Đến nay vẫn còn 20 ngân hàng thương mại cổ phần trong nước đang có dự nợ phi sản xuất cao hơn 22%, cá biệt có 2 ngân hàng có dư nợ phi sản xuất là 50% và 52%.
Trả lời phỏng vấn trên kênh VTV1 tối ngày 7/6, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu khẳng định sẽ không lùi thời hạn áp dụng tỷ lệ tín dụng phi sản xuất 22% trên tổng dư nợ cho vay vào cuối tháng 6 này.

Thống đốc cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ có chế tài xử lý với tất cả các ngân hàng không tuân thủ quy định đúng thời hạn trên.

Thống đốc thừa nhận một số ngân hàng đang gặp khó khăn trong việc giảm dư nợ tín dụng phi sản xuất mà chủ yếu là cho vay bất động sản, chứng khoán và tiêu dùng về 22% vào cuối tháng 6 này theo quy định.


Tuy nhiên, Thống đốc cho rằng do quy định giảm tỷ lệ tín dụng phi sản xuất đã được Ngân hàng Nhà nước ban hành từ đầu tháng 3, nên các ngân hàng có đủ thời gian để giảm dần dư nợ tín dụng phi sản xuất của mình vào cuối tháng 6.

Cũng theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, cho đến nay vẫn còn 20 ngân hàng thương mại cổ phần trong nước đang có dự nợ phi sản xuất cao hơn 22%, cá biệt có 2 ngân hàng có dư nợ phi sản xuất là 50% và 52%.

Một vướng mắc của các ngân hàng thương mại trong việc thực hiện quy định này là hiện chưa có tiêu chí rõ ràng để phân biệt tín dụng sản xuất và phi sản xuất. Đơn cử như tín dụng bất động sản được xem là thuộc phi sản xuất, nhưng thực tế có nhiều khoản vay bất động sản nhằm phục vụ sản xuất như xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trả lời về vướng mắc này, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết sắp tới Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng để có nghiên cứu tổng thể về thị trường bất động sản nhằm giải quyết các vướng mắc kể trên.

Theo Thảo Hường (NDHMoney)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.