Đây là thông điệp được ông Nguyễn Quang Huy – Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thừa ủy quyền lãnh đạo NHNN đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2012, diễn ra chiều 28/10.

Ông Nguyễn Quang Huy. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng và Thông tư 12/2012/TT-NHNN ngày 24/4/2012, các tổ chức tín dụng (TCTD) dừng huy động, cho vay vàng kể từ ngày 24/11/2012, mà NHNN sẽ đứng ra mua vàng nếu người dân muốn bán để chuyển đổi sang tiền đồng, với mục đích chống “vàng hóa” nền kinh tế và huy động nguồn lực cho phát triển.

Ông Huy cho biết, từ năm 2000, NHNN đã cho phép các TCTD huy động vàng, cho vay vàng, chuyển đổi 30% số vàng huy động được thành tiền đồng để lưu hành trong nền kinh tế. Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay, giá vàng thế giới đã tăng đột biến. So với thời điểm 2008, giá vàng hiện nay đã tăng hơn 300%.

Trước thực tế này, các TCTD đang đứng trước rủi ro lớn. Quan trọng hơn, các TCTD cho vay vàng chủ yếu là để mua nhà, bất động sản, do vậy, khi thị trường bất động sản gặp khó khăn, hoạt động này đã dẫn đến rủi ro rất lớn cho cả người dân và TCTD, ảnh hưởng đến an toàn hệ thống.

Việc NHNN đứng ra mua vàng của dân cũng không thể diễn ra ngay lập tức được. “NHNN đang tổ chức một mạng lưới mua – bán vàng đáp ứng đủ yêu cầu theo tinh thần của Nghị định 24”, ông Huy cho biết.

Để người dân yên tâm bán vàng, NHNN cũng đang triển khai hàng loạt giải pháp nhằm duy trì ổn định giá trị của tiền đồng Việt Nam.

SJC chỉ gia công vàng miếng cho NHNN

Ông Nguyễn Quang Huy cho biết trước đây, SJC có 3 hoạt động chính bao gồm sản xuất vàng miếng, sản xuất vàng trang sức, và kinh doanh vàng miếng, vàng trang sức.

Sau khi NHNN quyết định coi thương hiệu vàng SJC là thương hiệu vàng của Nhà nước, doanh nghiệp nàychỉ còn được hoạt động ở 2 mảng: sản xuất, kinh doanh vàng trang sức và gia công vàng miếng theo yêu cầu của NHNN.

“Doanh nghiệp đã không còn được kinh doanh mua, bán vàng miếng từ tháng 5/2012, thay vào đó thực hiện gia công vàng cho NHNN. NHNN giám sát trực tiếp tất cả các công đoạn sản xuất vàng miếng. Tất cả khuôn, máy ép đều được niêm phong để đảm bảo doanh nghiệp không sản xuất vàng miếng ngoài yêu cầu của NHNN” ông Huy nói.

“Các thương hiệu vàng miếng đã được cấp phép vẫn được lưu thông bình thường” ông Huy khẳng định.

Tâm lý người dân muốn nhanh chóng chuyển đổi sang vàng miếng SJC, tuy nhiên, ông Huy khuyến nghị người dân bình tĩnh, không nhất thiết phải chuyển đổi ngay sang vàng SJC bởi nếu tất cả mọi người đều muốn chuyển đổi ngay lập tức, có thể sẽ bị ép giá, gây phức tạp thị trường.

“Sau một thời gian nữa, việc chuyển đổi sẽ diễn ra bình thường, thông suốt”, ông Huy khẳng định.

Theo Xuân Tuyến (Báo Chính phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.