn, dột nát, trái ngược hoàn toàn với sự hoa lệ xung quanh.

Chung cư 727 chiếm mặt tiền đẹp đại lộ Trần Hưng Đạo... nhưng có bộ mặt lem luốc... Ảnh: T.G

Đó là những hộ dân khu chung cư 727 Trần Hưng Đạo (phường 1, quận 5, TP HCM).

Có vị trí giáp ranh quận 1 và chỉ cách chợ Bến Thành 10 phút đi xe gắn máy, lại sở hữu mặt tiền đại lộ quan trọng bậc nhất TPHCM, chung cư 727 được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước với tên gọi Building President, cao 13 tầng gồm 6 lốc nhà liên thông nhau, có tổng cộng 530 phòng. Từng được đánh giá là một trong những nơi hội tụ sự xa hoa bậc nhấc Sài thành, nay chung cư 727 trơ cả khung sắt vì bê tông cứ rơi rụng dần. Chủ trương di dời khẩn cấp các hộ dân sống nơi đây của chính quyền TPHCM đã có từ năm 2002. Mãi đến năm 2009, một số hộ dân may mắn được bố trí tái định cư tại chung cư 109 Nguyễn Biểu, còn lại khoảng 150 hộ phải chờ bố trí về chung cư Nguyễn Chí Thanh. Song đến nay, chung cư này chưa hoàn tất khiến các hộ dân ở đây vẫn phải phấp phỏng chờ tái định cư.

Hoang tàn, đổ nát

Từ đường Trần Hưng Đạo nhìn vào tòa nhà 13 tầng ở ngay vị trí đắc địa này, chúng tôi không khỏi giật mình khi thấy mặt tiền chung cư 727 đã loang lổ vì nhiều mảng tường rơi mất. Phía trên cao, nhiều lõi thép của các trụ bê tông trơ ra nắng gió. Màu tường xám xịt vì lâu lắm rồi không có bàn tay con người chăm sóc. Nếu không có tấm biển giữ xe và 2 người đang ngồi trước cổng chung cư, chúng tôi nghĩ đây là nhà hoang.

Tòa nhà có chiều dài đến vài trăm mét, gần như ôm trọn khu đất từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Cao Đạt. Đi vào bên trong gửi xe cứ như đi vào hang động bởi điểm giữ xe ở sâu hun hút, tối om. Khu vực được sử dụng làm bãi gửi xe chính là giếng trời của tòa nhà, đầy ổ gà ổ voi, nước ngập đến mắt cá.

Chúng tôi hỏi thăm lối đi lên chung cư bởi nhìn quanh mà chẳng thấy cầu thang; chị trông xe hất đầu: "Đó, đó!". Nhìn theo hướng ấy, chúng tôi thấy chiếc cầu thang nhỏ bằng sắt- loại cầu thang lắp ghép đã kẽo kẹt vì han gỉ. Dò dẫm, lọ mọ lần tay theo tường cho chắc ăn, chúng tôi lên đến tầng 1 trong sự ngỡ ngàng: vắng hoe.

Đi dọc theo trục hành lang chính thông từ đầu đến cuối tòa nhà, từng căn hộ hiện ra trong ánh sáng lờ mờ. Các căn hộ trống, không cửa khóa. Chủ hộ đã dọn đi, để lại căn hộ ngổn ngang vật dụng phế thải. Nước từ trên cao thấm xuống, đọng thành vũng. Dọc theo lối đi, nước thấm ướt tường loang lổ, không khí nơi đây âm u, lạnh lẽo và ẩm mốc. Một vài căn hộ cửa đóng then cài, vài đôi dép để ngoài cửa - đó là những hộ gia đình còn sót lại của tầng 1. Tiếp tục đi lên tầng 2, 3, 4, cảnh tượng cũng tương tự. Chỉ khi lên đến tầng 5, chúng tôi mới thoát cảnh trống vắng vì có tiếng người ở căn hộ 512B.
...và nguy hiểm.

Mỏi mòn chờ đợi

Chủ hộ 512B - chị Nguyễn Kế Xuân Mai - cho hay: Căn hộ này chị mua vào năm 2000. Đây là căn hộ được tách đôi từ căn hộ 512 cũ, nay thành A và B. "Vẫn còn đang vướng thủ tục, giấy tờ nên chưa di dời được anh ơi. Chẳng biết bao giờ mới được đi", chị Mai cho biết.

Chị Mai cho hay, hàng ngày vẫn có người thu gom rác sinh hoạt và thu phí mỗi hộ 30.000đ/tháng. Còn điện thì bà con nơi đây vẫn dùng điện giá chính thức, duy chỉ có nước sinh hoạt là hơi rắc rối. Giá đến 19.000đ/khối, nhưng chị không giải thích được tại sao giá mắc hơn nơi khác?

Chúng tôi tìm gặp ông Trần Văn Long - người hiểu rõ tình hình chung cư 727 như lòng bàn tay bởi thâm niên gần 30 năm sinh sống nơi đây. Ông đã bốc thăm được đến chung cư mới ở đường Nguyễn Chí Thanh và đang chờ dọn đi. "Ở đây, ai cũng có chỗ tái định cư như chú?"- chúng tôi hỏi. Ông Long lắc đầu: "Chừng 50 hộ thôi. Những hộ khác còn đang giải quyết các vướng mắc, chưa xong đâu. Với những hộ đã có nơi có chỗ như tui rồi, nguyện vọng của bà con là được sớm di dời vì đã bốc thăm được nhà từ năm 2010 rồi còn gì. Các hộ khác còn chưa biết đi đâu về đâu?..."- "Ở đây sao giá nước sạch lại mắc quá vậy, chú?", chúng tôi hỏi thêm. "Thật ra giá nước không cao hơn những nơi khác. Tuy nhiên, hệ thống bơm và ống dẫn nước ở đây tệ lắm rồi mà không có tiền để nâng cấp sửa chữa. Vì vậy giá nước bị đội lên để có khoản bù hao và phí dự phòng sửa chữa ấy mà."- ông Long giải thích.
Bên ngoài thì đổ nát, còn bên trong thì hoang tàn...

Sinh viên... liều

Trên đường đi "tham quan", chúng tôi ngạc nhiên bởi bên cạnh những căn phòng hoang tàn, mốc meo dơ bẩn lại có những căn phòng đầy sách vở, tường được dán giấy báo sạch sẽ. "Sinh viên ở đấy"- ông Long nói.

Không biết từ bao giờ, nhiều sinh viên các địa phương đến TPHCM học tập rỉ tai nhau có một nơi "lý tưởng" để trọ học: chung cư 727. Chúng tôi ghé thăm căn phòng có 4 nữ sinh viên thuê trọ. Căn phòng được trang hoàng sạch sẽ bằng giấy báo để che vết loang lổ; May thay phòng này không thấm nước. "Sao các em lại chọn nơi này trọ học, ở đây ai cũng muốn đi cả?"- Hoa- một sinh viên cho biết: "Quả thực là hồi mới đến đây, chúng em cũng sợ vì tòa nhà hoang vắng quá! Có điều, ở TPHCM khó tìm được nơi nào có vị trí gần, tiện đi lại, ở cũng tàm tạm mà giá lại rất rẻ như ở đây đâu anh ạ. 4 người ở chỉ có giá 400.000đ/tháng thôi"- Hoa giải thích.

Ra là thế. Sức hấp dẫn của giá phòng trọ rẻ, có thể nói là "độc nhất vô nhị" ở TPHCM đã "tiếp sức" cho các sinh viên... liều mạng hơn khi dọn đến nơi ở tồi tàn này...

Giá rẻ khiến chung cư vắng lặng này thu hút nhiều sinh viên... liều.

Lơ lửng

Trao đổi với chúng tôi về chung cư 727 và những bất cập xoay quanh, ông Dương Hữu Nhi - Trưởng Ban giải phóng, bồi thường mặt bằng quận 5 nói: "Chúng tôi đều biết là người dân đang phải sống trong tình cảnh thiếu thốn điện, nước. Hạ tầng đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng thú thực chúng tôi chưa có phương án giải quyết tối ưu nhất".

Ông Nhi cho biết thêm, do diện tích căn hộ ở đây quá nhỏ, mỗi căn chỉ khoảng hơn 30m2 nên đơn vị bồi thường là Công ty Dịch vụ công ích quận 5 chỉ chi trả trên diện tích đó, lại tính theo giá nhà nước nên số tiền bồi thường không cao nên khoảng 150 hộ dân nằm trong diện cận nghèo không "đào" đâu ra số tiền lớn để mua căn hộ tại chung cư mới Nguyễn Chí Thanh.

Còn theo bà Nguyễn Thị Dung - Chủ tịch UBND phường 1: Địa phương không có quyền điều đình, áp giá bồi thường hoặc mua-bán căn hộ. Tất cả là do quận và chủ đầu tư khu tái định cư quyết định nên địa phương chỉ biết động viên, hỗ trợ bà con quá nghèo còn lại ở đây. Bà Dung còn cho biết, với các hộ cận nghèo ở chung cư, phường mỗi tháng hỗ trợ 5kg gạo/hộ, mua bảo hiểm y tế miễn phí cho từng người và liên hệ với các nhà trường miễn giảm học phí cho con em họ.

Tuy nhiên, cả Ban giải phóng, bồi thường mặt bằng quận 5 lẫn UBND phường 1 cũng chưa thể đưa ra câu trả lời cụ thể về các phương án di dời, cứu hộ cứu nạn khẩn cấp người dân tại chung cư 727 nếu nơi đây xảy ra sự cố. Tất cả sức khỏe và tính mạng của bao con người còn sinh sống tại đây vẫn còn... lơ lửng.

Theo Quốc Định - Đỗ Bá (Báo Gia Đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.